22 มี.ค. 2020 เวลา 01:28
คำถามใหญ่: 'ชาวพุทธในโลกนี้มีอยู่เท่าไหร่?':
มีคนถามมาว่าชาวพุทธลดลงหรือปล่าว? พระพุทธศาสนากำลังเสื่อมจริงหรือปล่าว? ผมบอกว่าเพ้อเจ้อ เอาที่ไหนมาพูดว่าพระพุทธศาสนากำลังเสริม ตรงข้าม สังเกตดูจากวัดวาอารามต่างๆ ชาวพุทธยังเข้าวัดกันมาก แถมมีต่างชาติหันมาเข้าวัดในพระพุทธศาสนามากขึ้นอีกต่างหาก ตื่นมาเช้านี้ จึงขอสรุปภาพรวมให้อ่านเสียเลย
สมัยเรียนพระพุทธศาสนาอยู่ในอังกฤษ อาจารย์จัดงานสัมมนา ให้นักศึกษานำเสนอบทความทางวิชาการ พระชาวจีนรูปหนึ่งอธิบายเรื่องพระพุทธศาสนาในประเทศจีนว่าชาวจีนส่วนใหญ่เป็นชาวพุทธ ท่านบอกว่าสมัยคอมมิวนิสต์มีอำนาจ มีชาวพุทธจีนจำนวนมากต่อต้านรัฐบาลเพราะเป็นส่วนใหญ่ของประเทศ รัฐบาลเลยปราบ ชาวพุทธฆราวาสจึงไม่ค่อยกล้าแสดงออก ส่วนใครที่ไม่ต่อต้านรัฐบาลก็อยู่สบายๆ ไม่ตกเป็นเป้าของรัฐบาล
ชาวพุทธสมัยโน้นจึงมี ๒​ กลุ่มใหญ่คือ
๑.ภิกษุ ภิกษุุณี อุบาสก อุบาสิกาที่เคร่งครัด ไม่ยุ่งการเมือง
๒.ชาวพุทธทั่วไปที่นับถือทั้งพุทธ ทั้งเต๋า ทั้งขงจื้อผสมกันในเวลาเดียวกัน บางโอกาส หนักไปทางพุทธบ้าง ขงจื้อบ้าง เต๋าบ้าง ซึ่งก็ไม่แปลกอะไรเพราะคำสอนเชิงจริยศาสตร์ของลัทธิเต๋า ขงจื้อและพระพุทธศาสนามีหลายอย่างคล้ายกัน
1
ประเภทที่ ๒ นี้มีมากกว่ากลุ่มแรกมาก โดนรัฐบาลจับตามากและไล่ปราบเป็นประจำ
1
เพราะฉะนั้นเวลา Pew Research Centre หรือซีไอเอสรุปจึงบอกว่ามีชาวพุทธในจีนราวๆ ๒๕๐​ ล้านคน หลักๆ ก็คือไปเน้นนับเอากลุ่มแรกนั่นแหละครับ
ชาวพุทธทั่วโลกจึงมีราว ๕๐๐ กว่าล้านคน พระพุทธศาสนาจึงมีคนนับถืออันดับ ๔ ของโลก รองจากศาสนาคริสต์ อิสลามและฮินดู
คราวนี้ หันมามองความจริงอีกด้านกัน ประเด็นใหญ่ๆ ขณะนี้ คือ
๑.รัฐบาลจีนหันมาส่งเสริมพระพุทธศาสนา พร้อมๆ กับลัทธิเต๋าและขงจื้อเพราะมองเห็นว่าพระพุทธศาสนาส่งเสริมธัมมิกสังคมนิยม ทั้งพุทธ เต๋าและขงจื้อสอนให้ลูกหลานเคารพพ่อแม่ เคารพครูอาจารย์ ไหว้บรรพบุรุษ เคารพผู้อาวุโส เคารพผู้บังคับบัญชา เคารพเจ้านายที่ทรงธรรม ฯลฯ คล้ายคลึงกันซึ่งขัดกับแนวทางประชาธิปไตยในระบอบทุนนิยมที่บอกว่าทุกคนเสมอกันหมด ถ้าส่งเสริมก็จะต้านทานกระแส
ทุนนิยมตะวันตกได้ พระพุทธศาสนาในจีนขณะนี้จึงได้รับการอุปถัมภ์จากรัฐโดยตรง อ่านครับอ่าน
