13 มี.ค. 2020 เวลา 10:34 • การศึกษา
HOW TO อ่านหนังสือยังไง?
ให้เข้าใจและอ่านได้นาน
เอาจริงๆเราเป็นคนหนึ่งที่เมื่อก่อนอ่านหนังสือไม่เคยที่จะอ่านได้แบบตั้งใจแบบ100% จริงๆมักจะมีสิ่งเร้าที่ทำให้กวนใจเสมอพวกโทรศัพท์หรือสิ่งแวดล้อมรอบข้างทำให้เราไม่มีสมาธิที่จะจดจ่อกับมันจริงๆ ทำให้เราได้รับข้อมูลที่อ่านไม่ดีพอหรือพอเราอ่านจบแล้วก็ดันจำไม่ได้สะงั้นว่าอ่านอะไรไปบ้างซึ่งมันเสียดายเวลามากๆ
พอเราเริ่มรู้ตัวว่าสิ่งที่เราทำอยู่เนี้ยมันไม่โอเคมากๆเพราะบางทีที่เราอ่านก็เพื่อจุดมุ่งหมายอะไรบางอย่างหรือบางคนอ่านเพื่อเสริมความรู้พัฒนาตนเองทุกคนก็จะมีเหตุผลของแต่ละคนต่างกันออกไปแต่ทุกคนมีสิ่งที่เหมือนกันก็คืออยากอ่านให้ได้ความรู้ในหนังสือที่อ่านมากที่สุดหรือมีสมาธิกับมันมากกว่านี้
ทำอย่างไรที่จะทำให้การอ่านมีประสิทธิมากขึ้น?
(1) สถานที่ที่อ่าน
>>บ้าน<<
เอาจริงๆก็เป็นความคิดที่ดีแต่สิ่งเร้ารอบตัวเราจะทำให้เราไม่มีสมาธิมากๆ เหมาะกับคนที่มีสมาธิอยู่แล้วก็จะสามารถอ่านที่บ้านได้สบายๆพยายามอย่าอยู่ใกล้เตียงนอนเพราะอาจจะทำให้เราอยากจะนอนรู้สึกขี้เกียจได้ที่ในบ้านที่รู้สึกเงียบๆก็จะทำให้เรามีสมาธิมากขึ้นโทรศัพท์เป็นสิ่งที่กวนใจที่สุดถ้าเป็นไปได้พยายามเปิดเพลงที่เอาไว้ฟังตอนอ่านหนังสือหรือปิดไปเลยก็จะทำให้เรามีสมาธิมากขึ้น
**แนะนำ**
>>ร้านกาแฟ<<
เป็นอีกทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่พอมีเวลาสามารถไปร้านกาแฟที่ชอบที่สบายๆทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายได้ก็จะทำให้เรามีสภาพแวดล้อมที่ดีขึ้นอยากอ่านหนังสือมากขึ้นมีสมาธิมากขึ้น แต่อาจจะมีเสียงรบกวนบางแต่เราก็ต้องมีสมาธิกับตัวเองพยายามจดจ่อกับหนังสือที่อ่าน
(2) การตั้งเป้าหมายเล็กๆ
เราควรที่จะมีเป้าหมายเล็กๆ เช่น วันนี้จะอ่านให้จบ2บท เราก็อ่านไปเรื่อยๆเหมือนเป็นโกลด์เล็กๆว่าเราอ่านจบไป1บท2บทแล้วนะเหมือนเล่นเกมผ่านด่านแต่ละด่านไปเรื่อยๆ เราก็จะเริ่มสนุกกับมันเราก็จะมีกำลังใจในการอ่านหนังสือมากขึ้น
3
(3) หนังสือที่อ่าน
หนังสือที่อ่านควรเป็นหนังสือที่เราสนใจอ่านแล้วรู้สึกสนุกไปกับมันหรือถ้าเป็นหนังสือเรียนก็เริ่มจากวิชาที่เราชอบก่อนเราก็จะมีไฟในการอ่านมากขึ้น หนังสือที่เราอ่านไม่จำเป็นว่าจะต้องจบไปเป็นเล่มๆก็ได้มีหนังสือไว้หลายๆเล่มก็สามารถทำให้เราไม่เบื่อในการอ่านหนังสือเล่มเดิมๆมากเกินไป
