13 เม.ย. 2020 เวลา 14:03 • ธุรกิจ
โฟกัส “หุ้นกลุ่มแบงก์”
รอดไม่รอด เดี๋ยวงบออกได้รู้กัน
เรียกได้ว่าเริ่มปีนป่ายกันขึ้นมาได้สักพักแล้วกับดัชนีตลาดหุ้นของบ้านเราหรือ SET Index หลังจากที่ลงไปทำจุดต่ำสุดไว้ที่ราวๆ 969 จุดในศุกร์ 13 ของเดือนมีนาคม 63 ที่เพิ่งผ่านมา
จนถึงวันนี้ก็เป็นเวลาครบ 1 เดือนพอดี และทางด้านดัชนี SET ก็ได้มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นมาราวๆสองร้อยกว่าจุดแล้ว ซึ่งตรงนี้นักลงทุนก็ยังเกิดความสงสัยอยู่ว่าข่าวดียังไม่ค่อยมา แต่ทำไมหุ้นขึ้น ??
เดี๋ยววันนี้เราจะไปพูดถึงประเด็นนี้กัน ว่าบรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้นไทยช่วงนี้เป็นยังไง ?? โดยเฉพาะกลุ่มแบงก์ที่งบกำลังจะเริ่มทยอยออกกันแล้วภายในสุดสัปดาห์นี้ว่ามีความน่าสนใจมากน้อยแค่ไหน ?
ไปลุยกันเลยครับ...
แน่นอนว่า Covid-19 นั้นส่งผลกระทบไปทั่วทั้งธุรกิจและตลาดการลงทุนเลยก็ว่าได้ เช่นเดียวกันกับที่ตลาดหุ้นไทยที่เริ่มซึมมาเรื่อยๆจนมาเกิดการทิ้งดิ่งลงตั้งแต่ในช่วงต้นปีจนถึงกลางเดือนมีนาคม ถือว่าร่วงลงมาจาก 1600 จุดมาอยู่ที่ 969 จุด กันเลยทีเดียว
ในส่วนของราคาหุ้นที่ซึมลงมาตลอดๆนั้น ก็มีความสอดคล้องกับ EPS (Earning Per Share) หรือกำไรต่อหุ้นของตลาด ซึ่งตัวเลขนี้ถือว่ามีความสำคัญอยู่พอสมควรเลยทีเดียว เพราะมันถูกจะใช้ในการชี้วัดรายได้และกำไรของเหล่าบริษัทในภาพรวมๆไปด้วยนั่นเอง
การร่วงลงหลุดไปต่ำกว่า 1000 จุดนั้น หากดูไปแล้วดัชนีของเรานั้นถือว่าลงไป “ต่ำกว่า” ค่า EPS เฉลี่ยซึ่งปัจจุบันดัชนีก็ได้มีการดีดกลับขึ้นมาอยู่ที่ราวๆ 1200 กว่าจุดแล้ว และแน่นอนว่า ณ จุดๆนี้ดัชนีของตลาดหุ้นเรากำลังอยู่ในจุดที่ “สูงกว่า” ค่า EPS เฉลี่ย
ตรงนี้ก็มีหลายๆคนมองว่าลาดหุ้นไทยเรากำลัง “เล่นกันบนความหวัง” เพราะจริงๆแล้วแนวโน้มของ EPS หรือกำไรของตลาดก็ยังไม่ได้ดีขึ้นนั่นเอง
ส่วนเรื่องของความถูกแพง ถ้าหากเราให้ P (Price) มาจากดัชนีของ SET แล้ว E (Earning) มาจากกำไรของบริษัทจดทะเบียนมาหารกันแล้วนั้น เราก็จะทราบได้ว่าตอนนี้ P/E ของตลาดนั้นจะอยู่ที่ราวๆ 15.6 เท่า นั่นหมายความว่าหุ้นไทยตอนนี้ไม่ถูกเท่าไหร่แล้วนะครับ
ซึ่งประเด็นนี้ก็มีความน่าสนใจเพราะว่างบไตรมาส 1 ของบริษัทจดทะเบียนในบ้านเรากำลังจะออกแล้ว และธุรกิจกลุ่มแรกที่จะมีงบออกมาให้เราได้ดูกันนั่นก็คือ “กลุ่มธนาคาร”
และถ้าเพื่อนๆได้ตามข่าวกันมาเรื่อยๆแล้วล่ะก็ เชื่อว่าทุกคนก็คนก็คงจะมีมุมมองต่อผลประกอบการของหลายๆธุรกิจโดยเฉพาะกลุ่มแบงก์นี้ไปในทิศทางที่คล้ายกันว่าไตรมาส 1 ที่กำลังจะมาถึงนี้ ผลประกอบการคงจะต้องออกมา “ไม่ดี” แน่นอน
