8 พ.ค. 2020 เวลา 03:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
รายการ Vaccine #เสริมสร้างภูมิคุ้มกันทางความคิด
ตอนที่ 13 ปรากฏการณ์พลาซีโบ (Placebo effect) พลังแห่งการรักษาหลอก
ปรากฏการณ์พลาซีโบ (Placebo effect) เป็นปรากฏการณ์ที่ผู้ป่วยไม่รู้ว่าตนเองได้รับการรักษาหลอกๆ แต่ "บางราย"มีอาการดีขึ้นจริงๆ โดยส่วนมากจะเป็นการหายปวดหรือปวดลดลง (ไม่ใช่ว่าลดคอเลสเตอร์รอลในเลือดหรือขนาดเนื้องอกลดลง) บางรายอาจมีอาการนอนไม่หลับจากความเครียดลดลง อาการประเภทเหน็ดเหนื่อยหรือคลื่นไส้ลดลงได้
พูดง่ายๆว่า มันทำให้ผู้ป่วยรู้สึกดีขึ้น แต่ไม่ได้ทำให้ผู้ป่วยหายจากโรค
ในปี ค.ศ. 1955 แพทย์ชาวอเมริกัน Henry K. Beecher
ตีพิมพ์งานวิจัยเกี่ยวกับปรากฏการณ์พลาซีโบทำให้โลกการแพทย์หันมาขบคิดถึงปรากฏการณ์นี้อย่างจริงจังมากขึ้น
หนึ่งในกรณีศึกษาที่เขายกมาคือ ทหารในสงครามโลกครั้งที่สองที่ได้รับการฉีดน้ำเกลือ เพราะตอนนั้นมอร์ฟีนซึ่งเป็นสารระงับอาการปวดหมด ผลปรากฏว่าอาการปวดของทหารผู้นั้นลดลงอย่างมาก
งานวิจัยสมัยใหม่พบว่าการหายปวดของผู้ป่วยนั้นไม่ใช่การคิดไปเองทุกรณี แต่ร่างกายผู้ป่วยบางรายตอบสนองต่อยาหลอกเหล่าด้วยการหลั่งสารระงับปวดตามธรรมชาติประเภทเอนโดรฟีน หรือ โดปามีน ออกมาจริงๆ
การศึกษาเพิ่มเติมทำให้นักวิทยาศาสตร์พบว่าปรากฏการณ์นี้มีกลไกที่ซับซ้อนและนักวิทยาศาสตร์ยังไม่เข้าใจมันดีนัก การศึกษาในแง่ผลลัพธ์พบว่าขนาด รูปทรง สีของเม็ดยา รวมทั้งลักษณะการบรรจุแคปซูลหรือแบบอัดเม็ด และมีความแตกต่างไปตามตัวแปรแวดล้อมอื่นๆหลายอย่าง
ดังนั้นในการจะทดสอบยาสักขนานหนึ่ง จึงต้องแยกให้ออกด้วยว่าผลลัพธ์ที่ได้นั้นเป็นผลจริงๆของตัวยา หรือ เป็นผลจากปรากฏการณ์พลาซีโบ ซึ่งสามารถรับฟังรายละเอียดได้ในรายการตอนนี้ครับ
รับฟังต่อได้ที่
[ช่องทางรับฟัง]
anchor
spotify
youtube
หรือค้นคำว่า Vaccine ในแอปพลิเคชัน podcast
.......................................................
สนับสนุนรายการโดย กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์
โฆษณา