21 พ.ค. 2020 เวลา 03:52 • ธุรกิจ
รู้ว่าต้องปรับธุรกิจ แต่ไม่รู้ว่าต้องเริ่มตรงไหน?
ทำความรู้จักกับ 5 Steps ในการเริ่มทรานส์ฟอร์มธุรกิจสู่ยุคดิจิทัล
𝐒𝐓𝐄𝐏 𝟏: People Transformation - เปลี่ยนคน
ทุกอย่างเริ่มที่คน ไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดสำเร็จถ้าคนในองค์กรไม่คิดอยากจะปรับเปลี่ยน
ผู้บริหาร หรือเจ้าของธุรกิจควรที่จะเป็นผู้ขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงด้วยตนเอง การเปลี่ยนแปลงที่ดีมักเริ่มจากจุดเล็กๆที่มีกำลังเข้มแข็ง ดังนั้นแล้วผู้บริหารควรที่จะใช้ศิลปะในการบริหาร เช่น ตั้งทีมย่อย หรือแยกหน่วยงานในการเริ่ม Business Unit บางอย่างที่เอื้อให้เกิดการตัดสินใจที่เร็วและมีประสิทธิภาพที่สุด
𝐒𝐓𝐄𝐏 𝟐: Process Transformation - เปลี่ยนวิธีการ
บางครั้งการปรับธุรกิจที่ง่ายที่สุดและไม่ได้มีต้นทุนมากก็คือปรับกระบวนการบางอย่างเท่านั้นเอง
ลองไปดูรายละเอียดธุรกิจแต่ละจุด และลองถามว่ากิจกรรมนั้นๆ เป็นสิ่งที่สำคัญไหม ทำไมต้องทำ เป็นสิ่งที่มีคุณค่าในความเห็นลูกค้าไหม แล้วคุณอาจจะแปลกใจที่คำถามง่ายๆนั้น อาจจะลดทอนกิจกรรมหลายอย่างที่ไม่จำเป็นและลดต้นทุนบริษัทอย่างมหาศาล
𝐒𝐓𝐄𝐏 𝟑: Technology Transformation - เปลี่ยนเครื่องมือ
บางครั้งเราก็ทำอะไรหลายๆอย่างได้ดีขึ้นเพียงแค่เปลี่ยนอุปกรณ์หรือเครื่องมือ ในขณะที่หลายๆอย่างที่เป็นต้นทุนทางธุรกิจมีราคาสูงขึ้น แต่สิ่งที่ถูกลงคือต้นทุนทางเทคโลยี
แม้เราจะคุ้นชินกับระบบหรือเครื่องมืออะไรต่างๆ แต่ลองให้โอกาสตัวเองศึกษาเทคโนโลยีหลายๆอย่าง ที่จะมาช่วยงานเรา เช่น Application ที่ช่วยในการบริหารจัดการงาน Application ที่ช่วยในการทำบัญชีทางธุรกิจ หรืออื่นๆ แล้วบางทีเราอาจจะเสียดายที่ไม่ได้เปลี่ยนไปตั้งนานแล้ว!
𝐒𝐓𝐄𝐏 𝟒: Market & Sales Transformation - เปลี่ยนการตลาด
แต่ก่อนต้นทุนทางการซื้อสื่อต่างๆเป็นต้นทุนหลักในการทำการตลาดของธุรกิจ แต่โลกยุคดิจิทัลเปิดโอกาสให้ใครก็สามารถสื่อสารถึงลูกค้าได้
เพียงแค่เข้าใจจริตการสื่อสารของช่องทางนั้นๆ ลองทำสิ่งที่ไม่เคยทำเช่น การ LIVE หรือการทำ YouTube ของตัวเอง หรือแม้แต่เขียนบทความสั้นๆลง Twitter หรือยาวๆ ใน BlockDit หรือแม้แต่สื่อต่างๆ ก็น่าสนใจ
𝐒𝐓𝐄𝐏 𝟓: Business Model Transformation - เปลี่ยนรูปแบบทางทำธุรกิจ
ความเป็นโลกดิจิทัล ทำให้คุณค่าของธุรกิจมากมายเปลี่ยนไป อะไรที่เคยมีตัวตนบางทีอาจไม่สำคัญ และอะไรที่ไม่มีตัวตนอาจเป็นสิ่งสำคัญกว่า ลองวิเคราะห์ดูว่าสิ่งที่เรามียังเป็นสิ่งที่ลูกค้าต้องการไหม
และมองให้ออกว่าลูกค้าต้องการอะไร แล้วค่อยเริ่มสร้างรูปแบบต่างๆ และวิธีขายใหม่ๆ จากคุณค่านั้น อย่าติดเพียงแค่ต้องมีหน้าร้าน ขายผลิตภัณฑ์เหมือนเดิม แล้วนำเสนอรูปแบบธุรกิจที่เหมาะกับจริตลูกค้ายุคดิจิทัลที่ต้องการความสะดวก ง่าย เร็ว และชัดเจน
#NEOBYCMMU #NewEducation #NewOpportunity
โฆษณา