เพราะอะไรล่ะ !? คำตอบก็คงจะเป็นเพราะสภาพเศรษฐกิจที่ยังย่ำแย่ และถ้าเศรษฐกิจไม่ดีแล้ว อัตราการเติบโตของสินเชื่อก็ต้องหดตัว อีกทั้งเทรนด์ดอกเบี้ยที่เป็นขาลงมาอย่างต่อเนื่องก็ยังส่งผลให้ NIM หรือส่วนต่างของดอกเบี้ยนั้นลดลง อีกทั้งกำไรอื่นๆที่ไม่ได้มาจากดอกเบี้ยก็มีแนวโน้มที่จะลดลง
โดยเฉพาะ NIM ที่เปรียบเสมือนไส้ในของธุรกิจธนาคารก็ต้องโดนกดดันจากการลดอัตราดอกเบี้ยไปด้วย ส่วนทางด้านรายได้ที่ไม่ได้มาจากดอกเบี้ยอย่างเช่นค่าธรรมเนียมจากกองทุน, จากประกัน และค่าธรรมเนียมอื่นๆก็คงจะมีการลดลงจากผู้ใช้บริการที่หดหายไปในปีนี้
ส่วนทางด้าน NPLs ที่เป็นตัวชี้วัดคุณภาพของสินเชื่อนั้น ถึงแม้ว่าในช่วงวิกฤติเช่นนี้อัตราหนี้เสียส่วนใหญ่จะต้องมีการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ NPLs ของกลุ่มแบงก์ในรอบนี้ก็ยังมีนโยบายการผ่อนคลายการเงินของ ธปท. ที่ทำให้ทางแบงก์สามารถปรับระยะเวลา, ลดการชำระเงินต้นและขยายเวลาให้กับลูกค้า ซึ่งเรื่องนี้ก็จะช่วยให้อัตรา NPLs ของกลุ่มแบงก์ไม่พุ่งขึ้นเร็วจนเกินไป
และเหตุผลทั้งหมดที่ว่ามานี้ก็น่าจะพอทำให้เพื่อนๆนึกภาพออกว่าทำไมงบของหุ้นกลุ่มแบงก์ในไตรมาสแรกจะออกมาไม่ดี แต่สิ่งที่ต้องระวังอีกต่อไปก็คืองบในไตรมาส 2 ที่มีการคาดการณ์กันว่างบอาจจะ “ซึมลง” ไปอีก ทำให้ตัวเลขกำไรของกลุ่มแบงก์ในปี 2563 โดนปรับลดการคาดการณ์ลงไปที่ 22%
ดูท่าทางจะไม่ค่อยดีเลยนะครับกับหุ้นกลุ่มแบงก์ทั้งในช่วงนี้และช่วงที่ผ่านมา ซึ่งผลงานของหุ้นเหล่านี้ก็เป็นสิ่งที่ใช้คาดการณ์แนวโน้มสภาพเศรษฐกิจได้ในเบื้องต้นอีกด้วย ดังนั้นในปีนี้ก็น่าจะต้องเหนื่อยกันหน่อยกับหุ้นกลุ่มนี้ รวมไปถึงเศรษฐกิจไทยก็ด้วยเช่นกัน
แต่ถึงอย่างไรก็ต้องมาจับตามองกันอย่างใกล้ชิดนะครับกับงบของบริษัทจดทะเบียนที่กำลังจะเริ่มทยอยปล่อยกันออกมาแล้ว ว่ากำไรของบริษัทต่างๆโดยเฉพาะของกลุ่มแบงก์ที่เราได้พูดคุยกันไปในวันนี้
หุ้นกลุ่มแบงก์จะเป็นยังไง ผลประกอบการจะออกมาแย่ตามที่คาดหรือจะออกมาแย่กว่าที่คิด ?? ซึ่งเรื่องนี้แน่นอนว่าไม่มีใครอยากจะให้เกิด
ธุรกิจในกลุ่มธนาคารจะรอดหรือไม่รอด ?
เรื่องนี้ ก็ต้องมาติดตามกันต่อไป
สวัสดีปีใหม่ไทยครับทุกคน...
ผู้สนับสนุน
สนใจเปิดพอร์ท หุ้น TFEX SBL BLOCKTRADE กับโบรคเกอร์ KTBST
ค่าธรรมเนียมเรทพิเศษ
พร้อมรับสิทธิพิเศษมากมาย
- ทีมงานมืออาชีพคอยให้บริการ
- โปรแกรม EFIN//ASPEN
- โปรแกรม SUPPORT อื่นๆเช่น MT4//MODEL TRADE//KTBST SMART และอื่นอีกมากมาย
กรอกรายละเอียดได้เลย 👇
โฆษณา