25 พ.ค. 2020 เวลา 14:15 • ธุรกิจ
Facebook และ Instagram เปิดตัว Shops ช่วยให้สามารถซื้อ-ขายได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น และเพื่อช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็กที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤต COVID-19 !!! / โดย คลินิกการลงทุน
Facebook และ Instagram เปิดตัว Shops ช่วยให้สามารถซื้อ-ขายได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น และเพื่อช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็กที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤต COVID-19 !!! / โดย คลินิกการลงทุน
วิกฤตโรระบาดโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจจำนวนมาก จากมาตรการ Lockdown ปิดเมือง ทำให้ธุรกิจจำนวนมากต้องปิดทำการไปชั่วคราว ทางด้านผู้บริโภคหรือลูกค้าก็หันไปซื้อสินค้าต่างๆ ผ่านทางออนไลน์กันมากขึ้น ขณะที่ ธุรกิจจำนวนมากก็ได้หันไปเปิดร้านค้าขายสินค้าผ่านทางออนไลน์มากขึ้นเช่นกัน …
ล่าสุด Facebook และ Instagram ได้เปิดตัว Shops ให้เหล่าธุรกิจขนาดเล็ก และร้านค้าต่างๆ สามารถขายสินค้าโดยตรงผ่านทางหน้าเพจของตนเองได้ โดยได้เริ่มต้นในสหรัฐฯ ก่อนเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม ที่ผ่านมา หลังจากที่ Facebook และ Instagram ได้พยายามผลักดันเรื่องของการขายสินค้าออนไลน์ หรือ E-Commerce มาสักพักหนึ่งแล้วในช่วงที่ผ่านมาอย่างเช่น Market place ของ Facebook ส่วน Instagram ก็จะมีลิงค์ที่ให้กดเพื่อเข้าไปซื้อสินค้าได้เช่นเดียวกัน
ส่วนฟีเจอร์ตัวใหม่ที่ได้เปิดตัวไปนี้ มีชื่อว่า "Facebook shop" โดยจากเดิมที่ลูกค้าจะต้องเข้ามาใน Facebook page หรือหน้า IG ร้านค้า เพื่อหาข้อมูลรายละเอียดของสินค้าก่อน แล้วค่อยไปสั่งซื้อที่เพจร้านค้า หรือหน้าร้านจริง หรือผ่านช่องทางออนไลน์อื่นๆ แต่ฟีเจอร์ Facebook Shop นี้จะทำให้กระบวนการซื้อขายจบในตัว ด้วยการเปิดใช้งาน Facebook หรือ Instagram เพียงแอปฯ เดียว ก็สามารถซื้อสินค้าได้ในทันที โดยในปัจจุบันมีธุรกิจที่ลงทะเบียนใช้ Facebook shop ใน Instagram ไปแล้วมากกว่า 1 ล้านราย
Image Credits: Facebook
นอกจากนี้ Facebook ยังได้ร่วมมือเป็นพันธมิตรกับพาร์ทเนอร์อีกมากมาย อย่างเช่น Shopify, BigCommerce, WooCommerce, ChannelAdvisor, CedCommerce, Cafe24, Tienda Nube และ Feedonomics ซึ่งจะช่วยทำให้กระบวนการหลังบ้าน หรือระบบ ecosystem ของการซื้อขายสินค้าออนไลน์มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ข้อมูลต่างๆ จะถูกเชื่อมไปยัง Facebook และ Instagram โดยอัตโนมัติ เช่น ข้อมูลคลังสินค้า การสั่งสินค้า เป็นต้น อีกทั้งทางด้านร้านค้าต่างๆ ก็สามารถปรับแต่งหน้าร้านของตัวเองได้อีกด้วย
ซึ่งการเปิดตัว Facebook shop ในครั้งนี้ นับว่าเป็นการเข้าช่วยเหลือเหล่าธุรกิจขนาดเล็กจำนวนมาก ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤตโรคระบาดโควิด-19 และเป็นการเพิ่มยอดขายให้มากขึ้นในช่วงเวลานี้อีกด้วย
ทางด้าน Mark Zuckerberg ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง Facebook ได้บอกว่า แม้ว่าฟีเจอร์นี้จะไม่สามารถทำให้ความเสียหายทางเศรษฐกิจทั้งหมดกลับคืนมา แต่มันก็เป็นวิธีที่จะช่วยให้เหล่าธุรกิจต่างๆ สามารถกลับมากระตุ้นยอดขายได้บางส่วน ที่สำคัญก็คือ ถ้าหากสถานการณ์โรคระบาดจบลงแล้ว เขาคิดว่าคนส่วนใหญ่ก็จะหันมาใช้ชีวิต และทำธุรกิจในโลกออนไลน์มากขึ้นอีกด้วย
Facebook CEO Mark ZuckerbergGetty Images
โดยร้านค้าเหล่านี้สามารถเข้ามาสร้างร้านค้าใน Facebook shop ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น ในช่วงแรก เพียงแค่อัปโหลดข้อมูลสินค้า ภาพถ่าย และจัดแต่งร้านค้า ฯลฯ ลูกค้าก็จะสามารถเข้ามาสั่งสินค้าได้ในทันที
สำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ชาวไทยที่มีร้านค้าออนไลน์บน Facebook, Instagram หรือช่องทางออนไลน์อื่นๆ อยู่แล้ว หรือใครที่ยังไม่มีร้านค้าออนไลน์เป็นของตัวเอง แล้วต้องการจะหันมาขายของออนไลน์ แต่ไม่รู้จะไปขายผ่านช่องทางไหน ก็สามารถเตรียมตัวเปิดใช้งาน Facebook shop ได้เลย โดยคาดว่าทาง Facebook จะเปิดให้ใช้งาน Facebook shop ในประเทศไทยได้ ในช่วงปลายปีนี้ …
Cr. Facebook
ฝากทุกท่านกดไลค์ กดแชร์ และกดติดตาม เป็นกำลังใจให้คลินิกการลงทุน และนักเขียนทุกคน เพื่อพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นไป หรือ Comment ติชมในเชิงสร้างสรรค์ได้เลยครับ
💰💎📌 สนใจเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นกับ "หลักทรัพย์หยวนต้า (Yuanta Securities)" ติดต่อได้ที่ Inbox เพจ "คลินิกการลงทุน" คลิกที่ "Contact Us" ด้านล่างนี่ได้เลยครับ 👇👇👇
Facebook และ Instagram เปิดตัว Shops ช่วยให้สามารถซื้อ-ขายได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น และเพื่อช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็กที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤต COVID-19 !!! / โดย คลินิกการลงทุน
ช่องทางติดตาม "คลินิกการลงทุน"
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา