2 เม.ย. 2020 เวลา 16:12 • สุขภาพ
มณฑลหูเป่ยประกาศให้ "หมอหลี่เหวินเลี่ยง" จักษุแพทย์ฮีโร่ของคนอู่ฮั่น เป็น 1ใน 14วีรชน ที่ปฏิบัติหน้าที่ในแนวหน้าของการต่อสู้กับCOVID-19 จนเสียชีวิต หลังคุณหมอหลี่ พ้นมลทิน - รัฐบาลจีนพบว่า ไม่ได้ทำผิด ตามข้อกล่าวหาของตำรวจอู่ฮั่น
ในช่วงแรกของการระบาดหนัก COVID-19 เมื่อช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ ทั้งในจีน ไทยรวมถึงทั่วโลก ต่างพูดถึงชื่อของคุณหมอ-จักษุแพทย์ท่านหนึ่งในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ที่ชื่อว่า "หลี่เหวินเลี่ยง"
คุณหมอหลี่เหวินเลี่ยง เป็น 1ในคุณหมอที่เปรียบเสมือนฮีโร่ของคนอู่ฮั่นและคนจีนในสถานการณ์แพร่ระบาด COVID-19
คุณหมอท่านนี้เป็นหนึ่งในกลุ่มแพทย์ที่พบการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนาชนิดใหม่(แต่ในขณะนั้นยังไม่รู้ว่าคือโคโรนาชนิดใหม่)และพยายามแจ้งเตือนคนจีนตั้งแต่เริ่มแรกโดยเริ่มจากส่งข่าวในกลุ่มวีแชท แต่ ณ ขณะนั้นทางตำรวจในพื้นที่คิดว่าเป็นข่าวลือจึงเรียกคุณหมอพร้อมเพื่อนที่เป็นหมออีกรวม8ท่าน ไปสอบสวนและออกจดหมายตักเตือน ในเวลาต่อมาคุณหมอหลี่ได้ป่วย COVID-19จนเสียชีวิต
หลังการเสียชีวิตของคุณหมอหลี่เหวินเลี่ยง ทางรัฐบาลจีนได้ตั้งทีมสอบสวนพิเศษขึ้นมาทันทีในวันเดียวกันกับที่คุณหมอเสียชีวิต
และท้ายที่สุด วันที่ 19 มี.ค. ที่ผ่านมา ผลการสืบสวนของทางการจีนก็ออกมา
โดยผลการสืบสวนระบุว่า การส่งข้อความเตือนเพื่อนร่วมอาชีพเกี่ยวกับการระบาด (โดยตอนนั้นยังไม่ทราบว่าเกิดจากเชื้อไวรัสโคโรนาชนิดใหม่) ไม่ได้เป็นการปลุกปั่นสังคมหรือต่อต้านรัฐบาลตามที่ทางตำรวจอู่ฮั่นตั้งข้อกล่าวหาในตอนแรก
แต่ทางทีมสอบสวนพิเศษของรัฐบาลจีน ระบุว่า การกระทำของคุณหมอหลี่ มีประโยชน์ต่อสังคม เพราะกระตุ้นให้เพื่อนร่วมอาชีพหมอ เฝ้าระวังต่อการระบาดที่จะเกิดขึ้น และยังทำให้เกิดกระแสสังคม สร้างความตระหนักและความสนใจในวงกว้าง ซึ่งมีผลดีต่อการป้องกันและควบคุมโรคระบาด
ทางทีมสอบสวน ยังแจ้งไปทางการอู่ฮั่นว่า การออกจดหมายตักเตือนคุณหมอหลี่ของตำรวจท้องถิ่นอู่ฮั่น เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม ซึ่งทางตำรวจอู่ฮั่นควรเรียกคืนจดหมายตักเตือนนั้น พร้อมกับควรดำเนินการกับคนที่ควรรับผิดชอบกับเรื่องนี้
จากผลสอบสวนที่ออกมาจากทางการจีน เรียกได้ว่า "คุณหมอหลี่เหวินเลี่ยง พ้นมลทิน" และความดีก็เป็นที่ประจักษ์
ทางมณฑลหูเป่ย จึงประกาศให้ "หมอหลี่เหวินเลี่ยง" เป็น 1ใน 14วีรชน ที่ปฏิบัติหน้าที่ในแนวหน้าของการต่อสู้กับCOVID-19 จนเสียชีวิต
อ้ายจงอ้างอิงจาก
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน
โฆษณา