22 พ.ค. 2020 เวลา 06:57 • สุขภาพ
สายทุเรียน เชิญทางนี้
เนื้อไหน ที่โดนใจสำหรับสายทุเรียน
ภาพโดยผู้เขียน
วิธีการเลือกทุเรียนให้เหมาะกับ สายทุเรียน
ทุเรียน ราชาผลไม้ ซึ่งเป็นที่ปรารถนาของใครหลาย ๆ คน ผู้ชื่นชอบในรสชาติของทุเรียน ต่างรอคอยฤดูกาลนี้ เข้าช่วงปลายเดือนเมษายนไปจนถึงมิถุนายนจะเป็นช่วงแรกของฤดูกาลจากภาคตะวันออกเช่น จันทบุรี ระยอง รวมไปถึง ช่วงเดือน กรกฎาคม ไปจนถึงปลายปี ก็จะเป็นเวลาของทุเรียนแดนใต้ ซึ่งจังหวัดที่ปลูกทุเรียนมาก อย่างเช่นจังหวัด นครศรีธรรมราช และยะลาเป็นต้น (สงขลามีอยู่ 20 สวนน้อยใจแทนแฟนทุเรียน จังหวัดสงขลาตามที่เกษตรกรได้ขึ้นทะเบียนไว้กับทางจังหวัด)
2
ในวันนี้ผู้เขียน ขอแบ่งปันข้อมูลจากการเป็นผู้นิยมชมชอบในรสชาติของทุเรียนโดย บอกเล่าถึงเรื่องราวของทุเรียนทั้งในแง่มุมของชนิดของทุเรียนลักษณะของทุเรียนรวมไปถึงการเลือกเนื้อทุเรียนในแบบต่างๆของผู้ที่ชอบรับประทานทุเรียนมาให้ทราบกัน
โดยปกติแล้วความนิยมรับประทานทุเรียนใน คนไทยทั่วประเทศจะนิยมรับประทานทุเรียนในสายพันธุ์ดังต่อไปนี้เช่น
 
1. ทุเรียนหมอนทอง เป็นทุเรียนเศรษฐกิจยอดนิยมอันดับต้นๆ เนื่องจากมีเนื้อสีเหลือง สวยงาม พูใหญ่ เนื้อเยอะเม็ดลีบและมีรสหวานอร่อย ผสมกับมีความมันนิดหน่อย ทำให้ทุเรียนหมอนทองกลายมาเป็นทุเรียน ที่หลายๆคนชื่นชอบ
3
2. ทุเรียนชะนีไข่ เป็นทุเรียนที่มีลักษณะเด่นคือสีสันสด ถ้าเหลืองก็จะเหลืองเข้ม เด่นชัด หรือถ้ามีสีส้มหรือสีเนื้อก็จะมีความ เด่นชัดของสีออกแดงระเรื่อให้เห็น โดยรสชาติของทุเรียนชะนีไข่จะ มีความ กลมกล่อมละมุน และ มีความมัน เข้มข้น บวกกับความหวาน ในระดับกลาง
3. ทุเรียนก้านยาว ทุเรียนก้านยาวเป็นทุเรียนที่มีเนื้อและรสชาติลักษณะพิเศษโดดเด่น โดยจะ มีลักษณะของเนื้อทุเรียน เป็นเนื้อครีม มีความหวานมันและกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของทุเรียนก้านยาว โดย เนื้อ ของทุเรียนก้านยาว จะไม่ มีใหญ่ ไฟเบอร์ เละติดมือหรือติด อยู่ที่เมล็ด เวลารับประทานทำให้รับประทานได้ง่ายลื่น โดยส่วนมากผู้ที่นิยมทานทุเรียนสุกค่อนข้างไปทางเละจะนิยมทานทุเรียนก้านยาว ซึ่งปัจจุบันถือว่าเป็นทุเรียนที่มีราคาแพงและค่อนข้าง หาทานได้ยาก
4. ทุเรียนลับแล เป็นทุเรียนที่มาจากจังหวัดอุตรดิตถ์อำเภอลับแลเป็นอำเภอที่ขึ้นชื่อเรื่องของทุเรียนลับแลปัจจุบันได้รับความนิยมและปลูกแพร่หลายกระจายออกไป แต่อย่างไรก็ตาม ทุเรียนลับแล จากสวนในอำเภอลับแล ถือเป็น ผลผลิตที่ ทั่วโลกต้องการและต้องจองล่วงหน้าเป็นปีเพราะว่า ผลิตผลมีจำกัด โดยลักษณะของทุเรียนลับแลจะมีความอร่อยรสชาติแตกต่างจากทุเรียนจากที่อื่น มีความหวานมีความหอมและเนื้อที่เป็นเอกลักษณ์ส่วนตัวโดยเฉพาะเมื่อรับประทานแล้วทุกคน ที่ชื่นชอบทุเรียนจะต้องร้องว้าว เพราะทุเรียนลับแลนั้นมีรสชาติอร่อยเลิศจริง ๆ
5. ทุเรียนบ้าน เป็นทุเรียนที่หาได้ ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ โดยถือเป็นทุเรียนที่นิยมกินเวลาสุกหล่นต้นจะมีกลิ่นหอมส่งกลิ่นไปไกลสำหรับคนที่ไม่ชอบทุเรียนแล้วอาจบอกว่ากลิ่นเหม็นรสชาติของทุเรียนบ้านนั้น จะออกไปทางหวานปนมันนิดหน่อย และมีความเหม็นเขียวปนอยู่บ้างในบางลูก โดยทุเรียนบ้านนั้นนิยมนำไปทำทุเรียนกวนเนื่องจากเนื้อเยอะและ มีกลิ่นทุเรียนชัดเจน
