29 ก.พ. 2020 เวลา 06:15 • สุขภาพ
ทริคป้องกันไวรัส COVID - 19 โดยนักข่าวที่รอดจากโรคระบาดมากกว่า 30 ครั้ง!
ทริคป้องกันไวรัส COVID - 19 โดยนักข่าวที่รอดจากโรคระบาดมากกว่า 30 ครั้ง!
ChioceChecker ขอเป็นส่วนหนึ่งในการแชร์ข้อมูลดีๆ อีกเช่นเคย เรารวบรวมวิธีรอดพ้นไวรัสที่ เวิร์คจริง ปลอดภัย หวังผลได้ เพราะมาจากประสบการณ์จริงของนักข่าวที่ต้องเข้าไปคลุกคลีในพื้นที่เกิด โรคระบาดทั่วโลกมากว่า 30 ครั้ง (นางรอดมาได้ทุกครั้ง จะหาว่าใช้ดวงไม่ได้นะแบบเนี้ย!) Save ไว้แล้ว Share รัวๆ เลยจ้า เป็นประโยชน์กับคุณและคนรอบข้างแน่นอน
ก่อนจะไปดู How to ป้องกันไวรัสโคโรน่าหรือเจ้า COVID-19 มาทำความรู้จักเธอคนนี้กันก่อน คุณลอว์รีย์ การ์เร็ทต์ (Laurie Garrett) ผู้สื่อข่าวด้านวิทยาศาสตร์ผู้ชนะรางวัล Pulizer และอดีตซีเนียร์ ด้านสาธารณะสุขของสภาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ หรือ CFR ผู้มีประสบการณ์เข้าไปคลุกคลีใน พื้นที่ระบาดของโรคติดต่ออันตรายมามากกว่า 30 ครั้งทั่วโลก อย่างช่วงที่มีการระบาดของโรคซาร์ส (SARS) เธอเดินทางไปสัมภาษณ์ผู้ป่วยที่ติดเชื้อโรคซาร์ส บุคลากรทางการแพทย์ที่ต้องดูแลผู้ป่วย เจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้อง ไปจนถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องถิ่น ทั่ว ประเทศจีนและฮ่องกง เธอบอกว่าไม่กลัวว่าจะติดเชื้อเลยแม้ว่าจะอยู่ในห้องที่มีผู้ป่วยก็ตาม เพราะเธอรู้ว่าจะต้องปกป้อง ตัวเองยังไง และนี่คือ 7 สิ่งสำคัญที่คุณก็ทำได้ไม่ยากเลยค่ะ
.
1. สวมถุงมือทุกครั้งที่ออกจากบ้าน : ถุงมือแบบไหนก็ได้ค่ะ ถุงมือกันหนาว ถุงมือยาง ถุงมือผ้า ควรใส่ไปทุกที่โดยเฉพาะเมื่อต้องอยู่ในพื้นที่สาธารณะอย่างรถโดยสาร
.
2. ห้ามสัมผัสอะไรก็ตามบนใบหน้า : ถ้าอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องถอดถุงมือ เช่น การจับมือหรือ กินข้าวร่วมกับคนอื่น ห้ามให้มือสัมผัสหน้าหรือดวงตาเด็ดขาด (ไม่ว่าจะคันแค่ไหนก็ทนไว้ค่ะ) เอามือ ห่างหน้าไว้ดีที่สุด และก่อนจะใส่ถุงมือกลับ ให้ล้างมือด้วยสบู่และน้ำอุ่นจนสะอาดทุกครั้ง
.
3. ใช้ถุงมือที่แน่ใจว่าสะอาดและเปลี่ยนทุกวัน : ดูแลความสะอาดของถุงมือที่ใช้ และห้ามสวมถุง มือที่อับชื้นอยู่เด็ดขาด (มือเราก็ต้องแห้งสนิทก่อนใส่ถุงมือด้วยนะ)
.
4. ห้ามใช้หน้ากากอนามัยซ้ำ! : ใช้เกิน 2 ครั้ง/วันก็ไม่เวิร์คแล้วจ้า แค่เปิดใช้หน้ากากอนามัยก็ เสื่อมคุณภาพลง ใส่ต่อไปก็กันอะไรไม่ได้ แถมยังเป็นตัวเรียกเชื้อโรคอย่างดี เพราะอนุภาคต่างๆ ที่ออก จากปากและจมูกของเราจะเคลือบผิวด้านในของหน้ากากอนามัย (ได้กลิ่นเหม็นตอนใส่หลายครั้งใช่มั้ย ล่ะ) แล้วแบคทีเรียรวมทั้งคุณไวรัสก็จะมาหมักหมมกัน
.
5. ของในบ้านก็ต้องแยกกันใช้ ของใครของมัน : แม้ว่าจะอยู่ในบ้านแต่ของใช้ส่วนตัวอย่าง
.
6. ระวังการสัมผัสลูกบิดประตู (รวมทั้งสิ่งของรอบตัว) : ถ้าสวมถุงมืออยู่ก็จับลูกบิดเปิดประตูได้ แต่ถ้าไม่ ให้ใช้ข้อศอกหรือไหล่ในการเปิดประตู แต่ถ้าใช้มือเปล่าจับไปแล้วก็รีบล้างมือให้สะอาดทันที และถ้ามีใครในบ้านป่วยอยู่ให้ล้างลูกบิดเป็นประจำด้วย
.
7. ใช้ช้อนกลางเมื่อต้องกินข้าวร่วมกับผู้อื่น : ห้ามใช้ช้อนส้อมหรือตะเกียบส่วนตัวตักอาหารใน
จานอาหารรวมเด็ดขาด ไม่ดื่มน้ำแก้วเดียวกับผู้อื่น และพยายามเลี่ยงร้านอาหารที่ดูสกปรกไม่น่าไว้ใจ
จะเห็นว่าแทบทุกข้อเป็นสุขอนามัยพื้นฐานที่ทุกคนควรทำกันอยู่แล้ว
.
ลอว์รีย์กล่าวว่าจริงๆ แล้วเธอสวมหน้ากากอนามัยน้อยมาก สิ่งที่เธอให้ความสำคัญที่สุด คือ... ** ทริคสำคัญ! : หลีกเลี่ยงการอยู่ในฝูงชน และอยู่ห่างจากคนรอบตัวอย่างน้อย 1.5 ฟุต
.
** ทริคสำคัญ! : ถ้าพบคนที่ไอหรือจาม รีบขอให้คนๆ นั้นสวมหน้ากากอนามัยทันที (เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค) แต่ถ้าถูกปฏิเสธให้เดินหนีออกมา ควรอยู่ห่างอย่างน้อย 3 ฟุต หรือออกไป จากสถานที่นั้นเลยถ้าเป็นไปได้
** ทริคสำคัญ! : ไม่จับมือหรือกอดทักทายผู้อื่น ไม่ต้องห่วงว่าจะเสียมารยาท ห่วงตัวเองก่อนจ้า
.
ไม่ใช่เรื่องยากเลยใช่มั้ยล่ะ คะ? เริ่มทำด้วยตัวคุณแล้วเตือนคนรอบข้างให้ทำไปด้วยกัน อย่าลืม Share ให้คนที่คุณแคร์นะ
.
ด้วยรักจาก ChioceChecker
ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก foreignpolicy.com ค่ะ
1
โฆษณา