25 ก.พ. 2020 เวลา 14:34 • ความคิดเห็น
4 แอพฯ สุดเทพ!! ย้ายข้อมูลไปเครื่องใหม่ภายใน 10 นาที!!
กระแสของสมาร์ทโฟนในช่วงนี้มาแรงมาก!! ไม่ว่าจะเป็น Android ขยันออกรุ่นใหม่มาหลายรุ่นแถมราคาน่าคบจนใคร ๆ ก็สนใจ หรือจะเป็น iPhone ที่หลาย ๆ คนแอบเล็ง ๆ เอาไว้เหมือนกัน แต่เฟื่องเชื่อว่าหลาย ๆ คนคงไม่มั่นใจอยู่แน่เลยค่ะ ว่าถ้าซื้อเครื่องใหม่มาแล้วจะย้ายข้อมูลที่อยู่ในเครื่องเก่าไปเครื่องใหม่อย่างไรดี? จะเอาไปให้ร้านทำให้ก็เสียเงินหรือโดนฝังแอพฯ แปลก ๆ มาขโมยข้อมูลเราอีกแล้วจะทำอย่างไร?
บอกเลยค่ะว่าปัญหาและความกังวลใจทั้งหมดนี้จะหมดไป!! เพราะ Blog นี้เฟื่องคัดแอพฯ ที่ใช้ในการย้ายข้อมูลจากเครื่องเก่าไปที่เครื่องใหม่แบบง่าย ๆ ใช้เวลาราว 10 นาทีผ่านระบบ WiFi ก็ได้ข้อมูลที่ต้องการมาแบบไม่ต้องง้อร้านให้เหนื่อยเลยล่ะ! จะมีแอพฯ อะไร เราไปดูกันเลยค่ะ!!
1. Copy My Data
Copy My Data
แอพฯ แรกที่เลือกมาแนะนำ เป็นแอพฯ กลางที่มีทั้งฝั่งของ iOS และ Android เลยค่ะ! โดยเขาจะทำหน้าที่คัดลอกข้อมูลจากสมาร์ทโฟนเครื่องเก่าของเราไปที่เครื่องใหม่ให้เราผ่านระบบ WiFi โดยแอพฯ จะรองรับการโอนรายชื่อ, ปฏิทินในเครื่อง, รูปภาพและวิดีโอไปให้
แต่ส่วนตัวเฟื่องแนะนำว่าใช้แค่คัดลอกเบอร์โทรก็เพียงพอแล้วค่ะ เพราะส่วนของปฏิทิน เราก็เลือกใช้ Google Calendar ทดแทนได้ ด้านรูปภาพและวิดีโอถ้าเราเก็บข้อมูลไว้ในเครื่องเยอะก็จะใช้เวลานานด้วย ส่วนแอพฯ นี้ เฟื่องเคยพูดถึงในคลิป “ย้ายจาก iPhone ไป Android แบบง่ายๆ” ใน Youtube ด้วยนะคะ ไปลองติดตามดูกันได้ค่ะ
2. Google Photos
Google Photos
ถ้าใครมีรูปภาพเยอะแล้วไม่อยากเสียเวลาโหลดผ่านทาง Copy My Data เชิญทางนี้เลยค่ะ! เพราะ Google Photos จะรับหน้าที่โอนถ่ายข้อมูลให้เราเอง! วิธีการก็ง่ายมาก ๆ แค่ต่อ WiFi เอาไว้แล้วโหลดแอปฯ มาแล้วตั้งค่าการสำรองข้อมูลตามคำแนะนำ เขาก็จะทำการสำรองข้อมูลภาพและวิดีโอของเราเอาไว้ในระบบ Google ของเราเลย!
