18 มี.ค. 2020 เวลา 07:07 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
จะเกิดอะไรขึ้น!! เมื่อขยะถูกเปลี่ยนให้เป็นวัสดุที่แข็งแกร่งกว่าเหล็กกล้าถึง 100 เท่า
.
คาร์บอน ถือเป็นธาตุที่สำคัญที่สุดธาตุหนึ่งบนโลก เพราะมันเป็นองค์ประกอบพื้นฐานของสารอินทรีย์ในร่างกายสิ่งมีชีวิตทุกชนิด อีกทั้งยังสามารถก่อเกิดเป็นเพชรและถ่านได้อีกด้วย
.
หนึ่งในวัสดุซึ่งมีคาร์บอนเป็นองค์ประกอบ ที่กำลังถูกพูดถึงเป็นอย่างมาก คือ แกรฟีน (Graphene) โครงสร้างของมันเกิดจากอะตอมคาร์บอนเรียงต่อกันเป็นรูปหกเหลี่ยม ในแนวระนาบ 2 มิติ มันแข็งแกร่งกว่าเหล็กกล้าถึง 100 เท่า แต่มีน้ำหนักเบากว่ามากเมื่อเทียบด้วยปริมาณที่เท่ากัน
.
ปัจจุบัน แกรฟีนมีราคาแพงมาก แกรฟีนหนึ่งตันมีราคาไม่ต่ำกว่า 2 ล้านบาท!! มันจึงไม่ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลาย
.
แต่ล่าสุด เมื่อวันที่ 27 มกราคม ที่ผ่านมา ทีมนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยไรซ์ (Rice University) ได้ค้นพบวิธีหลอมแกรฟีนจากขยะ เพียงแค่นำวัสดุอะไรก็ได้ที่มีคาร์บอนเป็นองค์ประกอบ เช่น ขยะสด เศษพลาสติก กากกาแฟ กากปิโตรเลียม หรือขี้เลื่อย ไปผ่านความร้อนสูงในระยะเวลาสั้น ๆ จากนั้นจึงลดอุณหภูมิลงอย่างรวดเร็ว เราก็จะได้แกรฟีนออกมาใช้งาน
.
ทีมนักวิจัยเสนอให้นำแกรฟีนที่ได้ไปผสมกับปูนคอนกรีต พลาสติก ยางมะตอย รถยนต์ เสื้อผ้า ฯลฯ ซึ่งจะช่วยให้วัสดุเหล่านั้นมีความแข็งแกร่งมากขึ้น นอกจากนี้กระบวนการผลิตแกรฟีนดังกล่าวยังเป็นการนำขยะเหลือทิ้งกลับมาใช้ใหม่ แทนที่จะทิ้งลงหลุมฝังกลบหรือเผาทำลาย อันเป็นหลักการสำคัญของเศรษฐกิจหมุนเวียน (circular economy) ซึ่งช่วยลดการสร้างก๊าซเรือนกระจกลงได้เป็นอย่างมาก
.
อ่านจบแล้ว เพื่อน ๆ คิดว่าถ้าแกรฟีนราคาถูกลงและใช้อย่างแพร่หลาย สิ่งต่าง ๆ รอบตัวเราจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง?
.
อ้างอิง
โฆษณา