17 พ.ค. 2020 เวลา 06:41 • ข่าว
#จ้าวลี่เจียนกับปฏิบัติการณ์หมาเฝ้าบ้าน
#ฝูงหมาป่าของลุงสี่
Cr. SCMP
ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ความสัมพันธ์ระหว่าง สหรัฐ-จีน มีแต่จะเลวร้ายลงไปเรื่อยๆ ยิ่งช่วงที่เกิดวิกฤติไวรัส Covid-19 ความขัดแย้งยิ่งเด่นชัด จนอดหวั่นใจว่าชาตินี้ 2 ประเทศนี้เขาจะเผาผีกันหรือไม่
และดูเหมือนว่า เสี่ยอ่าง โดนัลด์ ทรัมพ์ ก็สนุกสนามกับการเล่นงานจีน ไม่ว่าจะเชิงนโยบายสงครามการค้า การเมือง หรือไม่ก็ด่าออกสื่อตรงๆ
ซึ่งทางสหรัฐก็จะได้เปรียบกว่า เพราะเป็นเจ้าของสื่อที่ทรงอิทธิพลครอบคลุมทั่วโลกมากกว่า เข้าทางเสี่ยทรัมพ์ เจ้าพ่อแห่งการสร้างกระแสเขาหล่ะ ด้วยวาจาร้อนแรงดั่งเพลิงพิโรธ ถึงจะพูดไม่เข้าหูใคร แต่ก็สร้างกระแสข่าวใหญ่ได้ทุกครั้ง
ด้วยเหตุนี้ จีนจึงคิดตอบโต้กลับ แบบเกลือจิ้มเกลือ ด่ามา ด่ากลับไม่โกง แล้วก็ผุดเป็นทีมสายล่อฟ้า ที่เรียกว่า "Wolf Warriors" หรือกองพันหมาป่าของลุงสี่ นักรบไซเบอร์ทีมดุ พร้อมกัดทุกคนที่ขวางหู ขวางตา แบบไม่กลัวหน้าอินทร์ หน้าพรหม
ทีม Wolf Warriors มาจากชื่อหนังแอ๊คชั่น สุดมันส์ ที่ทำรายได้อย่างถล่มทลายในจีน เรื่องราวเกี่ยวกับหน่วยรบพิเศษของจีน ที่ต้องปฏิบัติภารกิจเสี่ยงตาย และได้เตะก้นฝรั่งตอนท้ายเรื่อง ที่ปลุกกระแสชาตินิยมในจีนได้ดีนักแล😀
ก็เลยเอาชื่อหนังมาเรียกเป็นชื่อหน่วยทีมหมาดุ Wolf warriors เอาไว้ตอบโต้ใครก็ตามที่บังอาจมากล่าวหาจีน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องใดก็ตาม
ซึ่งจ่าฝูงของทีมหมาป่านี้ เป็นโฆษกกระทรวงการต่างประเทศตี๋แว่น ที่คิดว่าตอนนี้หลายคนน่าจะคุ้นหน้าแล้ว นั่นก็คือ มิสเตอร์ จ้าว ลี่เจียน
Cr. Caixin Global
และก็สร้างความฮือฮาด้วยการออกมาทุบโต๊ะเปรี้ยงว่า เชื้อไวรัส Covid-19 มีกำเนิดสหรัฐ แทงสวนทฤษฎีสมคบคิดว่าสหรัฐต่างหากที่แอบเอาเชื้อไวรัสมาแพร่ในจีน
จ้าว ลี่เจียน เป็นโฆษกกระทรวงการต่างประเทศคนที่ 31 เริ่มเข้าทำงานในกระทรวงต่างประเทศจีนครั้งแรกตั้งแต่ปี 2539 อยู่ในกระทรวงมานานมากกว่า 20 ปี ปัจจุบันอายุ 47
ช่วงปี 2552 เคยได้รับตำแหน่งเลขา ที่สถานฑูตจีนในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ที่ทำให้จ้าว ลี่เจียนรู้จักสื่อสังคมออนไลน์ของโลกตะวันตกเป็นครั้งแรก และสมัครบัญชี Twitter ส่วนตัวไว้ แม้ในประเทศจีน จะแบน ไม่ให้ใช้ในประเทศก็ตาม