ยังคงมีทุเรียนหลายสายพันธุ์ที่ปรากฏอยู่ตามท้องตลาดซึ่งเป็นทุเรียนประจำท้องถิ่นรวมไปถึงทุเรียนพันธุ์หายากต่าง ๆ อีกมากมายเช่นพันธุ์นกกระจิบ พวงมณี กบ มูซังคิง ทุเรียนภูเขาไฟ เป็นต้น
สำหรับ ผู้ชื่นชอบรับประทานทุเรียน สายทุเรียน เชิญทางนี้ ในวันนี้ผู้เขียนขอแนะนำเรื่องวิธีการเลือกเนื้อทุเรียนให้ตรงสเปคกับความต้องการของผู้รับประทานทุเรียน
เนื้อแบบไหนตรงใจสายทุเรียน
1ทุเรียนสุกเนื้อเละ สำหรับสายทุเรียนที่ชอบทุเรียนเนื้อเละ สามารถ หาทุเรียนเนื้อเช่นนี้ได้ไม่ยากเนื่องจากเพียงแค่รอให้ทุเรียนสุก ผลทุเรียนแตกออก ส่งกลิ่นหอม ก็ถือว่าจะได้เนื้อทุเรียนที่สุกงอมและมีความเล็บรวมไปถึงทุเรียนที่สุขนั้นจะให้รสชาติเข้มข้นหวานและกลิ่นที่สุกเต็มที่อีกด้วย
2. เนื้อสุกพอดี กำลังรับประทาน สำหรับสาย เนื้อสุกพอดีไม่เละเกินไปภาษาเวลาไปสั่งทุเรียนคุยกับแม่ค้าคือเนื้อพอดีกิน เป็นที่รู้กันว่าแม่ค้านั้นจะเลือกทุเรียนที่มีความสุขแต่ไม่ถึงกับสุขนมมาให้ซึ่งเนื้อในลักษณะนี้อาจจะยังมีบางส่วนที่ออกไปค่อนข้างแข็งแต่โดยรวมแล้วรับประทานอร่อยหวานและมีส่วนที่นิ่มอยู่ด้วยเช่นกัน
3. เนื้อกรอบนอกนุ่มใน สำหรับสายทุเรียนที่ชอบแบบกรอบนอกนุ่มในเรามักจะพบการเลือกทุเรียนเนื้อเช่นนี้ในทุเรียนหมอนทองโดยแม่ค้าพ่อค้าจำเป็นจะต้องมีประสบการณ์ในการเลือกพอสมควรจึงจะสามารถเลือกเนื้อทุเรียนแบบกรอบนอกนุ่มในให้กับลูกค้าได้อย่างถูกต้องเนื้อทุเรียนแบบกรอบนอกนุ่มในนั้นจะเป็นทุเรียนที่ออกไป ในทาง ค่อนข้าง คือยังไม่สุกดีแต่ก็ถือว่ารับประทานได้โดยเวลาหยิบเมล็ดทุเรียนออกมาจากภู จะแทบไม่เละติดมือเลย คือเนื้อจะแข็งและมีความนุ่มอยู่ภายในบางส่วนซึ่งรสชาติจะเน้นไปทางหวานน้อยและกรอบมัน เป็นต้น
โดยเนื้อทุเรียนแต่ละชนิดนั้นก็มีความโดดเด่นแตกต่างไม่เหมือนกัน ทั้งนี้ผู้ ซื้อและสายทุเรียนจึงจำเป็นจะต้องรู้จักชนิดของทุเรียนเพื่อที่จะเลือกรับประทานให้ถูกสเปกด้วย เช่นทุเรียนบางชนิดจำเป็นจะต้องรับประทานเมื่อสุกเท่านั้นจึงจะอร่อย เช่นมูซังคิง และ ก้านยาว หรือทุเรียนบ้านเป็นต้น เพราะหาก เลือกเนื้อที่ยังไม่สุกของทุเรียนชนิดดังกล่าวก็อาจจะทำให้รสชาติของทุเรียนยังไม่อร่อยเต็มที่และ รับประทาน ไม่ถูกใจผู้ซื้ออีกด้วย
และนั่นคือข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกชนิดทุเรียนรวมไปถึงการเลือกเนื้อทุเรียนให้ตรงตามความต้องการของแฟนทุเรียนสายทุเรียนสำหรับการตัดสินใจเลือกครั้งต่อไปในฤดูกาลของราชาผลไม้ นี้ ผู้เขียนก็เป็นแฟนพันธุ์แท้ของทุเรียนอีก 1 คนสำหรับข้อมูลต่างๆ ในวันนี้นั้นหากท่าน ชื่นชอบหรือมีคำแนะนำอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับทุเรียนก็สามารถเพิ่มเติมแนะนำให้กับผู้เขียนได้ ตอนนี้ขอตัวไปหาทุเรียนอร่อย ๆ รับประทานให้หนำใจก่อนนะครับ สวัสดีครับ
ฝากกดไลค์ กดแชร์
ติดตามเพจ ด้วยนะครับ
เพื่อผลงานดี ๆ จะมีออกมาแบ่งปันกันทุกวัน ครับ ขอบคุณครับ
โฆษณา