14 เม.ย. 2020 เวลา 04:25 • การศึกษา
ดองไว้เป็นปี อ่านกี่ทีก็ไม่หมด (How to จัดการกับหนังสือที่ดองไว้)
ผมเชื่อว่าใครหลายๆคนที่เข้ามาอ่านบทความนี้คือนักอ่าน แต่เราคงพบเจอปัญหาเดี๋ยวกับคืออ่านของเก่าไม่ทันหมด ของใหม่ก็มาเพิ่มซะงั้น ก็หนังสือแต่ละเล่มมันล่อตาล่อใจขนาดนั้นใครจะทนไหว แล้วแบบนี้เราจะทำอย่างไรดีล่ะให้อ่านหนังสือที่ดองไว้ให้หมดสักที
1.กองหนังสือไว้ทีเดียวกัน
การที่เรากองหนังสือไว้ที่เดียวกัน จะทำให้เราเห็นภาพรวมว่าเรามีหนังสือที่ยังไม่ได้อ่านมากมายขนาดไหน และเวลาที่คุณไปร้านหนังสือภาพเหล่านี้จะปรากฏมาซ้ำแล้วซ้ำเล่า ทำให้คุณจำเป็นต้องคิดดีๆก่อนที่จะซื้อหนังสือเหล่านั้น นอกการนี้ยังง่ายต่อการหยิบหนังสือมาอ่านอีกด้วย ไม่ต้องเสียเวลาตามหาให้วุ่ยวาย
2. คิดก่อนซื้อ
แน่นอนครับว่าหากคุณต้องการอ่านหนังสือที่ดองอยู่ให้หมด แต่ถ้า Input มากกว่า Output หนังสือนั้นก็จะไม่หมดไปสักที ดังนั้นคุณจำเป็นต้องคิดก่อนซื้อ หากคุณอ่านหนังสือได้สัปดาห์ละ 3-4 เล่ม ผมก็ขอแนะนำให้ซื้อหนังสือได้ไม่เกิน 3-4 เล่มต่อสัปดาห์ และหากหนังสือที่ขะซื้อน่าสนใจกว่าหนังสือที่กองอยู่ที่บ้านและเราชอบมาก โดยคอยตอกย้ำตัวเองด้วยนะครับว่าสัปดาห์นี้ต้องซื้อไม่ได้ 3-4 เล่ม
3. จัดการกับหนังสือที่ไม่น่าสนใจ
การจัดการกับหนังสือทั้งหมดของเรา ผมขอให้เพื่อนหยิบหนังสือไล่ดูทีละเล่มเลยครับ ว่าเล่มไหนยังน่าอ่านอยู่ เล่มไหนที่เราเลิกสนใจแล้วหรือเราไม่คิดจะอ่านแล้วแน่ๆ ที่มันหมดความน่าสนใจแล้วอาจจะเกิดจากการที่สถานการณ์ต่างๆมันเปลี่ยนไป เช่น แต่ก่อนเราสนใจเรื่องการลงทุนมาก แต่ตอนนี้ไม่สนใจแล้ว โดยการจัดการกับหนังสือที่หมดความน่าสนใจแล้วก็ทำได้หลายวิธีครับ ตั้งแต่บริจาค ให้เพื่อน ให้คนรัก นำไปขาย อันนี้แล้วแต่ที่สะดวกเลยนะครับ
4.ตั้งเป้าหมายให้กับการอ่าน
ตอนนี้เราผ่านมา 3 ขั้นตอนแล้วนะครับ ตอนนี้คงเหลือแต่หนังสือที่เพื่อนๆอยากอ่านเป็นแน่ ต่อไปขอให้ตั้งเป้าหมายครับ เป็นเป้าหมายระยะยาวหรือระยะสั้นก็ได้ เช่น จะอ่านหนังสือ 25-30 เล่มภายในครึ่งปี หรือว่าสัปดาห์นี้จะผ่านหนังสือ 3-4 เล่มก็ได้เช่นกัน
5. การกำหนดช่วงเวลาสำหรับการอ่าน
การที่จะอ่านหนังสือให้หมดเล่มนั้น ควรทำการอ่านหนังสือเหล่านั้นอย่างสม่ำเสมอครับ เช่น อ่าน 10-15 นาทีก่อนนอน หรือว่าอ่านตอนเช้าระหว่างที่ดื่มกาแฟ การที่อ่านอย่างสม่ำเสมอจะเป็นการปลูกฝังนิสัยรักการอ่าน แต่หากเราไม่ทำเช่นนี้แล้วตะบี้ตะบันอ่านในทุกๆช่วงเวลา เพราะการที่เราอ่านหนังสือเกินควรสิ่งนั้นจะส่งผลทำให้เราไม่อยากอ่านต่อครับ
6.เลือกเล่มที่สนใจที่สุดหรือเล่มที่บางก่อน
การที่เราอ่านหนังสือเล่มที่สนใจที่สุด จะทำให้เราสนุกและเพลิดเพลินกับหนังสือเล่มนั้น ส่วนการเลือกหนังสือที่บางที่สุดมาอ่านก่อน สิ่งนั้นจะทำให้คุณรู้สึกว่าอ่านไปไม่เท่าไหร่ก็หมดเล่มแล้ว สิ่งนั้นจะทำให้คุณมีกำลังใจในการอ่านเล่มต่อๆไปครับ
เขียนโดย : aspect
โฆษณา