แต่จ้าวเพิ่งจะมารู้ถึงพลังของกระแสสังคมออนไลน์จริงๆ ตอนที่เขาย้ายมาเป็นที่ปรึกษาฑูต ประจำที่สถานฑูตจีนในปากีสถาน ช่วงเวลานั้นมีประเด็นเกี่ยวกับโครงการ "ระเบียงเศรษฐกิจจีน-ปากีสถาน" หรือ CPEC ที่จีนโดนนักการเมืองท้องถิ่นถล่มว่า คนจีนมาแย่งงานคนปากีสถาน
จ้าว ลี่เจียน ก็เลยเริ่มต้นใช้ทวิตเตอร์ตอบโต้นักการเมืองปากีสถานอย่างเผ็ดร้อน พร้อมเปิดแฮชแท็ก #AskLijianZhao ถามตรง ตอบตรงกับจ้าว ลี่เจียน สร้างความฮือฮาไปทั่ว
หลังจากนั้น จ้าว ลี่เจียน ก็ใช้ทวิตเตอร์เป็นดั่งปืนกล ยิงสวนทุกประเด็นที่พาดพิงถึงจีนในแง่ลบ ทั้งประเด็นสิทธิมนุษยชน ชนกลุ่มน้อยมุสลิมอุยกูร์ หรือข้อพิพาทกับสหรัฐ ทำเอาซูซาน ไรซ์ ที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคง ในสมัยโอบาม่า ถึงกับร้องกรี๊ด ภาพลักษณ์ สุภาพบุรุษเอเชียผู้ถ่อมตนหายไปไหนหมด 😱😱
ทวิตเตอร์ของจ้าว ลี่เจียน มีผู้ติดตามสูงถึง 6 แสนกว่าคน ใครสนใจลองไปติดตามได้ ที่ @zlj517
และก็เข้าตาลุงสี่ สี่ จิ้นผิง ที่เริ่มใช้นโยบายการต่างประเทศอย่างแข็งกร้าว หมดเวลาแล้วสำหรับยุคมังกรหลับ จำศีลอยู่หลังเขา ไม่มีหรอกครับที่ว่า ถ้าใครตบหน้าคุณ คุณต้องยื่นหน้าอีกข้างให้เขาตบ ลองตบหน้าเราดูสิ เราจะตบคืนให้หัวคว่ำ 😈
และจ้าว ลี่เจียน ก็เลยถูกดึงตัวมาจากปากีสถาน เพื่อการนี้เลยทีเดียว ได้เลื่อนตำแหน่งปรู๊ดปร๊าด ขึ้นมาเป็นโฆษกต่างประเทศแถวหน้า เป็นจ่าฝูงของกองทัพ Wolf Warriors ที่ดุจริง อะไรจริง เพราะกินน้ำตาลมาเยอะ 🐶
Cr. SCMP
และก็ไม่ได้มีแค่จ้าว ลี่เจียน ตอนนี้ทางจีน มีกองพันหมาป่ากว่า 20 คน แบ่งหน้าที่รับผิดชอบในประเทศต่างๆ อาทิ
กุ้ย ฉงโหย่ว เอกอัครราชฑูตจีนประจำสวีเดน
เฉิง จิงเย่ ฑูตจีนประจำออสเตรเลีย
หม่า ฮุ่ย ฑูตจีนประจำอังกฤษ
จี หลง โฆษกสถานฑูตจีนในอินเดีย
และอีกหลายคน
กุ้ย ฉงโหย่ว Cr. VOA
แต่ทั้งนี้ การทำสงครามน้ำลาย สาดวาทกรรมใส่กัน ไม่น่าจะใช่หลักการที่ถูกต้องนัก หากมองในแง่มุมด้านการเจริญสัมพันธ์ระหว่างประเทศในระยะยาว โดยเฉพาะกับประเทศที่ไม่ใช่คู่ปรปักษ์กับจีนโดยตรงอย่าง ออสเตรเลีย อินเดีย หรืออังกฤษ การตอบโต้แบบกัดมา กัดตอบ ยิ่งสร้างความไม่พอใจต่อจีนในวงกว้างขึ้นไปอีก
แม้แค่ผู้เชี่ยวชาญด้านการต่างประเทศของจีนเอง ยังออกมาให้ความเห็นว่า คำพูดที่หวังผลทางการฑูต ควรใช้อย่างระมัดระวัง จะสื่อสารอะไรต้องมีความหมาย ไม่ใช่พูดเพื่อเอาใจชาวบ้าน 😑
ก็ลองมาติดตามดูว่า ปฏิบัติการณ์หมาเฝ้าบ้านของชาว Wolf Warriors จะไปสุดที่ตรงไหน หรือจะหยุดที่วอร์ หรือเปล่าก็ไม่รู้นะค้า
Cr. trtworld.com
แหล่งข้อมูล
โฆษณา