21 มี.ค. 2020 เวลา 02:00 • ธุรกิจ
เกิดวิกฤตอย่าเพิ่งถอดใจ ยังไงก็มีทางไปต่อ เพียงแต่ใช้โอกาสนี้หยุดเพื่อวางแผน ปรับระบบภายในองค์กร ใช้โอกาสนี้พัฒนาคนและคิดธุรกิจใหม่
ถึงเวลาสถานการณ์คลี่คลาย เศรษฐกิจกลับมา ธุรกิจอาจจะรับมือไม่ทัน เพราะความสำเร็จอยู่กับคนที่เห็นโอกาส ไม่ใช่เห็นอุปสรรค
จากสถานการณ์ปัจจุบันที่ COVID-19 นั้นส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของทุกคน ในโลกของธุรกิจผู้ประกอบการธุรกิจต่างๆ ย่อมได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน ร้านค้าบางร้านต้องปิดร้านชั่วคราว บางธุรกิจยอดขายลดลง หรือบางบริษัทต้องออกนโยบายให้พนักงานนั้น Work From Home
วันนี้ SeniorSoft จึงนำแนวทางปรับตัว เพื่อรับมือและประคับประคองธุรกิจ ในช่วงการแพร่ระบาดไวรัส COVID-19 ที่เหมือนจะยิ่งรุนแรงขึ้นในทุกๆวัน มาฝากทุกท่านครับ 😷
ในการสถานการณ์ที่ลูกค้าชะลอการซื้อ หรือผู้ผลิตไม่สามารถจัดส่งสินค้าให้เราได้นั้น การบริหารสต๊อกนั้นถือว่ามีความสำคัญต่อธุรกิจอย่างมาก
หากมีตัวช่วยหรือระบบควบคุมสต๊อกสินค้าที่ดี จะช่วยแบ่งเบาภาะได้ เราสามารถวางแผนการสั่งซื้อหรือชะลอการสั่งซื้อออกไปได้ หากสต๊อกนั้นไม่ต่ำกว่าที่เรากำหนดไว้
ควรเน้นสินค้า หรือบริการที่ยังพอทำรายได้ให้ธุรกิจ ลดการสั่งซื้อสินค้าที่ไม่ค่อยสร้างรายได้ หรือทำกำไรได้น้อยออกไปก่อน ซึ่งข้อมูลต่างๆหล่านี้ เราสามารถดูได้จากระบบบริหารงานที่แต่ละธุรกิจมีการใช้กันอยู่แล้ว
รวมไปถึงการอาจต้องมีการลดการสั่งซื้อสินค้า หรือพึ่งพาวัตถุดิบจากประเทศที่ได้รับผลกระทบ และควรมาหาแหล่งวัตถุดิบแหล่งอื่นรองรับเผื่อไว้ด้วย
ในทุกวิกฤตย่อมมีโอกาส ธุรกิจใดที่ไม่เคยเริ่มทำสต๊อกสินค้าอย่างจริงจัง ควรใช้ช่วงเวลานี้ในการเริ่มเช็คสต๊อกสินที่มีในร้านทั้งหมด สินค้าใดค้างสต๊อกมานาน, สินค้าใดตกรุ่น, สินค้าใดไม่ตรงกับสต๊อกบัญชี, สินค้าใดไม่มีในระบบ, สินค้าใดควรปรับราคา หรือจัดโปรโมชั่น
ใช้โอกาสนี้ในการพัฒนา ปรับปรุง และเตรียมความพร้อมของธุรกิจ เมื่อทุกสิ่งคลี่คลาย และโอกาสมาถึง เราจะได้คว้าไว้ได้
หากเป็นธุรกิจที่มีหน้าร้าน หรือต้องมีสถานที่รองรับลูกค้า ต้องทำให้ลูกค้ามั่นใจว่าสถานที่ของเรานั้นปลอดภัย ต้องมีมาตรการทำความสะอาด ตรวจสอบประวัติผู้ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ คัดกรอก และทำการสื่อสารออกไปเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า
เมื่อเราทำธุรกิจ สิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็คือการพบลูกค้า แต่สิ่งที่เจ้าของธุรกิจ ต้องทำก็คือลดความกังวลและปกป้องพนักงานของตนเองให้ได้มากที่สุด เช่น การจัดสรรหน้ากากอนามัยให้กับพนักงาน หรือวางเจลล้างมือตามจุดต่างๆของร้าน
แน่นอนว่าเจ้าของธุรกิจย่อมไม่อยากให้พนักงานตนเองติดเชื่อ แต่ถ้าสิ่งนั้นเกิดขึ้น ต้องมีมาตรการและแผนรองรับ ซึ่งต้องมีเตรียมไว้ตั้งแต่ตอนนี้
ในสถานการณ์ปัจจุบัน ที่ผู้คนลดการออกบ้าน ส่งผลให้คนเข้าร้านค้าต่างๆน้อยลง ช่องทางการขายออนไลน์จึงเป็นทางเลือกหนึ่ง ที่จะช่วยให้ธุรกิจอยู่รอดได้
จากสถานการณ์ตอนนี้ ที่ส่งผลกระทบต่อยอดขาย และจำนวนลูกค้าของหลายประเภทธุรกิจ ไม่ใช่เฉพาะประเทศไทยที่ได้รับผลกระทบ แต่ได้รับผลกระทบทั่วโลก
การจัดโปรโมชั่นอาจทำให้กระตุ้นยอดซื้อของลูกค้าได้ รวมถึงหากลูกค้าของธุรกิจต้องการสั่งซื้อสินค้า แต่ด้วยสภาวะปัจจุบันที่ไม่สะดวกต่อการเดินทาง
ธุรกิจเองก็ควรจัดโปรโมชั่น ฟรีค่าขนส่งสินค้า เพื่อเป็นการแบ่งเบาค่าใช้จ่ายของลูกค้า หรือจัดโปรโมชั่นผ่อนจ่ายชำระ เพื่อให้ลูกค้าสามารถนำเงินบางส่วนไปใช้จ่ายในธุรกิจตัวเองก่อนได้
จากข้อมูลและคำแนะนำของ WHO องค์การอนามัยโลก ที่ว่ากล่าว Coronavirus หรือ COVID-19 นั้นสามารถมีชีวิตยู่บนธนบัตรได้นานถึง 9 วันนั้น ทาง WHO เองได้มีคำแนะให้ลดการสัมผัสธนบัตร และให้หันมาใช้วิธีการชำระเงินแบบไร้สัมผัสแทน
ด้านผู้ประกอบการต่างๆก็ควรจะปรับตัวเช่นกัน โดยการหันมาเลือกใช้การรับชำระผ่าน Mobile Banking ,QR Payment หรือแม้แต่ E-Wallet ต่างๆเพื่อเป็นการปกป้องพนักงานของตัวเอง
เกิดวิกฤตอย่าเพิ่งถอดใจ ยังไงก็มีทางไปต่อ เพียงแต่ใช้โอกาสนี้หยุดเพื่อวางแผน ปรับระบบภายในองค์กร ใช้โอกาสนี้พัฒนาคนและคิดธุรกิจใหม่
ถึงเวลาสถานการณ์คลี่คลาย เศรษฐกิจกลับมา ธุรกิจอาจจะรับมือไม่ทัน เพราะความสำเร็จอยู่กับคนที่เห็นโอกาส ไม่ใช่เห็นอุปสรรค
โฆษณา