16 เม.ย. 2020 เวลา 09:28 • สุขภาพ
เบคอน กับหมูสามชั้น หนึ่งในความเข้าใจผิดที่พบเห็นกันได้ทั่วไป เรื่องนี้เกิดขึ้นกับตัวผมเองเลยครับ บังเอิญผมเป็นคนที่ชอบกินเบคอนมาก เคยไปที่ร้านชาบูร้านหนึ่งแล้วในเมนูเขียนเบคอน แต่สั่งมากลับได้เป็นหมูสามชั้นครับ ซึ่งจริงๆแล้วมันมีความแตกกันค่อนข้างมากโข ทั้งในเรื่องของรสชาติและกระบวนการ วันนี้ผมจะมาเล่าให้ฟังกันครับ
เริ่มจากหมูสามชั้น (Pork Belly) กันก่อนนะครับ หมูสามชั้นเนี่ย มันคือส่วนหนึ่งของเนื้อหมูที่มีไขมันมากที่สุดครับ โดยแบ่งแยกเป็นชั้นๆอย่างชัดเจน เนื้อส่วนนี้มาจากด้านข้างของหมูครับ แม้ภาษาอังกฤษหากแปลตรงตัวว่าเป็นช่วงท้อง แต่จริงๆแล้วมันไม่ได้เป็นส่วนท้องซะทีเดียวครับ เป็นส่วนข้างๆช่วงล่าง ซึ่งมักนิยมนำมาสไลด์บางๆ เพื่อนำไปประกอบอาหารต่อ รวมถึงนิยมเอาไปทำเป็นเบคอนด้วยครับ
ส่วนเบคอนเนี่ย มันคือเนื้อที่ผ่านการถนอมอาหารแล้วครับ โดยมีลักษณะเหมือนหมูสามชั้นเลย คือจะมีส่วนเนื้อและมันแยกกันเป็นชั้นๆ โดยที่มันเหมือนหมูสามชั้นเพราะว่า หลายคนก็นิยมเอาเนื้อหมูสามชั้นมาทำเป็นเบคอนกันครับ แต่อย่างไรก็ตาม เนื้อส่วนอื่นๆก็ยังสามารถเอามาทำเป็นเบคอนเช่นกัน เช่น เบคอนจากส่วนในที่มันค่อนข้างน้อยหน่อยและมีนิยมตัดเป็นทรงกลม เบคอนจากส่วนคางที่มีไขมันมาก เป็นต้นครับ โดยในแต่ละประเทศก็จะนิยมกินแตกต่างกันไป แต่ที่ไทยเราจะเห็นเยอะที่สุดคือ เบคอนที่มาจากส่วนท้องส่วนเดียวกับหมูสามชั้นที่เรามักเห็นในเซตอาหารเช้าเนี่ยแหละครับ
1
ที่นี้ความแตกต่างระหว่างหมูสามชั้นกับเบคอนก็คือ จริงๆแล้วเบคอน มันมีการนำมาผ่านกระบวนการถนอมอาหารก่อน โดยการหมักเกลือ ที่เรียกว่าหมักแบบแห้ง หรือการหมักแบบเปียกที่หมักกับน้ำเกลือ อาจจะมีการผสมเครื่องเทศโดยสูตรการหมักก็จะแตกต่างกันออกไปตามแต่ละที่ครับ ในส่วนต่อมาก็คือหลักจากหมักแล้วนิยมนำมารมควันเพื่อให้มีกลิ่นหอมครับ แต่ไม่จำเป็นเสมอไป ยังมีบางที่ก็ไม่ได้นำเบคอนมารมควันครับ เพราะงั้นแล้ว จุดหลักของความแตกต่างระหว่างเบคอนกับหมูสามชั้นคือ เบคอนมันจะผ่านกระบวนการหมักก่อนครับ
ด้วยความแตกต่างนั้นจะเห็นได้ว่ารสชาติก็ค่อนข้างจะต่างกันระดับหนึ่งเลยครับ เบคอนจะมีความเค็ม เมื่อทอดถึงจุดหนึ่งแล้วจะมีความกรอบ ส่วนหมูสามชั้นคุณสมบัติหรือวิธีการประกอบอาหารจะค่อนข้างต่างออกไปจากเบคอนครับ ทั้งนี้เบคอนเนี่ย มันค่อนข้างใช้เวลานานในการหมักครับ เรียกว่าหมักกันเป็นสัปดาห์เลยทำให้ราคาค่อนข้างจะแพงกว่าเมื่อเทียบกับหมูสามชั้นครับ แต่ก็แลกกันมากับการที่เก็บได้ยาวนานกว่าครับ
นอกจากนี้แล้ว เบคอนอาจจะทำมาจากเนื้อก็ไ้ดครับไม่จำเป็นต้องเป็นหมูเสมอไปอีกด้วยครับ
สุดท้ายจะเห็นได้ว่ามีความแตกต่างกันพอสมควรระหว่างหมูสามชั้นและเบคอน ผมคิดว่าหลายคนยังคงเข้าใจผิดในเรื่องนี้อยู่ ก็อยากจะมาแชร์ให้เพื่อนๆฟังกันครับ เพราะอนาคตยังอยากกินเบคอน ไม่อยากกินหมูสามชั้นที่ถูกเรียกว่าเบคอนครับ ทั้งนี้หวังว่าเพื่อนๆจะได้ประโยชน์กับบทความนี้นะครับ
อ้างอิง
โฆษณา