27 พ.ค. 2020 เวลา 02:30 • ปรัชญา
ผมมีกล่องให้คุณเลือก 2 ใบ กล่องใบหนึ่งใส่ทองคำมหาศาลเอาไว้ข้างใน ส่วนอีกใบนั้นว่างเปล่าไม่มีอะไรเลย จงตัดสินใจเลือกใน 10 วินาที
หลายคนคงมองว่าคนที่โชคร้ายที่สุดคือคนที่เลือกกล่องเปล่าไปสินะครับ แต่จริง ๆ แล้วไม่ใช่เลย คนที่โชคร้ายที่สุด คือคนที่ไม่กล้าที่จะตัดสินใจเลือกในเวลาที่กำหนดต่างหาก พวกเขาไม่ได้อะไรไปเลยแม้แต่กล่องเปล่า
เราทุกคนล้วนลังเลใจ ไม่แน่ใจ กังวลใจ กลัวว่าถ้าหากเลือกไปแล้วมันออกมาไม่ตรงกับใจจะทำยังไงดี ด้วยความไม่รู้เราจึงไม่กล้าเลือกเมื่อเราไม่กล้าเลือกเราก็ไม่อาจรู้คำตอบ
จนเมื่อเวลาผ่านพ้นไปเราถึงได้รู้ว่า ถ้าวันนั้นกล้าตัดสินใจเลือกทำไปก็คงจะดี
ในชีวิตของคนเรามีสิ่งที่เราต้องเลือกอยู่ตลอดเวลาเริ่มจากเรื่องเล็ก ๆ อย่างวันนี้จะใส่เสื้อผ้าตัวไหนดี เที่ยงนี้จะกินอะไรดี จะกินไอศกรีมรสช็อกโกแลตลาวา หรือจะเป็นรสวนิลาผสมสตอเบอรี่ดี ไปจนถึงเรื่องใหญ่ ๆ ในชีวิตอย่างเช่นการเลือกคู่ การเลือกงาน การเลือกตอบคำถาม การเลือกลงมือทำ
ดังนั้นทักษะในการตัดสินใจจึงเป็นเรื่องสำคัญแม้บางครั้งในชีวิต การตัดสินใจอาจจะทำให้คุณเสียใจไปบ้าง แต่มันก็ดีกว่าการที่คุณมานั่งเสียดายที่ไม่ได้ตัดสินใจเลือกทางใดสักทางเลย
ค่อย ๆ ฝึกจากเรื่องเล็ก ๆ ฝึกที่จะกล้าตัดสินใจ ฝึกที่จะกล้าเดินออกไปอย่างเข้มแข็ง
แน่นอนว่าในโลกใบนี้ไม่มีใครเลือกทางเลือกได้ถูก 100% หรอกครับ เลือกผิดเลือกพลาดมีออกถมไป แต่คนเหล่านั้น ต่างจากคนที่ไม่กล้าเลือกตรงที่ พวกเขารู้แล้วว่าทางที่เลือกนั้นมันผิดและครั้งต่อไปพวกเขาจะไม่พลาดอีก ในขณะที่คนที่ไม่กล้าเลือกเขาจะยังคงยืนสงสัยอยู่ที่จุดสตาร์ทอยู่อย่างนั้น
เพราะการได้เลือกสักทางมันดีกว่าการต้องมานั่งเสียใจที่ทำไมถึงไม่เลือก
#บทสรุปฉบับแฮมแฮม
ภาพจาก unsplash.com
โฆษณา