10 เม.ย. 2020 เวลา 11:28 • ความคิดเห็น
ขอโทษครับ
เหรียญมักมีสองด้าน แน่นอนครับไม่มีใครหรอกที่เป็นคนดี 100 เปอร์เซ็นต์ หรือชั่ว 100 เปอร์เซ็นต์ โลกนี้ล้วนอยู่ด้วยคำขอโทษ และการให้อภัยกัน
เคยกันไหนครับที่บางครั้งเราทำให้ใครบางคนเสียหาย หรือทำให้บริษัทเสียหายด้วยการกระทำของเรา
แต่ในความผิดพลาดเหล่านั้นบางครั้งเราก็ไม่กล้าที่จะยอมรับ และขอโทษคนที่ได้รับความเสียหายอย่างจริงใจ เนื่องด้วยในบางครั้งเราอาจจะเขิล กลัวที่จะเสียฟอร์ม หรือกลัวที่จะต้องยอมรับความจริง เพราะการยอมรับสิ่งที่เราทำผิดพลาดลงไปนั้น สิ่งที่ตามมานั้นคือการรับผิดชอบต่อความผิดพลาดนั้น นั้นจึงเป็นสิ่งที่ทำให้ใครหลายๆคนกล้วการขอโทษ
การขอโทษนั้นไม่ใช่หน้าที่ แต่การขอโทษคือสิ่งที่ถูกต้อง และเป็นสิ่งที่ควรทำอย่างยิ่ง การขอโทษเราอาจจะต้องเผชิญกับความจริงแต่สิ่งเหล่านั้นแหละ จะพาเราไปสู่อิสระ ความโล่ง ความสบายใจ ไม่มีอะไรที่ค้างคา ไม่ว่าผลลัพธ์ที่ต้องเผชิญจะเป็นอย่างไร อย่างน้อยเราก็ได้รักษาแผลในใจของเรา
คำขอโทษ ไม่ได้ทำให้คนอื่นมองคุณแย่ หรือคุณไม่เก่ง แต่การขอโทษนั้นแสดงให้เห็นว่าคุณเป็นคนที่มีความรับผิดชอบ และเป็นคนที่กล้าที่จะยอมรับความจริง
และถ้าคุณทำอะไรผิด คุณเพียงแค่ต้องขอโทษ อย่าดึงเวลา อย่าคิดเยอะ ยิ่งเวลาผ่านไปเท่าไหร่ การเอ่ยคำว่า "ขอโทษ" ก็ยิ่งยากขึ้นเท่านั้น สิ่งเหล่านั้นจะเป็นบาดแผลติดตัวคุณไป และถ้าที่ผ่านมาผมเขียนอะไรผิดพลาด ไปกระทบจิตใจใคร หรือทำร้ายจิตใจใครเข้า ผมต้องขอโทษด้วยนะครับ
เขียนโดย : aspect
Designed by freepik
โฆษณา