จากนั้นเราก็โหลดแอปฯ นี้กลับมาที่เครื่องใหม่แล้วเอาภาพหรือคลิปที่ต้องการกลับมาเก็บเอาไว้ในเครื่องใหม่ของเราได้ในภายหลัง แถมตัว Google Photos ก็ใจดีมาก ๆ เพราะเขาเปิดให้เราเก็บภาพและวิดีโอได้อย่างไม่จำกัดเลย แต่มีเงื่อนไขว่าภาพนั้นจะมีความละเอียดไม่เกิน 16 ล้านพิกเซลและไฟล์วิดีโอจะมีความละเอียดที่ 1080p เท่านั้นนะคะ
3. Evernote
Evernote
เฟื่องเชื่อว่าเพื่อน ๆ น่าจะรู้จักแอพฯ ตัวนี้อยู่แน่ ๆ เลยค่ะ สำหรับแอพฯ สำหรับจดโน้ตยอดนิยมที่หลายคนเลือกใช้ เพราะความสะดวกและใช้งานได้ทั้งบน iOS, Android แถมยังใช้ในคอมพิวเตอร์ได้อีกด้วย
ส่วนวิธีการย้ายข้อมูลก็ไม่ยาก แค่เราสร้าง ID ของ Evernote แล้ว Backup โน้ตทั้งหมดในเครื่องของเราเข้ามาให้เรียบร้อย จากนั้นก็นำ ID ของเราไปใส่ที่เครื่องใหม่ แค่นี้เราก็ดึงโน้ตทั้งหมดกลับมาใช้ต่อได้เลย และการใช้งาน Evernote ก็มีข้อดีคือ ไม่ว่าจะใช้ iOS หรือ Android ก็สามารถดึงโน้ตที่เราจดเอาไว้กลับมาใช้งานได้เสมอและไม่ต้องกลัวว่าสิ่งที่จดไว้จะหายไปไหน
ส่วนคนที่ต้องการใช้ฟีเจอร์จัดเต็ม ไม่มีข้อจำกัดใด ๆ จากผู้พัฒนาก็สามารถชำระเงินเพื่อใช้บริการแบบรายปีได้ด้วย และเป็นหนึ่งในแอปฯ เฟื่องแนะนำไปแล้วในคลิป “ย้ายจาก iPhone ไป Android แบบง่ายๆ”
4. Google Drive
Google Drive
สุดท้ายนี้อาจจะกินเวลามากกว่าแอพฯ ข้างบนนิดหน่อย แต่เฟื่องว่าดีมาก ๆ เลย! เพราะ Google Drive เขาจะมีวิธีการ Backup ข้อมูลของเพื่อน ๆ ได้ทั้งเบอร์โทรและรายชื่อเพื่อน (ที่สามารถทดแทน Copy My Data ได้) กิจกรรมต่าง ๆ ในแอพฯ ปฏิทินบนเครื่อง (ในกรณีที่เป็นระบบ iOS แล้วต้องการย้ายมา Android) รวมทั้งภาพและวิดีโอของเรา โดยจะได้เป็นไฟล์ขนาดดั้งเดิมโดยไม่มีการย่อขนาดอย่างที่เป็นใน Google Photos ด้วยนะคะ! ถ้าใครสนใจ เฟื่องก็มีวิธีการทำด้วยตัวเองแบบง่าย ๆ มาฝากเป็นคลิปใน Youtube ของเฟื่องเองด้วยค่ะ!
เป็นอย่างไรกันบ้างคะเพื่อน ๆ สำหรับ 4 แอพฯ สุดเทพที่เฟื่องเอามาฝากกันในครั้งนี้ ต่อจากนี้ไปเพื่อน ๆ ก็สามารถสำรองข้อมูลได้ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องเสียเวลาไปพึ่งร้านให้เสียเงินแล้วเสี่ยงข้อมูลส่วนตัวหลุดออกไปได้ด้วยนะคะ! ถ้าเพื่อน ๆ มีแอพฯ อื่น ๆ แนะนำหรือสนใจบทความแนวไหนเป็นพิเศษก็ฝากไว้ในกล่อง Comment ด้านล่างได้เลยนะคะ เฟื่องและทีมงานจะได้หยิบมาตอบใน Blog ต่อ ๆ ไปด้วยค่ะ!!
โฆษณา