6 เม.ย. 2020 เวลา 15:53 • ข่าว
#เกาหลีใต้ส่งกลับสาวไต้หวันเซ่นมาตรการกักตัว
#แอบส่องกฏเหล็กที่เกาหลีใต้
Cr. Arirang News
มีข่าวใหญ่ ออกสื่อทั้งฝั่งเกาหลีใต้ และฝั่งไต้หวันว่า มีนักท่องเที่ยวสาวไต้หวัน ถูกปฏิเสธเข้าเมืองและถูกส่งตัวกลับ โทษฐานที่ไม่ยอมถูกกักตัว 14 วัน ตามมาตรการใหม่ของเกาหลีใต้
ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนเป็นต้นมา ทางเกาหลีใต้ได้ออกมาตรการเข้าเมืองใหม่ ให้ชาวต่างชาติทุกคน จะต้องถูกกักตัวในที่พักของรัฐบาลเกาหลีใต้เป็นเวลา 14 วัน ถึงจะอนุญาตเข้าเมืองได้
Cr. Korean Herald
ย้ำอีกครั้ง ชาวต่างชาติทุกคนที่จะเดินทางเข้าเมืองเกาหลีใต้ ต้องถูกกักตัว 14 วัน ไม่ว่าจะมาเพื่อจุดประสงค์ใด หรือจะเข้า-ออก เกาหลีใต้มาแล้วหลายครั้งก่อนหน้านี้ หากเดินทางมาที่เกาหลีใต้ หลังวันที่ 1 เมษายน ต้องถูกกักตัว 14 วันทุกคน
แล้วระหว่างที่ถูกกักตัวในที่พักของเกาหลี ก็ไม่ได้อยู่ฟรีนะคะ ต้องเสียค่าใช้จ่ายรายวันให้กับทางรัฐบาลเกาหลีด้วย เขาคิดวันละ 100,000 วอน × 14 วัน
เท่ากับต้องจ่ายทั้งหมด 1,400,000 วอน (ประมาณ 39,200 บาท) ต่อคน ที่ต้องอยู่กับเขา 14 วัน และเก็บเงินทันทีตั้งแต่วันแรกที่เข้าเมือง
Cr. Yonhap
ข้อมูลนี้ ทางเกาหลีใต้ได้แจ้งนักท่องเที่ยวตั้งแต่ตอนที่กำลังจะเดินทางเข้ามา ซึ่งสาวไต้หวันก็รับทราบข้อมูลนี้แล้วตั้งแต่ก่อนออกเดินทาง
แต่พอถึงวันเดินทางจริง ตอนไปถึงสนามบินที่อินชอน กลับอิดออดเรื่องที่จะจ่ายค่ากักตัว 14 วัน โดยอ้างว่าเธอมีเงินไม่พอที่จะเสียค่าใช้จ่ายตรงนี้ ขอไม่กักตัวได้ไหม 😶
เมื่อเป็นเช่นนั้น ทางการเกาหลีใต้จึงพิจารณาเป็นอื่นไม่ได้ นอกจากความผิดฐานฝ่าฝืนมาตรการกักโรค จึงปฏิเสธการเข้าเมือง แล้วส่งตัวกลับไต้หวันทันที
และนักท่องเที่ยวสาวไต้หวันคนนี้ ก็เป็นชาวต่างชาติคนแรกที่ถูกส่งตัวกลับ เซ่นมาตรการกักโรคใหม่ของเกาหลีใต้
Cr. The Taiwan Times
แล้วก็ไม่ใช่แค่สาวไต้หวันคนนี้ คนเดียวที่เจอปัญหา ต่อมาไม่นาน ทางเกาหลีใต้ก็จำเป็นต้องส่งชาวต่างชาติคนอื่นกลับอีกถึง 11 คน ที่ปฏิเสธการเข้าโปรแกรมกักตัว หนึ่งในนั้นเป็นนักกีฬาชาวอังกฤษ ที่เคยเข้าเมืองเกาหลีใต้แล้วหลายครั้ง ก็ไม่รอด เพราะรัฐบาลเกาหลีใต้ย้ำในย้ำ ว่ากฏต้องเป็นกฏ ต้องปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด
และนอกเหนือจากการถูกปฏิเสธเข้าเมืองแล้ว หากมีการให้ข้อมูลเท็จ หรือแอบหลบหนีขณะอยู่ในโปรแกรมกักตัว มีโทษจำคุกถึง 1 ปี หรือปรับเงิน 10 ล้านวอน (ประมาณ 280,000 บาท) และอาจมีโทษถึงขั้นเพิกถอนวีซ่า หรือแบนการเข้าประเทศอีกหลายปีก็เป็นได้
ส่วนสาวไต้หวัน หลังจากที่โดนส่งกลับบ้าน ก็ยังไม่หมดเคราะห์ ก็ต้องกลับไปโดนกักตัวต่อที่ไต้หวัน 14 วัน เพราะเกาหลีใต้ก็เป็นประเทศที่ขึ้นบัญชีแดงของทางไต้หวันเหมือนกัน
ก็ถือเป็นการแจ้งข่าว สำหรับท่านใดที่มีแผนว่าจะเดินทางไปเกาหลีใต้ ก็แนะนำให้เปลี่ยนใจ เลื่อนไปก่อนท่าจะดีกว่า จนกว่าสถานการณ์ทางโน้นจะดีขึ้น
เพราะเกาหลีใต้เขาเอาจริง กฏระเบียบเข้มกว่าเราเยอะ อยู่ก็ไม่สบาย แถมต้องเสียค่าใช้จ่ายไม่น้อย ไหนเลยจะรับรองระดับ VIP แบบบ้านเรา จัดให้อยู่ดี กินฟรีทุกอย่าง ไม่มีนะค้า บอกเลย
แหล่งข้อมูล
โฆษณา