19 เม.ย. 2020 เวลา 02:36 • การศึกษา
นอนน้อยแต่นอนนะ
6 วิธีเพิ่มประสิทธิภาพการนอน
การพักผ่อนถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับร่างกาย แต่สำหรับใครหลายๆคนก็มีกิจกรรมที่ต้องทำมากมายเหลือเกินจนไม่สามารถนอนได้เพียงพอในแต่ละวัน แต่เราก็คงเคยได้ยินว่าการนอนมาเกินไปก็แทนที่จะทำให้ร่างกายสดชื่นกับทำให้เรารู้สึกอ่อนเพลีย
วันนี้ผมเลยมีวิธีในการเพิ่มประสิทธิภาพการนอนมาแนะนำให้เพื่อนๆของทำตามดูครับ
3
1.งดเครื่องดื่มที่มีกาเฟอีนก่อนนอน
ก่อนนอนควรงดเครื่องดื่มที่มีกาเฟอีน เช่น ชา กาแฟ น้ำอัดลม โกโก้ และแอลกอฮอล์ทุกชนิด สาเหตุที่ต้องเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนก่อนนอนเพราะว่า คาเฟอีนมีส่วนช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองส่วนกลางทำให้นอนหลับยาก และทำให้หลับไม่สนิท
2
2.หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารมื้อหนักก่อนนอน 2 ชั่วโมง
การที่รับประทานอาหารร่างกายจะต้องมีการย่อยอาหารเหล่านั้นระหว่างที่นอนหลับ ดังนั้นทำให้ร่างกายไม่ได้พัก ทำให้นอนหลับไม่สนิท นอกจากนี้ยังควรเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มด้วย เพราะอาจทำให้ปวดปัสสาวะตอนนอนทำให้ตื่นระหว่างนอนหลับ
3.ไม่ควรออกกำลังกายก่อนนอน
แน่นอนครับการออกกำลังกายนั้นมีประโยชน์ แต่การออกกำลังก่อนนอนทำให้ร่างกายตื่นตัว เลือดไหลเวียนมากขึ้น ทำให้เมื่อเข้านอนทันทีจะทำให้หลับไม่สนิท และหากพักผ่อนนอนก็จะยิ่งส่งผลให้รู้สึกอ่อนเพลีย ดังนั้นหากต้องการออกกำลังกายให้ออกกำลังกายห่างจากเวลานอน 3 ชั่วโมงเป็นอย่างต่ำ
1
4.งดการเล่นอุปกรณ์สื่อสารก่อนนอน 30 - 60 นาที
การเล่นอุปกรณ์สื่อสารต่างๆไม่ว่าจะเป็น โทรศัพท์ คอมพิวเตอร์ หรือไอแพด อุปกรณ์เหล่านี้จะมีผลต่อสมองโดยตรง ทำให้นอนหลับยาก นอนหลับไม่สนิท ดังนั้นควรงดก่อนเข้าก่อนเพื่อให้นอนหลับได้ดีขึ้น
1
5.เข้านอนและตื่นเป็นเวลา
การเข้านอนและตื่นเป็นเวลาจะส่งผลให้สมองเคยชิน ทำให้ร่างกายเคยชิน นอกจากนี้ยังช่วยในเรื่องของการควบคุมอารมณ์ และการเรียนรู้อีกด้วย
6.จัดสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมกับการนอน
ข้อนี้นับว่าเป็นสิ่งสำคัญการที่จะทำให้ร่างกายสามารถนอนหลับได้ดีขึ้น สภาพแวดล้อมต้องเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นแสงไฟ อุณหภูมิไม่ร้อนหรือหนาวเกินไป ไม่มีกลิ่นหรือเสียงรบกวน นอนจากนี้เครื่องนอนที่ดีก็จะทำให้เราหลับสบายอีกด้วย
เขียนโดย : aspect
1
โฆษณา