21 เม.ย. 2020 เวลา 12:01
เทคนิคการพัฒนา Growth Mindset ง่ายๆ
รู้หรือไม่คะ คนเรามีทั้ง Growth Mindset และ Fix Mindset อยู่ในตัว ต่างกันตรงมุมมองที่เรามองต่อสถานการณ์นั้นๆ บางเรื่องเราก็อาจจะมี Growth Mindset เคยสังเกตตัวเองมั้ยคะว่า บางเรื่องเราก็ปิดกั้น ไม่ยอมรับ หรือมีทัศนคติเชิงลบกับบางเรื่อง
แน่นอนว่า การมี Growth Mindset ย่อมดีกว่าอยู่แล้ว วันนี้จึงอยากนำเทคนิคการพัฒนา Growth Mindset ง่ายๆมาฝากกันค่ะ
1
https://www.freepik.com
1. ยอมรับความไม่สมบูรณ์ของตัวเอง บางครั้งการซ่อนจุดอ่อนของตนเองเป็นการปิดกั้นการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
.
2. มองทุก “ปัญหา” ให้เป็น “โอกาส” คนประสบความสำเร็จเขามักมองปัญหาเป็นโอกาสที่จะทำให้พัฒนาต่อไปได้
.
3. ลองวิธีการเรียนรู้ใหม่ๆ บางคนมีเทคนิคการเรียนรู้ไม่เหมือนกัน เราอาจจะถนัดวิธีการเรียนรู้ใหม่ๆก็เป็นได้
.
4. ต้องเข้าใจว่าสมองของเราสามารถพัฒนาได้ พื้นฐาน Mindset (ความคิด) มาจากการพัฒนาสมองของเรา และเมื่อสมองเราพัฒนาได้เสมอ ดังนั้น Mindset จึงสามารถพัฒนาได้ตลอดเช่นกัน
.
5. เปลี่ยนคำว่า “ล้มเหลว” เป็น “เรียนรู้” อย่าติดกับดักความคิดของตนเองและเปลี่ยนเป็นคำ
.
6. ระหว่างทางสำคัญพอๆกับปลายทาง สนุกไปกับการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆทุกวันจะทำให้เราพัฒนาตนเองได้
.
7. เปลี่ยนการวิจารณ์ให้เป็นเรื่องบวก นำ Feedback ที่ได้รับมาพัฒนาตนเองเสมอ
.
8. มี “โอกาสปรับปรุง” ไม่ใช่ “ล้มเหลว” ถ้าพลาดก็ถือว่ามีโอกาสเรียนรู้ และลองทำสิ่งใหม่ๆ ถึงผิดก็แก้ไขได้ การทำพลาดไม่ได้หมายถึงความล้มเหลวเสมอไป
.
9. สะท้อนการเรียนรู้ด้วยการประเมินตัวเองทุกสิ้นวัน การสะท้อนความคิดตนเองวันละครั้ง จะทำให้เรามองเห็นข้อผิดพลาดและพัฒนาตนเองได้
.
10. เชื่อมโยงการเรียนรู้เข้ากับการพัฒนาสมอง สมองก็เหมือนกล้ามเนื้อ จำเป็นที่จะต้องมีการฝึกฝน
.
11. เรียนรู้จากความผิดพลาดของคนอื่น เราสามารถเรียนรู้จากประสบการณ์และข้อผิดพลาดของผู้อื่น เพื่อนำไปต่อยอดการเรียนรู้ของเราได้
.
12. หากถึงเป้าที่ตั้งไว้แล้ว ให้สร้างเป้าหมายใหม่ การเรียนรู้ไม่มีวันหยุด Growth-minded people จะพยายามตั้งเป้าหมายใหม่เสมอเพื่อเป็นแรงกระตุ้นต่อไป
.
13. ไม่จำเป็นต้องถูกเสมอไป พร้อมที่จะผิดพลาดบ้าง จะทำให้คุณมีภูมิคุ้มกันต่อปัญหาใหม่ๆได้ดีขึ้น
.
14. คำนึงถึงความเป็นไปได้เรื่องเวลาและความพยายาม เพราะการเรียนรู้ใช้เวลาเสมอ อย่าคาดหวังที่จะรอบรู้ในทุกๆด้านในเวลาที่รวดเร็ว
.
15. จงภูมิใจในความเป็น Growth Minded Person และพร้อมให้ Mindset นี้พัฒนาตัวเราไปเรื่อยๆ
2
ที่มา : หลักสูตรการอบรม Growth Mindset ของบริษัทฯ
โฆษณา