19 เม.ย. 2020 เวลา 09:00 • กีฬา
" 11 สถิติลูกหนังที่อาจไม่ถูกทำลาย "
ใครๆ ก็ชอบเห็นสถิติใหม่ๆ ในเกมลูกหนังอยู่แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่เป็นคนสร้างสถิติใหม่ขึ้นมาเอง
ใครๆ ต่างก็พูดกันว่าสถิติมีไว้ทำลาย แฟนบอลอย่างเราๆ ก็เห็นสถิติมากมายถูกทำลาย เพราะช่วงหลังๆ มานี้ 2 ยอดมนุษย์อย่าง ลิโอเนล เมสซี่ กับ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ สร้างสถิติใหม่เป็นว่าเล่นนั่นเอง
แต่มันก็มีอีกหลายสถิติที่คงหรืออาจจะไม่มีวันถูกทำลายก็ได้ ลองไปดูกันบ้างว่ามีอะไรบ้าง และมันจะเป็นแบบนั้นจริงหรือเปล่า?
- ประตูที่ไกลที่สุด
อัสเมียร์ เบโกวิช เป็นเจ้าของสถิตินี้จากประตูของเขาเองเมื่อครั้งเล่นให้ สโต๊ค ซิตี้ ในเกมเจอ เซาธ์แฮมป์ตัน เมื่อปี 2014
ประตูของเขาที่ได้รับความช่วยเหลือจากลมซึ่งถือเป็นหนึ่งในอาวุธของ "ช่างปั้นหม้อ" เวลาเฝ้ารัง บริทานเนีย สเตเดี้ยม หรือ เบท365 สเตเดี้ยม ในเวลานี้ ถูกวัดระยะได้ราง 91.9 เมตร (301 ฟุต 6 นิ้ว)
- ประตูจากลูกโหม่งที่ไกลที่สุด
1
เมื่อปี 2011 โจน ซามูเอลเซ่น นักเตะชาวนอร์เวย์ เคยทำสถิติทำประตูจากลูกโหม่งด้วยระยะไกลที่สุดถึง 58.13 เมตร (190 ฟุต 8.58 นิ้ว)
มันเป็นจังหวะที่นายประตูของ ทรอมโซ่ ดันสูงขึ้นไปลุ้นทำประตูในลูกเตะมุม สุดท้ายเจอจังหวะสวนกลับเร็ว ซามุเอลเซ่น ที่เวลานั้นค้าแข้งกับ อ็อดด์ เกรนลันด์ เลยได้ตั้งศีรษะโหม่งส่งบอลสู่ก้นตาข่ายโล่งๆ
- ใบแดงมากที่สุดใน 1 นัด
มันเป็นเกมในลีกระดับ 5 ของ อาร์เจนตินา ระหว่าง เคลย์โปล กับ วิคตอเรียโน่ อารีนาส เมื่อปี 2011
นักเตะ 2 คนโดนไล่ออกไปในครึ่งแรก แต่เกมไม่หยุดเดือดแค่นั้น เพราะในครึ่งหลัง มันเกิดเหตุวิวาทใหญ่ที่ทำเอาทั้งนักเตะ, เทรนเนอร์, สตาฟฟ์โค้ช รวมถึง แฟนๆ บางราย เข้ามาซัดกันพัลวัน สรุปแล้ว ดาเมี่ยน รูบิโน่ ผู้ตัดสินในเกมนั้น แจกใบแดงไปทั้งหมด 36 ใบ
- นักเตะแก่สุด
ไอแซ็ค เฮยิค กลายเป็นนักเตะอายุมากสุดในประวัติศาสตร์ โดยบันทึกสถิติเมื่อวันที่ 5 เม.ย. ปี 2019 ในวัย 75 ปี 95 วัน หลังลงเล่นในเกมอย่างเป็นทางการให้ มัคคาบี้ ไอรอนี่ เยฮูด้า สโมสรใน อิสราเอล
