1 พ.ค. 2020 เวลา 12:00 • การศึกษา
ศิลปะยอดแย่ใน Museum of Bad Art
หากพูดถึงภาพวาดศิลปะที่จะถูกจัดนิทรรศการเพื่อเปิดให้ชมไปจนถึงขั้นมีพิพิธภัณฑ์เป็นของตัวเองส่วนใหญ่ก็คงจะคิดว่ามันต้องเป็นภาพที่สวยแน่ๆเลย แต่วันนี้แอดจะมาพาทุกคนไปรู้จักกับ พิพิธภัณฑ์ศิลปะยอดแย่ หรือ Museum of Bad Art (MOBA) หากอยากดูภาพวาดงานศิลปะที่สวยงามแล้วล่ะก็ต้องบอกเลยว่าไม่เหมาะที่จะมาที่นี้เท่าไหร่นัก เพราะพิพิธภัณฑ์แห่งนี้รวบรวมไปด้วยงานศิลปะยอดแย่ทั้งหลายไว้ด้วยกัน
วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับพิพิธภัณฑ์ศิลปะยอดแย่กันว่าเป็นมาอย่างไงกันบ้าง พิพิธภัณฑ์ศิลปะยอดแย่นี้ไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อหวังผลกำไรแต่อย่างใด แต่มีจุดประสงค์ที่จะจัดตั้งขึ้นมาเพื่อเก็บรวบรวม รักษา และแสดงนิทรรศการสำหรับงานศิลปะที่ผ่านการตรวจสอบมาแล้วว่าเข้าค่ายของพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ ซึ่งแน่นอนอยู่แล้วว่าคงไม่ใช้งานที่สวยงามแต่อย่างใด (คงจะแปลกถ้างานที่จะเอามาจัดแสดงมันขัดกับชื่อของพิพิธภัณฑ์) การก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ขึ้นมาตอนแรกนั้นถูกสร้างขึ้นมาในช่วงของฤดูใบไมผลิของปี ค.ศ. 1993 และได้เปิดให้เข้ารับชมอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนมีนาคม ค.ศ. 1994 หลังจากการเปิดให้เข้าชมอย่างเป็นทางการนั้นกลับได้รับผลตอบรับที่มากมายเกินกว่าที่ได้คิดไว้ ความทะเยอทะยานของพิพิธภัณฑ์นี้ในการจัดแสดงจึงได้เริ่มขึ้น
ในตอนแรกนั้นพิพิธภัณฑ์นี้ต้องบอกเลยว่ามีขนาดที่เล็กมากโดยขนาดของพิพิธภัณฑ์นี้เป็นแค่บ้านหลังนึงเท่านั้นเอง พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ได้ถูกจัดตั้งขึ้นก่อนที่จะย้ายมาในที่ปัจจุบันนั้นอยู่ในบอสตั้น แต่ต่อมาได้มีงานศิลปะเข้ามาร่วมแสดงมากมายขึ้นจนไม่มีพื้นที่ในการแสดงพอทั้งหมด การจัดแสดงนิทรรศการนั้นได้รับความนิยมต่อเนื่องมาจนทางพิพิธภัณฑ์ได้รับความร่วมมือให้จัดเป็นพิพิธภัณฑ์แห่งใหม่ในโรงละครซัมเมอร์วิล (Somerville) ในจตุรัสเดวิสซึ่งมีขนาดที่ใหญ่กว่าเดิมมาก และกลายเป็นสถานที่จัดตั้งต่อมาจนถึงปัจจุบัน
ปัจจุบันนั้นพิพิธภัณฑ์นี้ได้มีผลงานศิลปะของตัวพิพิธภัณฑ์เองถึง 700 ชิ้นด้วยกันแต่จะนำมาจัดแสดงเป็นนิทรรศการให้ได้รับชมกันเพียงครั้งล่ะประมาณ 20 ชิ้นเท่านั้น การจัดแสดงของงานศิลปะแต่ละชิ้นก็จะเชิญนักเขียนมาอธิบายผลงานให้ได้รับความเข้าใจถึงเนื้อหาที่ตัวงานต้องการสื่อถึงด้วย อาจกล่าวได้ว่าเป็นความคิดที่แปลกที่รวบรวมงานศิลปะยอดแย่ทั้งหลายมาไว้รวมกันจนกลายเป็นพิพิธภัณฑ์ขึ้นมาได้ แต่นี้ก็อาจเป็นจุดเด่นจุดหนึ่งที่ทำให้คนสนใจมากขึ้นและได้รับความนิยมตลอดมา
หากสนใจอยากรับชมผลงานของที่นี้นั้นก็ไม่จำเป็นที่จะต้องซื้อตั๋วเครื่องบินไปที่สหรัฐอเมริกาก็ได้ Museum of Bad Art นี้เป็นองค์กรที่จัดขึ้นโดยไม่หวังผลกำไรและมีช่องทางให้ได้ติดตามมากมายอย่างเช่น
http://museumofbadart.org (Official Website ของตัวพิพิธภัณฑ์เอง)
Face book (ค้นหาว่า Museum of Bad Art ได้เลย)
หรือสามารถหารับชมวิดีโอที่ YouTube โดยค้นหาว่า Museum of Bad Art ก็ได้จะมีผลงานต่างๆ ที่หลายคนมาอัพโหลดให้ได้ชมกันมากมาย
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านบทความของแอดมากครับ By Brain World
แหล่งอ้างอิงข้อมูลทั้งหมดจาก  http://museumofbadart.org/
แหล่งอ้างอิงรูปภาพจาก http://museumofbadart.org/collections/ และ https://www.facebook.com/Museum-of-Bad-Art-77346695969/
โฆษณา