12 เม.ย. 2020 เวลา 07:13 • ไลฟ์สไตล์
สิ่งที่ทำง่ายๆช่วยให้เรามีความสุขมากขึ้น
ในช่วงสถานการณ์ Covid คนก็คงรู้สึกเครียดและเบื่อใช่ไหมครับ บางทีมองไปทางไหนก็เหมือนจะมืดหม่น
แต่ช่วงนี้ที่สำคัญอยากให้เรามีกำลังใจ ผ่านพ้นไปด้วยกันครับ
ผมได้ดูคลิปๆหนึ่ง น่าสนใจดี Dr.Laurie Santos
ซึ่งเป็นศาสตราจารย์อยู่ที่มหาลัย Yale
วิชาที่อาจารย์เค้าสอนก็คือ
The science of well-being
แปลเป็นไทยง่ายๆว่า
วิทยาศาสตร์ของการมีชีวิตที่ดี
ซึ่งคอร์สนี้ก็เป็นคอร์สที่ได้รับความสนใจมากนะครับ
ดร.เค้าก็แนะนำวิธีง่ายๆที่จะมีความสุขมากขึ้น
ผมเลยได้แรงบันดาลใจเอามาเขียนบทความครับ
1.Talk to stranger
ให้เราลองคุยกับคนแปลกหน้า อาจจะเป็นที่ร้านกาแฟหรือคนที่ทำงานเรา ที่ไม่เคยคุยด้วย เค้าบอกว่าเป็นเรื่องแปลกที่เรารู้สึกเหงา ทั้งทั้งที่รายล้อมไปด้วยผู้คน
ก็ให้เราลองคุยกับคนแปลกหน้าดู ข้อนี้ก็น่าจะลองดูนะครับ
เราอาจจะได้เพื่อนใหม่ ที่เป็นเพื่อนแท้ก็ได้
แต่ก็ต้องระมัดระวังเหมือนกันนะครับในโลกยุคนี้
ต้องใช้สติพิจารณาดูครับ คนเราดูแต่ภายนอกไม่ได้
2.meditation
การทำสมาธิ จากงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์
เป็นที่ยืนยันแล้วว่าการทำสมาธิมีผลบวกอย่างมาก
ต่อจิตใจและร่างกายของมนุษย์
การทำสมาธิช่วยให้เราโฟกัสกับเรื่องเรื่องหนึ่งได้มาก
แล้วยังทำให้เรามีสติรู้ทันอารมณ์ ในปัจจุบันด้วย
เรื่องสติ ถ้ามีโอกาสไว้คุยกันอีกทีครับ
ข้อนี้เพราะอยากให้เราเริ่มจากง่ายง่ายก่อนแค่ 2 นาที 5 นาที
และพยายามทำทุกวัน
ถ้าได้ทำในช่วงเวลาเดิมยิ่งดีนะครับ
เพราะจิตใจจะจดจำช่วงเวลานั้น
ถ้าเราได้ทำในเวลาเดิม สมาธิก็จะยิ่งมีผลดีมากขึ้น
3.Ruducing Your Choice
เค้าบอกว่าวิทยาศาสตร์ได้พิสูจน์มาแล้ว
การที่จำกัดตัวเลือกลดลง ทำให้เรามีชีวิตที่ดีขึ้น มากกว่าที่เราคิด
ข้อนี้ผมก็เคยได้อ่านมาว่าคนเก่งๆ เช่นสตีฟ จอบส์ หรือมาร์ค ซัคเคอร์เบริกจะใส่เสื้อสีเดิมหรือเสื้อแบบเดิม เช่นใส่เสื้อสีเทา คอเต่า
เหตุผลคือ เพื่อที่เขาจะได้มีเวลาไปโฟกัสเรื่องอื่นที่สำคัญกว่า
ตื่นมาก็ไม่ต้องคิดว่าจะเลือกเสื้อตัวไหนดี
ก็น่าสนใจนะครับแต่เราก็ไม่ต้องจำกัดตัวเอง มากเกิน
จนชีวิตขาดความสนุกสนาน สีสันในชีวิต
4.Focus Less on an end Goal
การที่เราไปสนใจกับ จุดหมายปลายทาง รางวัลภายนอกมากเกินไป
บางทีก็ทำให้เราไม่สนุกกับสิ่งที่เราทำอยู่ในปัจจุบัน
เช่นบางคนอยากจะได้เลื่อนขั้น ก็คิดแต่เป้าหมาย
จนการทำงานเคร่งเครียดเกินไม่สมดุลย์ในชีวิต
หรือบางคนเล่นหุ้นก็คิดแต่ว่าอยากจะพอร์ตใหญ่
จนไม่สนุกในการลงทุน เร่งผลตอบแทนมากเกิน
ทำให้ต้องรับความเสี่ยงมากขึ้น
ทำให้เครียด และเสียสุขภาพจิต
ขอให้มีความสุข กับสิ่งที่ทำอยู่ด้วยตัวมันเองนะครับ
เรามองเห็นยอดเขาอยากไปที่ยอดเขา
ขอให้มีความสุขกับทุกๆก้าวที่ก้าวขึ้นไปครับ
5.Call a Friend
การโทรหาเพื่อนหรือคนที่เรารัก แม้จะสั้นสั้นแค่ 5 นาที
บางทีก็เปลี่ยนอารมณ์ให้เรามีความสุขได้เลยนะครับ
หรือบางทีเราอาจจะได้ข้อคิดกำลังใจจากเพื่อน
ทำให้ชีวิตช่วงที่มืดหม่นนี้มีทางออกได้
อันนี้ก็เป็นวิธีง่าย อ่านบทความจบ
หยิบโทรศัพท์โทรหาเพื่อนเลยครับวันนี้
เป็นยังไงบ้างครับ
ผมว่าก็น่าสนใจทุกข้อนะครับ
เพื่อนๆลองเอาไปทำดูนะครับ
ขอให้ทุกคนมีกำลังใจมีความสุขกับชีวิตนะครับ
โฆษณา