๒.มีนักศึกษาจีนจำนวนมากขณะนี้ เช่น ที่ปักกิ่ง ประกาศตนเป็นพุทธมามกะอย่างเปิดเผยมากยิ่งขึ้น ไม่กลัวลัทธิคอมมิวนิสม์อีกแล้ว จึงมีนักวิจัยหลายรายพยายามศึกษากระแสนี้ ยกตัวอย่างเช่นนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเวียนนาในออสเตรีย ชื่อ Joseph Chadwin ไปทำวิจัยว่า 'ลักษณะของการเป็นพุทธมามกะนั้นดูได้อย่างไร?' เพื่อหาข้อสรุปว่านักศึกษาจีนแสดงออกว่าตนเป็นพุทธอย่างไร ผลการศึกษาบอกว่าการเป็นพุทธมามกะของนักศึกษามีทั้งเปิดเผยและไม่เปิดเผย
เพราะปัจจัยนี้ จึงทำให้นักวิชาการประเมินใหม่ว่าจำนวนชาวพุทธในจีนย่อมต้องมากไปกว่าจำนวนที่ซีไอเอหรือ Pew Research Centre ของอเมริกาเขียนไว้ซึ่งมีราว ๕๐๐ กว่าล้านแน่ บางท่านจึงสรุปว่าชาวพุทธทั่วโลกน่าจะมีราว ๑,๖๐๐ ​ล้านคนแล้ว ตามบทความข้างล่าง
ถ้าตัวเลขนี้ใกล้เคียงความจริง จำนวนคนนับถือพระพุทธศาสนาก็เพิ่มขึ้นเป็นอันดับ ๒ ของโลกรองจากศาสนาคริสต์ ทั้งนี้ ยังไม่รวมกระแสชาวตะวันตกในสหรัฐอเมริกาและยุโรปที่หันมาเป็นนักอเทวนิยมและฝึกเจริญสติ ฝึกสมาธิกันอย่างกว้างขวางอีกเป็นจำนวนมาก คนพวกนี้ส่วนใหญ่ในสัมมะโนครัว ยังเป็นชาวคริสต์อยู่เลย
ผมให้ข้อมูลแล้วก็ขอให้อ่านให้ละเอียด อ่านแล้วโปรดไตร่ตรอง อย่ารีบด่วนเชื่อผมหรือเชื่อใคร ใช้สติปัญญาตนเองพิจารณาเองคิดเองแล้วค่อยตัดสินว่าจะเชื่อหรือไม่เชื่อตัวเลขชาวพุทธจากที่คนอเมริกันทำขึ้นหรือจากนักวิชาการที่ศึกษาข้อมูลใหม่ ตัดสินกันเอาเองนะครับ
@ปฐมพงษ์ โพธิ์ประสิทธินันท์
๒๒ มีนาคม ๒๕๖๓
หมายเหตุ กฎเกณฑ์ กติกาและมารยาท:
๑.ถ้าจะแชร์ ไม่ต้องขออนุญาตแต่โปรดอ้างที่มาให้ชัดเจน
๒.หากจะวิจารณ์โปรดใช้คำสุภาพ สองข้อแรกนี้สำคัญเพื่อป้องกันมิให้ผิดพรบ.คอมพิวเตอร์
๓.โปรดสะกดใช้คำให้ถูกต้องตาม *หลักภาษาไทย* ด้วย (อย่าใช้ 'จารย์หรือจาร (แทนอาจารย์), อัลลัย (แทน อะไร), ทำมัย (แทน ทำไม), สนจัย (แทน สนใจ), อะเคร์ (แทน โอเค), ทะมาย (แทน ทำไม), ก้อ (แทน ก็), ม่ายด้าย (แทน ไม่ได้), ยังงัย (แทน ยังไง), จิงจัย (แทน จริงใจ), หัวจัย (แทน หัวใจ), ครัช (แทน ครับ), อะรัย (แทน อะไร), เป็นรัย (แทน เป็นไร), ปัย (แทน ไป) , คัย (แทน ใคร), ฝรรดี (แทน ฝันดี), เด๋ว (แทน เดี๋ยว), จิง (แทน จริง) เขาใช้กันมาผิดๆ อย่าใช้ตามครับ
๔.ข้อความวิจารณ์ที่ *หยาบ* และ *สะกดผิด* จะลบออกทุกครั้งที่เห็น
๕.ผู้ที่สะกดผิดบ่อยครั้งหรือใช้คำหยาบบ่อยครั้ง จะบล็อคอย่างถาวร
๖.คนที่ใหม่ต่อการเมืองระหว่างประเทศ ควรจะอ่านข่าวจากเพจนี้ย้อนหลังไป ๓ เดือนเป็นอย่างน้อยก่อนจะวิจารณ์ใดๆ
๗.อย่าด่วนเชื่อในสิ่งที่ผมเขียนให้อ่าน แต่จงใช้ข้อมูลที่ผมเขียนปูทางไปค้นคว้าหาข้อมูลอื่นๆ เพิ่มเติมแล้วสรุปด้วยตนเองว่าจริงหรือไม่จริง
1
โฆษณา