- ยิงประตูมากสุดใน 1 ปีปฏิทิน
ลิโอเนล เมสซี่ เคยยิงประตูอย่างบ้าคลั่งถึง 91 ลูกภายในปี 2012 ทำลายสถิติเดิม 85 ตุงของ แกร์ด มุลเลอร์ ตำนานกองหน้าทีมชาติเยอรมัน ที่ทำเอาไว้เมื่อปี 1972
จาก 91 ลูก เมสซี่ กระทุ้งให้ บาร์เซโลน่า 79 ลูกบวกกับในนามทีมชาติอาร์เจนตินาอีก 12 ประตู
- การยิงจุดโทษที่ลากยาวที่สุด
สถิติสำหรับการดวลจุดโทษที่กินเวลานานที่สุดในประวัติศาสตร์เป็นการเจอกันระหว่าง เคเค พาเลซ กับ ซีวิคส์ ที่ต้องยิงกันถึง 48 ลูกเมื่อตัดสินผู้ชนะในศึก นามิเบีย คัพ เมื่อปี 2005
เกมจบด้วยสกอร์ 2-2 ในเวลาปกติ ทำให้ต้องดวลจุดโทษและ เคเค พาเลซ กำชัยด้วยสกอร์ 17-16 แต่กว่าจะกำชัยได้ ก็ต้องยิงกันจนขาลาก โดยบางคนต้องยิงซ้ำถึง 3 รอบเลย
- ประตูเร็วที่สุดในฟุตบอลโลก
ฮาคาน ซูเคอร์ เป็นเจ้าของสถิติดังกล่าวหลังใช้เวลาเพียง 10.89 วินาทีในการหลุดไปทำประตูเบิกร่องในเกมพบ ตุรกี ในนัดชิงอันดับ 3 ฟุตบอลโลก 2002 ก่อน "ไก่งวง" กำชัยด้วยสกอร์ 3-2
- แฮททริคที่เร็วที่สุด
ย้อนไปเมื่อปี 1964 ทอมมี่ รอสส์ ผู้เล่นรอสส์ เคาน์ตี้ บันทึกสถิติแฮททริคที่เร็วที่สุดตลอดกาลหลังใช้เวลาเพียง 90 วินาทีในการกระทุ้ง 3 ประตูในเกมเจอ แนร์น เคาน์ตี้
- ใบแดงที่เร็วที่สุด
แซร์ช ฌีเยอูฮา ผู้เล่นของ กิลฟาดาส ทีมระดับ ดิวิชั่น 2 ของ กรีซ ถูกส่งลงสนามเป็นตัวสำรองในตอนที่ตามหลัง โอลิมเปียกอส โวลอส เพื่อหวังพลิกสถานการณ์
แต่ลงไปได้ 7 นาที ญีเยอูฮา เหวี่ยงแขนขวาใส่ผู้เล่นฝั่งตรงข้ามเลยโดนใบแดงไล่ออกแบบอัตโนมัติ
- นายประตูที่ทำประตูมากที่สุด
ในช่วงปี 1997-2015 โรเชริโอ เซนี่ ทำประตูไปได้ 131 ประตูให้ เซา เปาโล แหม่ เล่นตั้ง 18 ปี ยิงได้ 131 ประตูก็ไม่ได้เยอะอะไรนี่นา
แต่ เซนี่ เป็นผู้รักษาประตูยังไงล่ะ และเขายังมีอีกหนึ่งความเชี่ยวชาญด้วยการปั่นฟรีคิกนั่นเอง
- ประตูที่เร็วสุดจากตัวสำรองใน พรีเมียร์ลีก
นิคลาส เบนด์เนอร์ เป็นเจ้าของสถิตินี้หลังลงเป็นตัวสำรองในเกม นอร์ธ ลอนดอน ดาร์บี้ เมื่อปี 2007 ก่อนใช้เวลาเพียง 1.8 วินาทีในการโหม่งประตูจากลูกเตะมุมของ เชส ฟาเบรกาส
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
โฆษณา