6 พ.ค. 2020 เวลา 00:00 • สุขภาพ
จับ4สัญญาณโควิด-19 "ระบาดระลอก2" ในไทย
หลังมาตรการ "คลายล็อกโควิด-19" ที่รัฐบาลให้กับ 6 กลุ่มกิจการบริการได้ นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าวว่า เมื่อมีการผ่อนปรนกิจการแล้วโอกาสที่เชื้อจะกลับมาแพร่ระบาดใหม่เกิดขึ้นได้ เนื่องจากประชาชนมีการพบปะกันมากขึ้น และจากบทเรียนในอดีตในการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่เมื่อปีพ.ศ.2461
จะเห็นว่าการระบาดเกิดขึ้นหลายระลอกโดยระลอกแรกนั้น พบว่า ประเทศส่วนใหญ่จะรับมือได้ดีเพราะมีจำนวนผู้ป่วยไม่มาก แต่เพิ่มขึ้นผิดปกติและสามารถควบคุมโรคได้ขณะที่บางประเทศที่มีการระบาดระลอกที่ 2 อย่างรุนแรงนั้นเนื่องจากประชาชนคลายความตระหนักในเรื่องของการป้องกันโรคโดยจากคำเตือนของผู้เชี่ยวชาญองค์การอนามัยโลกและผู้เชี่ยวชาญของประเทศไทย แนะนำว่า ประเทศไทยไม่สามารถประมาทได้ว่า จะมีการกลับมาของโรคโควิด-19ในระลอกที่2หรือไม่สิ่งที่ดีที่สุด คือ การคงมาตรการสำคัญเพื่อป้องกันโรคและการแพร่เชื้อให้มากที่สุดโดยประชาชนต้องร่วมมือทำตามคำแนะนำของภาครัฐขณะที่มาตรการพื้นฐานหลังรัฐบาลคลายล็อกให้กับกลุ่มกิจการไปแล้ว
ผู้ประกอบการต้องลดความเสี่ยงในการไปใช้บริการ ทั้งลดจำนวนคนเข้าใช้บริการแต่ละช่วงเวลา คัดกรองผู้มีอาการไข้ หลีกเลี่ยงคนมีไข้เข้าใช้บริการ สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า จัดให้มีเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ และระวังการนำมือมีสัมผัสใบหน้าตา จมูก ปาก
ทางกระทรวงสาธารณสุขให้ความสำคัญในการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดหลังจากนี้โดยสัญญาณที่จะบ่งชี้ให้เห็นถึงการเกิดการระบาดระลอกใหม่ที่สำคัญ คือ1.การเฝ้าระวังจำนวนผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจทั้งหมดโดยจะต้องเร่งตรวจเชื้อหาสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคโดยเร็ว
2.เปอร์เซ็นต์จากจำนวนคนที่ได้รับการวินิจฉัยติดโควิด-19 จากจำนวนตัวอย่างสารคัดหลั่งที่ส่งตรวจทั้งหมด
3.พฤติกรรมของประชาชนที่ยังคงมีการป้องกันตนเองอย่างเข้มงวดหรือไม่ โดยเฉพาะเรื่องของการใช้หน้ากากอนามัยที่ยังเน้นย้ำว่าเป็นมาตรการที่สำคัญ การล้างมือ เว้นระยะห่างเมื่อเข้าไปในที่ชุมชนและการใช้บริการต่างๆ
4.จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ที่อาจจะมีการเพิ่มขึ้นในสัปดาห์หน้าหรือสัปดาห์ถัดไป โดยต้องรีบค้นหาสาเหตุ ทบทวน ประเมินผลอย่างใกล้ชิด ดูว่า มาตรการใดที่ยังมีจุดอ่อนเพื่อมีการเสริมมาตรการให้เกิดความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น
นพ.โสภณ ยืนยันว่า มาตรการส่วนบุคคลเป็นสิ่งที่ช่วยลดความเสี่ยงการกลับมาระบาดระลอกที่ 2 ได้หากทำได้ดีก็จะไม่เกิดการระบาดในระลอกที่ 2 ทั้งนี้ พบว่า ในหลายประเทศเมื่อเกิดการระบาดครั้งที่ 2 จะมีจำนวนผู้ป่วยมากกว่าครั้งแรกและในบางประเทศจะเกิดการระบาดระลอกที่ 3 ตามมาด้วยสำหรับประเทศไทยอยู่ในช่วงรอยต่อระหว่างระลอกแรก จึงหวังว่าจะไม่เจอการระบาดระลอกที่ 2 หรือหากจะมีการกลับมาใหม่ของผู้ป่วยก็เกิดขึ้นแบบน้อยๆเพื่อให้ระบบการดูแลรักษาของไทยทำได้อย่างมีประสิทธิภาพหากประเทศไทยมีการระบาดระลอกที่ 2 จะมีผู้ป่วยมากกว่ารอบแรกจากเรื่องฤดูฝนเข้ามาเกี่ยวข้องที่ปกติจะพบผู้ป่วยโรคติดต่อทางเดินหายใจจำนวนมากอยู่แล้ว รวมถึงเชื้อโรคต่างๆที่มีชีวิตอยู่ในสิ่งแวดล้อมได้นานกว่าฤดูร้อน
โฆษณา