29 เม.ย. 2020 เวลา 04:53 • การศึกษา
4 ทักษะกับความฉลาดทางอารมณ์
1
🔑🔑4 ทักษะกับความฉลาดทางอารมณ์ 🔑🔑
สำหรับการเป็นผู้นำที่ดี
>>>🧑‍💻👍👍ผู้นำที่ดี ล้วนแต่สามารถฝึกตนได้ คุณสมบัติของการเป็นผู้นำที่ดีคือ ความฉลาดทางด้านอารมณ์ ซึ่งเป็นทักษะที่ในบางครั้งอาจเป็นพรสวรรค์ แต่บางครั้งก็เป็นพรแสวงที่เราทุกคนสามารถฝึกฝนและพัฒนาได้ หากแต่ต้องใช้เวลา ความตั้งใจและการมี Growth mind set ที่ว่าผู้นำที่ดีล้วนแต่ฝึกฝนได้ วันนี้ได้ลองสรุปมาให้ 4 ทักษะที่จะนำไปสู่ความฉลาดทางด้านอารมณ์ของผู้นำที่ดีนะคะ
1.Self awareness ⏩ความเข้าใจตนเอง การมองเห็นตนเองในแบบที่อื่นมองเห็นเรา ผู้ที่มี self awareness สูงจะสามารถรับรู้และเข้าใจอารมณ์ตนเองได้ เข้าใจว่าตอนนี้เรารู้สึกอย่างไร สามารถตระหนักรู้และมีสติระลึกได้ถึงอารมณ์ตนเอง มุมมองความคิดของตนเองในปัจจุบัน สามารถกลั่นกรองได้ว่าควรหรือไม่ควรทำอย่างไรในสถาณการณ์ต่างๆ
1
2. Other awareness ⏩ความเข้าใจผู้อื่น หรือ Empathy เอาใจเขามาใส่ใจเราเห็นอกเห็นใจผู้อื่น มองในมุมมองคนรอบข้างบ้างถ้าเราเป็นเขาเราจะทำอย่างไร ลดการตัดสินผู้อื่นในแบบมุมองเราเอง ลองฝึกการมองต่างมุมหรือลองจินตนาการว่าหากเราเป็นเขา เราจะรู้สึกหรือจะทำอย่างไร มันไม่ง่ายแต่ไม่อยากอาศัยการฝึกฝนสร้างความเขาใจคนอื่นในมุมกลับก่อน...จะเปิดความขัดแย้งหรือการเปิดศึกใดใด
3. Self management ⏩การโฟกัสที่จะควบคุมอารมณ์เองให้ได้โดยเฉพาะอารมณ์ทางด้านลบของตนเอง ให้เราสามารถแสดงออกทางอารมณ์ได้อย่างเหมาะสมในสถาณการณ์ต่างๆ ทักษะการควบคุมอารมณ์ทางด้านลบถือว่าเป็น Key leader skill ที่สำคัญของการเป็นผู้นำที่ดี
4. Relationship management ⏩ความสำเร็จของผู้นำอย่างหนึ่งคือการที่มีทักษะเฉพาะตัวในการจัดการความสัมพันธ์กับผู้คนรอบข้าง การจัดการความขัดข้องขุ่นมัว ความโกรธ ที่เกิดขึ้นรอบตัวกับทีมงาน. ก่อนที่ความโกรธ ความขุ่นมัวนั้น จะนำพาไปสู่การเกิดเป็นอุปสรรคต่อการงานของทีมงาน ผู้นำที่มีทักษะการจัดการความสัมพันธ์กับผู้คนรอบข้างรอบตัวไม่ว่าจะเป็นผู้ใต้บังคับบัญชา ระดับเดียวกันหรือระดับผู้บังคับบัญชาที่สูงกว่า จะช่วยให้บรรยากาศในการทำงานของทีมและทีมอื่นรอบตัวเป็นไปโดยง่าย ลดอุปสรรคทั้งภายในและภายนอกทีมที่เราเป็นผู้นำ
Reference: Northwesterners University; High Performance Collaboration; 4 Skill of emotional intelligence.
โฆษณา