11 เม.ย. 2020 เวลา 10:00 • ความคิดเห็น
Work-Life Balance ทำอย่างไรจึงสมดุล
เส้นทางการทำงานของแต่คนเรามักมีความแตกต่างกัน บางคนงานท่วมมือ ในขณะที่บางคนมีเวลาเหลือเฟือจากการบริหารเวลาที่ดี
ด้วยสถาวะต่างๆที่ท่านๆเราๆกำลังเผชิญเป็นสถาวะของสังคมที่มีสิ่งให้ทำมากมาย มีความก้าวหน้าของเทคโนโลยีทำให้เรานิ่งหนึ่งไม่ได้ ต้องหาอะไรเติมให้กับตัวเองตลอด หรือทำงานตลอดเวลา จนบางครั้งเราได้หลอมรวมเป็นส่วนหนึ่งกับงานที่เราทำ จนคิดว่างานนั้นเป็นตัวตนของเรา จนทำให้เรากลายเป็นคนที่บ้างาน (Workaholic) แต่ว่าจะทำอย่างไรล่ะให้งานบรรลุตามเป้าหมาย หรือแยกเรื่องงานออกจากเรื่องส่วนตัวและหาเวลาพักผ่อน
กฎของการทำ Work-Life Balance คือ
1.หาจุดที่พอดีให้ได้
แน่นอนครับว่าความพอดีของแต่ละคนหรือจุดกึ่งกลางของแต่ละคนนั้นแตกต่างกัน แล้วเราจะทราบได้อย่างไรว่าจุดกึ่งกลางของเราระหว่างานกับเรื่องส่วนตัวนั้นอยู่ตรงไหน ถ้าหากว่าเราอย่างทราบว่าจุดกึ่งกลางของเราอยู่ตรงไหน ผมขอให้คุณถามตัวเองก่อนว่าตอนนี้เราทำอะไรอยู่ สิ่งที่เราทำนั้นเรามีความสุขหรือไม่ หากว่าไม่ คุณควรกลับมาคิดว่าสิ่งไหนบ้างที่คุณไม่โอเคที่ทำให้เรื่องส่วนตัวและเรื่องงานของคุณปนกันยุ่งเหยิง
หากคุณทราบแล้วว่าสิ่งเหล่านั้นคืออะไร ผมใครคุณหาวิธีปรับเปลี่ยนสิ่งเหล่านั้น คุณไม่จำเป็นต้องให้บริบทของสังคมมาตัดสินคุณ คุณไม่จำเป็นต้องเอาใครมาเปรียบเทียบกับตัวคุณ คุณเพียงแค่ทำสิ่งที่คุณมีความสุขก็พอ
2.ขีดเส้นแบ่งให้ชัดเจน
หลายครั้งที่เราหลายๆคนมักเอาเรื่องงานกลับมาคิดที่บ้าน ทั้งๆที่บ้านคุณควรได้ใช้เวลาพักผ่อนและใช้เวลาอย่างเต็มที่กับคนในครอบครัว ดังนั้นคุณควรที่จะขีดเส้นแบ่งของเวลาให้ดี ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนว่าเเวลาใดเป็นเวลาทำงานและเวลาใดเป็นเวลาส่วนตัว
3.ขอความช่วยเหลือให้เป็นและพูดปฏิเสธให้ได้
การปฏิเสธในที่นี้ไม่ได้หมายถึงว่าคุณต้องปฏิเสธทุกเรื่องที่เข้ามา คุณเพียงแค่ปฏิเสธสิ่งที่นอกเหนือความรับผิดชอบของคุณหรือว่าปฏิเสธเรื่องที่คุณไม่สามารถช่วยเขาได้จริงๆ โดยคุณจะต้องปฏิเสธโดยที่ไม่แสดงความก้าวร้าวออกมา
4.ไม่จำเป็นต้องเพอร์เฟคตลอดเวลา
สำหรับเรื่องบางเรื่องหรืองานบางงาน คุณไม่จำเป็นต้องทำส่ิงนั้นให้เฟอร์เฟคเสมอไป เนื่องจากคุณต้องทำงานที่มีในเวลาที่จำกัด คุณเพียงแค่ทำงานนั้นให้สำเร็จและเต็มที่ที่สุดในเวลาที่จำกัดก็พอ
หากสิ่งที่คุณทำอยู่ไม่สามารถรักษาสมดุลในชีวิตคุณได้ และต้องมาด้วยโอกาศที่จะได้อยู่กับคนสำคัญในชีวิตคุณ ผมว่าสิ่งนั้นเป็นอะไรที่ไม่คุ้มค่าครับ เพราะวันธรรมดาๆวันหนึ่งอาจจะเป็นวันที่พิเศษที่สุดในชีวิตคุณก็เป็นได้
เขียนโดย : aspect
Designed by freepik
โฆษณา