1
(4) การอ่านให้ได้ใจความ
พยายามดูที่สารบัญก่อนว่าใน1หัวข้อมีหัวข้อย่อยอะไรบ้างเราก็จะเรียบเรียงได้ว่าหัวข้อนี้แตกออกมาได้หัวข้อย่อยๆอะไรบ้างและหัวข้อย่อยๆนั้นมีความหมายหรือใจความสำคัญอย่างไร และก็เริ่มอ่านเริ่มทำความเข้าใจไปที่ละบทไม่ต้องเร่งมากมายเน้นคุณภาพมากกว่าปริมาณ แต่ถ้าเป็นหนังสือพวกท่องจำเราก็ควรอ่านซ้ำอีกรอบหรือพยายามทบทวนบ่อยๆ เพราะสมองคนเราไม่มีใครที่อ่านครั้งเดียวแล้วจำได้หมดทุกรายละเอียดหรอกค่ะต้องทบทวนบ่อยๆอ่านบ่อยๆ
1
(5)สิ่งแวดล้อม
>>เครื่องดื่ม<<
เราควรจะมีกาแฟสักหรือเครื่องดื่มที่ชอบสักแก้วเพื่อที่จะตอนอ่านหนังสือช่วยให้ไม่ง่วงและรู้สึกไม่เบื่ออาจจะมีขนมอะไรบ้างก็ได้แต่ไม่ควรมากเกินไปเพราะอาจจะทำให้อิ่มและง่วงกว่าเดิมนะคะ555
>>เทียนหอม<<
เป็นไอเท็มที่ดีมากๆค่ะทำใผ้รู้สึกผ่อนคลายและมีสมาธิในการอ่านมากขึ้น
>>เสียงเพลง<<
ถ้ารู้สึกเงียบเกินไปเวลาอ่านก็แนะนำให้เปิดพวกเพลงในร้านกาแฟหรือเสียงฝนเสียงไฟก็ช่วยให้ผ่อนคลายได้เหมือนกัน ถ้ารู้สึกเหงาอยากมีเพื่อนอ่านหนังสือลองเปิดstudy with meดูนะคะจะรู้สึกมีเพื่อนอ่านหนังสือและอาจจะทำให้อ่านได้นานขึ้นด้วยค่ะ
>>การควงดินสอ<<
อันนี้เป็นอีก1ทริคที่ทำกับตัวเองแล้วได้ผลมากๆนะคะเป็นคนหนึ่งที่ติดโทรศัพท์มากๆและไม่ค่อยมีสมาธิแต่พอควงดินสอจะทำให้เราจดจ่อกับที่อ่านได้และก็ไม่ยุ่งกับโทรศัพท์ด้วยค่ะ ส่วนดินสอที่ถือพอมีอะไรที่รู้สึกสำคัญๆเราก็ขีดๆไว้จะได้เป็นการเน้นทำให้จำสิ่งนั้นๆได้
2
(6)เวลาในการอ่านหนังสือ
สำหรับคนที่อยากอ่านให้ได้นานๆถ้าทำตามทริคที่บอกมาก็จะทำให้อ่านได้นานขึ้นแล้วละแต่จริงๆเราก็ควรแบ่งเวลาในการอ่านบ้างอย่างเช่น
อ่าน50นาที พัก10 แล้วค่อยกลับมาอ่านอีกครั้ง,
อ่าน2ชม.พัก 30 นาที เป็นต้น
หรือบางคนไม่ชอบแบ่งเวลาอ่านจริงๆก็อ่านตามใจฉันก็ได้จริงๆก็สบายใจดีไม่เครียดแต่พอที่จะอ่านก็คืออ่านจริงๆ ไม่ใช่การอ่านไปเล่นโทรศัพท์ไปถ้าทำอย่างนั้นสุดท้ายก็จะได้เนื้อหาสาระน้อยอยู่ดีเพราะฉะนั้นอ่านก็คืออ่าน พักก็คือพักพยายามฝืนตัวเองหน่อยมันอาจจะอยากแต่เราเชื่อว่าทุกคนสามารถทำมันได้✌️
หวังว่าทุกคนจะลองเอาไปใช้และมีความสุขกับการอ่านหนังสือนะคะ💕😋
1
โฆษณา