30 เม.ย. 2020 เวลา 12:18 • สุขภาพ
ครัวการอาชีพวังไกลกังวล
จากน้ำพระราชหฤทัย "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
ใครกำลังหาอาชีพเสริม
เชิญทางนี้ค่ะ....
...ถึงคุณผู้อ่านที่รัก...
วันนี้ฉันได้รับคอมเม้นต์
จากคุณผู้อ่านท่านหนึ่ง น่าสนใจมาก
เขาบอกว่า อยากให้ฉันลงบทความ
ในเรื่องราวของการทำอาหาร
และเผยแพร่สูตรอาหารบ่อยๆ
เพราะจะได้แบ่งปัน ให้กับผู้ที่อยากมีรายได้เสริม
ฉันคิดว่า เป็นความคิดที่ดีมากๆ
ที่ความรู้ของฉัน พอจะมีประโยชน์กับใครได้บ้าง
เขาเป็นผู้อ่าน ที่เพิ่งได้รู้จักกันเมื่อวานนี้
ต้องขอขอบคุณไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะคะ
สำหรับแนวคิดดีๆแบบนี้
.....ในช่วงนี้ฉันไม่ค่อยสะดวก
ในการทำสูตรอาหารสักเท่าไหร่
ด้วยเหตุผลว่า
การออกไปหาวัตถุดิบข้างนอก
ค่อนข้างจะลำบาก แต่ก็ทำได้บางเมนูเท่านั้น
วันนี้ฉันเลยอยากเสนอ
แนวทางดีๆอีกช่องทางหนึ่ง
ซึ่งเกิดจากประสบการณ์ของฉันเอง
ฉันเป็นคนหนึ่ง
ซึ่งชอบเสาะแสวงหาสูตรอาหารดีๆ
และทำการทดลองด้วยตัวเอง จนเพื่อนรอบข้าง
ต่างพากันมาขอคำแนะนำ จากฉันอยู่บ่อยๆ
ซึ่งฉันเองก็หาจากในอินเตอร์เน็ตนี่แหละ
และจากการเข้ากลุ่มทำอาหารหลายๆช่องทาง
ทำให้รู้ว่า สูตรอาหารดีๆที่สามารถทำขายได้เลย
หรือทำแจกจ่าย แล้วผู้คนประทับใจ
ต้องหาจากที่ไหนบ้าง
....ฉันรู้ว่าการเริ่มต้นทำอาหาร
จากศูนย์มันยากแค่ไหน
การเรียนในยูทูบบางช่องจึงไม่ตอบโจทย์นัก
และหลายคนก็ไม่มั่นใจว่า
สูตรเหล่านั้นจะสามารถทำขายได้เลยหรือไม่
ฉันก็มีอีกทางหนึ่งที่จะแนะนำคุณ
ถ้าคนในแวดวงการทำอาหาร
ก็จะทราบข้อมูลของที่นี่ ซึ่งอาจจะไม่แปลกนัก
แต่หลายๆท่านอาจจะยังไม่ทราบ
และพิเศษอีกอย่างหนึ่งคือ
ที่นี่ไม่ได้สอนเฉพาะวิชาทำอาหารเท่านั้น
แต่สอนทุกอย่างที่สามารถนำไปประกอบอาชีพได้
ตามความถนัดของผู้เรียน
ที่นี่มีชื่อว่า "ครัวการอาชีพวังไกลกังวล"
เป็นโครงการ e - learning เพื่อพัฒนาอาชีพ
จากพระราชดำริของ "สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า
กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ
สยามบรมราชกุมารี” ในปีพ.ศ.2552
ทรงมีพระราชดำริว่า
"น่าจะลองพิจารณานำเนื้อหา
ที่เกี่ยวกับการสอนวิชาชีพ ที่หลากหลาย
มาใส่ในระบบด้วย เพื่อที่ผู้ด้อยโอกาส
หรือผู้ที่อยู่ในชนบทห่างไกล ได้มีโอกาส เรียนรู้วิชาชีพที่ตนสนใจ เพื่อไปประกอบอาชีพหรือหาเลี้ยงตนได้และครอบครัวได้"
1
ที่นี่มีหลากหลายสาขาวิชาชีพ
ฉันคงไม่สามารถรีวิวได้ทั้งหมดในบทความนี้แน่ๆ
เอาเป็นว่า ฉันจะยกตัวอย่าง
ในทางที่ฉันถนัดก็แล้วกัน ฉันเลือกรีวิวตัวอย่างในสาขาวิชาชีพ... "คหกรรมศาสตร์"
ซึ่งสาขานี้มีวิชาชีพมากมายให้เลือกเรียน
แล้วแต่ตามชอบความถนัดของผู้เรียน
ฉันเลือก... วิชาอาหาร
....ที่นี่มีสูตรอาหารที่โด่งดังๆหลายสูตร
มีคนเรียนแล้วเอาไปทำขายเป็นล่ำเป็นสัน
รวมทั้งฉันด้วย ที่เอาสูตรอาหารจากที่นี่
ไปทำมาหากินมาหลายปี
สูตรดังที่มีคนเรียนแล้วเอาไปทำขาย
มากที่สุดคือ "สูตรขนมเปี๊ยะใบเตย"
ฉันคิดว่าสูตรอาหารที่นี่ดีทุกสูตร และขายได้จริง
มีผู้คนรีวิวสูตรอาหารและขนมจากที่นี่มากมาย
เช่น ในเว็บพันทิป และในยูทูบ
....ในยูทูบคุณก็สามารถเรียนทำอาหาร
จากช่องครัวการอาชีพวังไกลกังวลได้เช่นกัน
จะเห็นได้ว่าแต่ละสูตรมีเวลาในการสอน
ที่ค่อนข้างใช้เวลานาน เพื่อความละเอียด
ซึ่งต่างจากช่องทำอาหารโดยทั่วๆไป
การเรียนที่นี่จะมีข้อดีคือ
คุณสามารถเรียนวิชาต่างๆที่คุณชอบและถนัด
ได้โดยเริ่มต้นจากไม่มีพื้นฐานอะไรเลย
เช่นการเรียนทำอาหาร
อาจารย์ก็จะอธิบายรายละเอียด
ความเป็นมาให้ทราบ
ทำให้คุณนั้นมีพื้นฐานที่แน่นขึ้น
และในช่วงเวลานี้ฉันคิดว่า
เป็นเวลาที่เหมาะสมมาก
สำหรับคนที่อยากเรียนอะไรเพิ่มเติม
และอยากเรียนสิ่งนั้นอย่างละเอียด
ที่สำคัญไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด
แถมอีกนิด
ขนมเปี๊ยะฝีมือมดดี้
จากการเรียนในครัวการอาชีพวังไกลกังวล
มีออเดอร์สั่งซื้อมากมายจากคนรู้จัก
เมื่อครั้งกลับไปพักผ่อนที่เมืองไทย
เนื่องจากอร่อย แป้งนุ่มมาก
และมีความหอมจากการอบควันเทียน
ผลงานมดดี้
สุดท้าย
จากการทำงานและอาศัย อยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน
ฉันยังไม่เคยพบเห็นที่ใด ที่พระมหากษัตริย์
และพระบรมวงศานุวงศ์ จะให้การศึกษา และโอกาสสร้างอาชีพให้ประชาชนได้เท่าที่ประเทศไทยอีกแล้ว
"นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณ อย่างหาที่สุดมิได้"
ที่อยู่ครัวอาชีพวังไกลกังวล
สูตรขนมเปี๊ยะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา