29 มี.ค. 2020 เวลา 06:44 • ไลฟ์สไตล์
เราจะจัดการชีวิตให้ง่ายๆ ได้อย่างไร
นักจิตวิทยาและนักเขียนชาวเยอรมัน 2 ท่านคือ Werner Tiki Küstenmacher และ Lothar J. Seiwert ได้เขียนหนังสือ bestseller ออกมาในชื่อว่า Simplify Your Life เขามีแนวคิดว่ามนุษย์ในยุคนี้ต้องการกลับไปสู่สภาวะที่เรียบง่าย และส่วนใหญ่คนมักคิดว่าเป็นเรื่องยุ่งยากที่จะทำให้มันเรียบง่ายซะอย่างนั้น
ทั้งที่จริงๆ แล้วมันง่ายมาก คือการกลับไปสู่การไม่ทำอะไรเลย (ไม่ได้หมายถึงนั่งเฉยๆ อยู่เป็นวัน แต่กลับมาไม่ทำอะไรเลยบ้างเป็นพักๆ เพื่อพักผ่อนทำชีวิตตนให้เรียบง่าย) และอีกประการคือการเดินทางสู่หนทางภายในของเรา หรือสภาวะจิตใจนั่นเอง
พวกเขาแบ่งพีระมิดสู่ความเรียบง่ายของมนุษย์ออกเป็น 7 ขั้น โดยมีจุดมุ่งหมายสูงสุดอยู่ที่การเดินทางเข้าสู่ภายในตัวตนของเรา
1
เพื่อความเรียบง่ายในชีวิต เราควรเริ่มต้นจาก...
พีระมิดชั้นที่ 1 คือการจัดการกับข้าวของเครื่องใช้รอบตัวให้เข้าที่เข้าทาง ทำให้สภาพแวดล้อมโดยรอบเรียบง่าย
พีระมิดชั้นที่ 2 คือการบริหารการเงินของตนเองและครอบครัว จัดการหนี้สินและเงินออมของตนให้ดี
พีระมิดชั้นที่ 3 คือการบริหารจัดการเวลาให้ลงตัว บาลานซ์เวลาระหว่างหน้าที่ความรับผิดชอบ ครอบครัว เพื่อนฝูง และงานอดิเรกที่ชอบทำ
พีระมิดชั้นที่ 4 คือการดูแลสุขภาพของเราให้ปราศจากโรคภัย
พีระมิดชั้นที่ 5 คือการจัดการกับความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนมนุษย์
พีระมิดชั้นที่ 6 คือการรักษาความสัมพันธ์กับคู่ชีวิต
พีระมิดชั้นที่ 7 คือการรู้จักตัวเราเอง
ด้วยจุดประสงค์ของเพจที่ต้องการให้เพื่อนๆ เดินทางสู่ภายใน รู้จักตัวตนของเราเอง แอดมินเลยขอสรูปเคล็ดลับที่สำคัญในพีระมิดชั้นสุดท้ายมาให้คร่าวๆ นะคะ
ในการเรียนรู้ที่จะเข้าใจตัวเองให้ดีขึ้น ควรรู้ที่มาของแหล่งกำเนิดพลังงานของตนก่อน นั่นคือ
1. มาจากชีวิตของตนเอง คือการค้นพบความหมายของตัวเองที่เกิดมาในโลกใบนี้
.
2. มาจากความปรารถนาของพ่อแม่ เหมือนเป็นตัวกำหนดทิศทางชีวิตทางอ้อมให้แก่เรา
.
3. มาจากพรสวรรค์และจุดอ่อนของเรา เพื่อให้รู้ว่าตัวของเรามีศักยภาพที่จะพัฒนาความสามารถในด้านใด และนำศักยภาพนั้นไปใช้ทำหน้าที่ของชีวิตให้ลุล่วง
.
4. มาจากความฝันของเรา เป็นการค้นพบเป้าหมายในชีวิต
เมื่อเราพบที่มาของตนเอง รู้จักตนเองในระดับนึง การทำชีวิตของตนให้เรียบง่ายก็มาจากการจดจ่อกับจุดแข็งเพื่อให้ลืมจุดอ่อนนั่นเอง
วิธีการก็แค่...
💕เขียนความสามารถที่ดีที่สุดของตนเองออกมา 10 ข้อ
💕เลือกสิ่งที่สำคัญที่สุดในนั้นมา 3 ข้อซึ่งถือเป็นภารกิจหลักที่สำคัญในชีวิตของเรา
💕จากนั้นนำไปสู่แนวทางการปฏิบัติด้วยการเขียนภารกิจที่สำคัญและต้องทำก่อนเรื่องอื่นมา 5 ภารกิจ
💕ใช้คำถามว่า อะไรจะช่วยให้ฉันเข้าใกล้ภาพแห่งความสุขและความสำเร็จของตนเองได้มากที่สุด
ที่สำคัญคือออกแบบและนิยามความสุขและความสำเร็จของตนเอง
💕ลงมือปฏิบัติตามภารกิจที่เขียนไว้ภายใน 6 เดือน
เรามาทำชีวิตให้เรียบง่ายด้วยการลงมือเขียน และลงมือทำกันนะคะ
เครดิตภาพ Freepik
โฆษณา