28 เม.ย. 2020 เวลา 12:00
ใครจะคิดแซนด์วิชมาจากบ่อน
หากพูดถึงอาหารที่สามารถกินได้ง่ายๆ ไม่ต้องยุ่งยากแถมมีสารอาหารและพลังงานที่ดีคงต้องมีคนนึกถึงแซนด์วิชเป็น 1 ในรายการที่นึกอยู่แน่ๆ แซนด์วิชเป็นอาหารที่พกพาสะดวกรสชาติอร่อยเหมาะกับชีวิตของคนยุคนี้ที่ต้องการความเร่งรีบเป็นอย่างมาก แซนด์วิชกินเนื้อที่ก็น้อยทำก็ง่ายจะพกใส่กระเป๋าไปทำงานหรือใส่กล่องตอนไปปิคนิคก็สะดวก หากไม่อยากทำเดี่ยวนี้ยังหาซื้อง่ายๆ ตามร้านสะดวกซื้อต่างๆ ที่คอยนำมามาให้เราเห็นกันมากมายอีก แล้วรู้กันหรือเปล่าว่าทำไมแซนวิชถึงเหมาะกับการกินที่เรียบง่ายและเหมาะจะพกไปทุกหรือทำไมต้องเรียกอาหารแบบนีว่าแซนด์วิชด้วยล่ะ วันนี้แอดจะพาไปรู้จักกับที่มาที่ไปของเจ้าแซนด์วิชนี้กันเลย
หากย้อนกลับไปในสมัยโบราณของยุโรปจะมีการกินอาหารกับขนมปังที่มีลักษณะเป็นภาชนะกล่าวคือเป็นขนมปังก้อนที่นำมาตัดแบ่งและทำให้เป็นหลุมตรงกลางเพื่อนำไปใส่อาหารต่อ ในภาษาอังกฤษจะเรียกกันว่า Trencher Bread หลังจากกินอาหารที่อยู่ในขนมปังเสร็จแล้วจะนิยมนำตัวขนมปังมากินกับซอสต่างๆ ต่อจนหมด แต่หากเป็นพวกขุนนางหรือชนชั้นสูงจะนำส่วนของขนมปังที่เหลือนี้ไปให้ทาสกินต่อไป ธรรมเนียมการกินอาหารแบบนี้เป็นวิธีที่ใกล้เคียงกับลักษณะของแซนวิชมากแต่ก็ยังไม่ใช้แซนด์วิชอย่างที่เราเห็นกันในปัจจุบันเสียทีเดียว
Trencher Bread
อีกตัวอย่างหนึ่งที่ใกล้เคียวกับแซนด์วิชมากๆ เลยก็คือในเนเธอร์แลนด์ ประมาณศตวรรษที่ 17 ตามร้านเหล้าหรือบาร์ต่างๆ มีการนำขนมปังสองแผ่นมาคั้นไว้ด้วยเนื้อสัตว์และเนยเพื่อกินเป็นของว่างหรือเป็นนำมาไว้สำหรับสังสรรค์กัน อาหารประเภทนี้ได้ยังได้รับความนิยมให้เป็นอาหารว่างยามดึกของชนชั้นสูงอีกด้วย แต่หากลองสังเกตุตามที่แอดบอกดีๆ แล้วอาหารแบบนี้ก็ยังไม่ใช้แซนด์วิชที่เห็นอยู่นี้แล้วยังไม่ได้ใช้ชื่อว่าแซนด์วิชอีกด้วย
th.wikipedia.org/wiki/จอห์น_มอนทากิว_เอิร์ลที่_4_แห่งแซนด์วิช
หากกล่าวถึงแซนด์วิชที่เห็นกันทุกวันนี้ก็คงต้องมีการพูดถึง จอห์น มอนตากู ( John Montagu ) ผู้ที่ได้ดำรงตำแหน่ง เอิร์ลคนที่ 4 แห่งตระกูลแซนด์วิช ( 4th Earl of Sandwich ) ในประเทศอังกฤษ จอห์น มอนตากู เป็นคนที่ติดการเล่นพนันเป็นอย่างมาก อาจเรียกได้ว่าติดมากจนไม่อยากลุกไปหาอะไรมากินเลยก็ว่าได้ เพราะหากลุกไปแล้วต้องเสียเวลาที่จะเล่นพนันของเขา เอิร์ลแห่งตระกูลแซนด์วิชนี้จึงได้สั่งให้คนรับใช้ไปเตรียมขนมปัง 2 แผ่นและเอาเนื้อเค็มคั่นไว้ตรงกลางมาให้ตนกินระหว่างที่เล่นการพนัน อาหารแบบนี้กินได้ง่าย ไม่ต้องใช้ช้อนหรือส้อมในการกิน กินเสร็จแล้วไม่เลอะทำให้สามารถเล่นการพนันต่อได้เลย อาจกล่าวได้ว่านี้คือที่มาของชื่อแซนด์วิช เนื่องจากในหมู่นักพนันที่เล่นด้วยกันนี้ต่างเห็นท่านเอิร์ลคนนี้กินแล้วสามารถที่จะเล่นพนันต่อได้เลยเกิดความนิยมชมชอบ เวลาจะสั่งให้คนรับใช้ของตนเตรียมอาหารมาให้ก็จะบอกว่า เอาแบบแซนด์วิช เอาแบบแซนด์วิช จึงทำให้อาหารในลักษณะนี้ถูกเรียกว่า แซนด์วิช กระแสความนิยมของแซนด์วิชนี้ได้ถูกแพร่หลายไปในหมู่ชนชั้นสูงของอังกฤษในเวลาต่อมา
ด้วยที่แซนด์วิชนี้มีเอกลักษณ์ที่กินง่าย พกพาสะดวกนี้ จึงได้รับความนิยมและแพร่หลายในแทบประเทศของชาวตะวันตกอย่างรวดเร็ว ในศตวรรษที่ 19 วิถีชีวิตของคนทั่วไปได้มีการเปลี่ยนแปลงขึ้น เวลาในการทานอาหารของคนทั่วไปนั้นน้อยลง อาหารต้องการนั้นต้องมีพลังงานสูงและมีประโยชน์ครบถ้วน แซนด์วิชจึงเป็นที่ตอบโจทย์ของคนทั่วไปอย่างแพร่หลายมากขึ้น ต่อมาเมื่อชาวอังกฤษมีการอพยพไปอยู่ที่สหรัฐอเมริการก็ได้นำแซนด์วิชนี้ไปเผยแพร่ต่อ เมื่อเข้ามาถึงอเมริกาแล้วอาจกล่าวได้ว่าหากเป็นที่ต้องตา ต้องใจแล้วก็เป็นอีกหนึ่งอาหารที่ถูกกระจายไปทั่วโลกด้วยการเติบโตของอุตสาหกรรมอาหารของอเมริการเหมือนอย่างอาหารหลายๆ อย่างด้วยก็ได้ และนี้คือที่มาของแซนด์วิชที่เราได้เห็นกันอยู่ทุกวันนี้เอง
จบแล้วก็ไปหาแซนด์วิชมากินกันสักหน่อยน่ะครับ ด้วยความเป็นห่วงจาก Brain World ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ
หากชอบบทความของแอดสามารถอ่านเพิ่มได้จาก
- Blockdit
- Blog
โฆษณา