1 มี.ค. 2020 เวลา 18:36 • ข่าว
โรคนี้ร้ายแรงกว่าที่คุณคิด
ยังไม่มีใครพูดเรื่องนี้ ผมจะเตือนคนที่ไม่ป้องกันตัวเอง
" โรคโควิค 19 นี้ ถึงแม้รักษาหายรอดตายมาได้ แต่มันจะทิ้งบาดแผลไว้ในปอด ส่งผลกระทบต่อชีวิตที่เหลือ ให้ลำบากต่อไปอีก และเมื่อกลับมาเป็นอีก ปอดคุณก็อ่อนแอ เหลือเกิน ตายครับตาย "
หลายคนคิดว่า ปอดเป็นอวัยวะที่ฟื้นฟูได้ แต่ต้องเป็นการฟื้นฟูได้ในระดับพื้นผิว (ไวรัสตัวนี้ โควิด 19 สามารถลงไปที่ปอดลึกๆก่อน ไม่ใช่แค่ที่ระดับผิวปอด ที่สามารถฟื้นฟูปอดกลับมาเหมือนเดิมได้ ปอดเป็น 1 ใน 7 อวัยวะที่ฟื้นฟูได้เอง แต่ฟื้นฟูได้ในความเสียหายระดับพื้นผิวปอด ครับ)แต่เชื้อโรคโควิด 19ไม่สามารถฟื้นฟูที่เสียหายกลับมาเป็นเหมือนเดิมได้ เพราะไม่ได้ทำลายที่ระดับผิวเหมือนการสูบบุหรี่ ที่ปอดสามารถฟื้นฟูกลับมาเหมือนเดิมเพราะก่อปัญหาในระดับพื้นผิวของปอดแค่นั้น
การทำลายล้างปอดของควันบุหรี่ และเชื้อไวรัสตัวนี้ ต่างกันมาก และใช้เวลาต่างกันมาก เชื้อไวรัสโควิด 19 เมื่อเข้าสู่เซลล์ปอดจะขยายตัวแบบทวีคูณ และไม่ใช่โรคที่หายได้เอง เหมือนการหยุดสูบบุหรี่หรือโรคหวัดทั่วไป
ผู้ป่วย โควิด-19 เสียชีวิต คนแรกของเมืองไทย พบประวัติเป็นพนักงานขาย ไม่มีโรคประจำตัวใด ๆ ได้รับยา favipiravir แต่เนื้อปอดโดนทำลายหมด ขอแสดงความเสียใจด้วยครับ
"พยาบาลที่เข้าไปดูแลในวันแรกติดเชื้อไวรัสนี้ไปด้วย และมีปอดบวมรุนแรงทั้งสองข้าง แต่ได้รับยาทันและกลับบ้านไปแล้ว แต่อย่างไรก็ตามมีเนื้อปอดที่เสียหายอยู่ระดับหนึ่ง "
Cr. Pinkamol Reangdet
โฆษณา