27 มี.ค. 2020 เวลา 12:24 • สุขภาพ
‘อุณหภูมิร่างกายปกติ’ ควรอยู่ที่เท่าไหร่ รู้ทัน ‘โควิด-19’
เช็คให้ชัวร์ “อุณหภูมิร่างกายปกติ” ของคนเราควรอยู่ระดับไหน ยิ่งในช่วงวิกฤติ “โควิด-19” อาการอะไรที่บ่งชี้ว่า เรากำลังผิดปกติ และได้เวลาไปหาหมอ
โดยทั่วไป เรามักคุ้นชินกับคำว่า อุณหภูมิร่างกายปกติ จะอยู่ที่ 37 องศาเซลเซียส หรืออาจจะแตกต่างจากนี้เล็กน้อยแล้วแต่สภาพร่างกายของแต่ละคน แต่ความเป็นจริงนั้น เรื่องของอุณหภูมิร่างกายมีรายละเอียดที่สลับซับซ้อนกว่าที่เราคิด อย่างการเปลี่ยนแปลงของความร้อนในร่างกายก็ไม่ได้หมายความว่าตัวเรานั้นจะป่วย หรือมีไข้เสมอไป
อุณหภูมิร่างกาย
ข้อมูลทางการแพทย์ระบุว่า โดยทั่วไป อุณหภูมิร่างกายปกติ คนเรานั้นไม่ได้คงที่ตลอดเวลา แต่จะมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยในแต่ละช่วงของวัน
โดยเฉพาะในช่วง 15.00 – 17.00 น. อุณหภูมิมักจะสูงสุด และจะค่อยๆ ลดลงจนต่ำสุดในเวลา 23.00 – 01.00 น. และจะเพิ่มสูงขึ้นอีกเช่นนี้ทุกวัน
อาการผิดปกติของอุณหภูมิในร่างกาย นั้นมีสาเหตุมาจากหลายปัจจัยให้พิจารณา อุณหภูมิเปรียบเสมอเช็คลิสต์ตั้งต้นเพื่อให้เราตื่นตัวเฝ้าระวังอาการที่อาจจะเกิดความผิดปกติกับร่างกายได้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา