9 เม.ย. 2020 เวลา 02:40 • การศึกษา
ทำน้อยได้มากมีอยู่จริง "กฎพาเรโตกับการบริหารงาน"
ในโลกนี้มีแนวคิดอยู่มากมายที่สามารถช่วยในการทำเรื่องต่างๆ หรือแก้ไขปัญหาต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ หนึ่งในนั้นคือ "กฏพาเรโต หรือกฎ 80:20" กฎพาเรโตเป็นหลักการหนึ่งที่สามารถช่วยในการบริหารเวลาและชีวิต
กฎ 80:20 เป็นการทำงานเพียง 20 เปอร์เซ็นต์ แต่ได้รับผลลัพธ์ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ หมายความว่าในงาน 10 งาน อาจมีเพียง 2 งานที่ส่งผลลัพธ์สูงถึง 80 เปอร์เซ็นต์ หรือมีความสำคัญมากกว่าอีก 8 งาน
ปริมาณงานกับความสำคัญ
"เคยมีงานจำนวนมหาศาลรายรอบคุณในโลกแห่งการทำงานไหมครับ ?" ไม่ว่าคุณจะทำงานเหล่านั้นมากเท่าไหร่งานเหล่านั้นก็ไม่หมดไปสักที แถมบางครั้งยังสร้างความสับสนอย่างมหาศาล หากคุณลองพิจารณาความสำคัญของงานและใช้กฎพาเรโตเข้าไปช่วย คุณจะเห็นว่างานที่มากมายมหาศาลนั้น มีเพียงไม่กี่งานหรอกครับ ที่มีความสำคัญและมีค่ามากที่สุด
มุ่งไปสู่ 20 เปอร์เซ็นต์
คุณคงเคยเห็นคนที่มีความสับสนกับงานและทำงานต่างๆอย่างเร่งรีบ เพื่อสู้กับปริมาณงานมหาศาล และผ่อนผันงานบางอย่างออกไปก่อนหรือไม่ หากคุณลองสังเกตให้ดี งานที่มักถูกผ่อนผันออกไปมักเป็นงานที่มีความซับซ้อนและมีความสำคัญหรือเป็นงานที่มีค่ามากที่สุดในแต่ละวัน ดังนั้นก่อนที่คุณจะผ่อนผันงานเหล่านั้น ผมขอให้คุณถามตัวเองว่า "งานนั้นคือ 20 เปอร์เซ็นต์บนยอดพีระมิดหรือไม่ " หากมันเป็น 20 เปอร์เซ็นต์บนยอดพีระมิด ผมขอให้คุณเริ่มต้นการทำงานด้วยงานเหล่านั้นก่อน เพราะงานเหล่านั้นจะส่งผลลัพธ์กลับมาสู่คุณอย่างมหาศาล
สุดท้ายนี้ผมอยากให้ทุกคนเขียนเป้าหมาย งานที่ต้องทำ หรือหน้าที่รับผิดชอบในงานต่างๆของคุณ แล้วแบ่งงานเหล่านั้นออกเป็นข้อย่อยๆ แล้วตามหาว่าข้อไหนบ้างน่าจะเป็นงาน 10-20 เปอร์เซ็นต์ของคุณ และส่งผลลัพธ์ได้มากถึง 80-90 เปอร์เซ็นต์ และให้ทุกคนตั้งเป้าไว้ว่าต่อไปนี้คุณจะให้เวลามากขึ้นกับงานที่สำคัญ และใช้เวลาให้น้อยลงกับงานที่ไม่ได้มีความสำคัญมากนัก
เขียนโดย : aspect
ที่มา : หนังสือ "กินกบตัวนั้นซะ ! " l WE LEARN
Designed by freepik
โฆษณา