9 พ.ค. 2020 เวลา 13:40 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ปลาแปลงเพศ
Cr.CarolinaUmberto / www.pixabay.com
ถ้าพูดถึงเรื่อง “Finding Nemo ปลาเล็กหัวใจโต๊โต”เขียนเชื่อว่าน่าจะเป็นการ์ตูนที่หลายคนชื่นชอบ หนึ่งในนั้นก็คือเขียนเองนี่แหละค่ะ แทบจะเรียกได้ว่าเกาะขอบจอทีวีตั้งตารอดูมากเลยล่ะค่ะตอนนั้น😂
แต่เพื่อนๆรู้มั้ยคะว่าปลาการ์ตูนเขาเป็นปลาที่สามารถเปลี่ยนเพศได้ เนื่องจากเพราะมีระบบสืบพันธุ์แบบ Protandrous Hermaphrodite หรือก็คือระบบสืบพันธุ์ที่สามารถเปลี่ยนแปลงเพศของตนเองได้นั่นเองค่ะ
โดยปลาการ์ตูนเป็นสัตว์ที่ชอบอาศัยอยู่เป็นฝูง ใน 1 กอดอกไม้ทะเล จะมีตัวเมียเพียงตัวเดียวเท่านั้น ที่เหลือจะเป็นตัวผู้ทั้งหมดค่ะ
ซึ่งเดิมทีเมื่อฟักออกจากไข่จะมีเฉพาะตัวผู้เท่านั้น แต่เมื่อเจริญวัยขึ้น ตัวผู้ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในฝูงจะเปลี่ยนเพศตนเองไปเป็นเพศเมีย แต่มีข้อจำกัดอยู่ว่าเมื่อเปลี่ยนเป็นเพศเมียแล้วจะไม่สามารถเปลี่ยนกลับไปเป็นเพศผู้ได้อีกค่ะ
หรือในกรณีที่ตัวเมียเกิดตายอีก ตัวผู้ในฝูงที่มีขนาดใหญ่ที่สุดรองลงมาก็จะเปลี่ยนเพศตนเองไปเป็นเพศเมียแทนตัวเมียที่ตายเพื่อสืบพันธุ์ต่อไปค่ะ
ลักษณะพิเศษแบบนี้ไม่ได้มีแต่เฉพาะปลานีโม่เท่านั้นนะคะ แต่ยังมีสิ่งมีชีวิตอีกหลายชนิด ที่มีเอกลักษณ์การวิวัฒนาการเฉพาะสายพันธุ์ เพื่อให้สามารถดำรงเผ่าพันธุ์ต่อไปได้ แต่จะเป็นอะไรอีกบ้างนั้น ไว้เขียนจะมาเล่าให้ฟังอีกนะคะ😊
#ฝากติดตามกันด้วยนะคะ😊
อ้างอิงจาก หนังสือ
おもしろい!進化のふしぎ続ざんねんないきもの事典
และเว็บไซต์
โฆษณา