26 พ.ค. 2020 เวลา 00:00 • ความคิดเห็น
"ไข่มุกดำ Podcast🎙" ของแท้อย่างไรก็ “แท้” ไค ฮาเวิร์ตซ์ สอบผ่านใน 30 นาที
---
ถัดจากเจาะฟอร์ม ติโม แวร์เนอร์ เมื่อวานนี้ ผมได้รับโจทย์ให้ช่วย scout ผลงานดาวรุ่งที่แรงสุดของยุโรป ไค ฮาเวิร์ตซ์ วันนี้มีจังหวะว่างจึงได้ชมเกม กลัดบัค – เลเวอร์คูเซน ย้อนหลัง และถึงกับต้องใช้คำว่า “ตะลึง” ปน ๆ “ทึ่ง” กับสิ่งที่ได้เห็นกับตาตัวเองนะครับ
-
ผลงานของ ฮาเวิร์ตซ์ ซึ่งสวมปลอกแขนกัปตันทีมนายห้างขายยาเป็นอย่างไร? และทำไมผมจึงสามารถสรุปผลสอบได้ใน 30 นาที อยากทราบใช่ไหมครับ ถ้าแบบนั้นต้องติดตามครับ:
-
อันดับแรก เลเวอร์ฯ ของกุนซือ ปีเตอร์ บอสซ์ เล่นระบบ 3-4-3 แต่ทว่าเหมือน 3-4-1-2 กลาย ๆ โดย “1” นั้นคือ ฮาเวิร์ตซ์ ที่บุคคลิกการเล่นหลากหลายหนำซ้ำ “คุณภาพ” ยังมีหลายมิติไม่แพ้กัน
-
ไม่แปลกใจที่บอกว่าเหมือน โรแบร์โต้ เฟียร์มิโน่ และตกเป็นข่าวว่า เยอร์เกน คลอปป์ แอบหลงรัก เพราะเวลา “เชื่อมเกม” จากรับไปรุกจะสามารถดร็อปตัวลงต่ำเล่นระหว่างไลน์กองหลัง กับกองกลางคู่ต่อสู้ได้แบบไม่เคอะเขิน แถมยังลงมาล้วงลูกเล่นกับเพื่อนในแดนตัวเองได้ด้วย
-
ฉะนั้นในแง่การมีส่วนร่วมกับทีมถือว่า “สุดยอด” เพราะไม่ใช่แค่เป็นนักเตะเกมรุกที่จ้องจะเล่นบอลเฉพาะแดนบน หรือเลือกเล่นในบริเวณพื้นที่สนามที่ตนเองต้องการเท่านั้น
-
การเชื่อมเกมยังประสบผลสำเร็จเพราะตัวรุกริมเส้นซ้ายขวา มุสซา ดิอาบี และคาริม เบลลารานี นั้นมีความเร็วจัดจ้านมาก และพร้อมพุ่งทะลุเข้าทำไม่ต่างจาก ซาดิโอ มาเน่ และโม ซาลาห์ ของลิเวอร์พูล
-
วิงก์แบ็ค ยังเติมดีทั้ง 2 ฝั่ง ฉะนั้นทีมนายห้างขายยาชุดนี้จึงเสมือนสร้างรอบ ๆ ตัว ฮาเวิร์ตซ์ ซึ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นกัปตันทีมครั้งที่ 4 ในเกมชนะกลัดบัค 3-1 อย่างเห็นได้ชัด
-
คงต้องมองนะครับว่าเป็นการ “ให้เกียรติ” กับพรสวรรค์ดาวรุ่งรายนี้อย่างสูง หรืออีกมุมก็คือ คงไม่มีหนใดจะทำให้ยอดทีมแห่งบุนเดสลีกาทีมนี้จะเก็บตัวดาวเตะวัย 20 ปีรายนี้ไว้กับทีมให้ได้นานที่สุดได้อย่างไร
-
ประมาณว่า ทำอะไรได้ก็ต้องทำไม่ว่าจะ กัปตันทีมเมื่อมีโอกาส, ระบบการเล่น หรือหน้าที่รับผิดชอบ เช่น ยิงจุดโทษ ซึ่งเกมนี้ได้ทำหน้าที่ในครึ่งหลัง และสังหารด้วยเท้าซ้ายข้างถนัดเข้าไป
-
เสริมในเรื่อง quality ที่หลากหลายของฮาเวิร์ตซ์ ก็คือ นี่คือนักเตะตัวรุกรูปร่างดี 189 เซนติเมตรที่ยังทำหน้าที่หน้าเป้า และวิ่งพุ่งหาพื้นที่หลังไลน์คู่แข่ง, วิ่ง corner flags ซ้ายขวาไปรับบอล เก็บบอล รอเพื่อน หรือลากเลื้อยเข้าไปยิงด้วยความเร็ว และสปีดที่เหนือกว่านักเตะตัวโตโดยเฉลี่ย
-
ภาษาอังกฤษเรียกว่า very versatile player หรือนักเตะที่เล่นหลากหลายรูปแบบ หลายตำแหน่ง เพราะมีคุณภาพหลายแบบในตัวคนเดียว
-
จะ False 9, จะหน้าเป้าคอยค้ำ, จะหน้าสูงคอยวิ่งช่อง หรือจะปักหลักโหม่ง เช่น โหม่งได้ 2 ประตูที่ทำในเกมกับเบรเมนเป็นต้น
-
ในโลกฟุตบอลใบนี้ ผมนึกไม่ออกนะครับว่าจะมีหัวหอก หรือในที่นี้ มิดฟิลด์ตัวรุกที่เตรียมก้าวมาเป็นหัวหอกที่ “ครบเครื่อง” แบบนี้ได้กี่คน
-
กองหน้าตัวใหญ่ส่วนมากจะช้า แต่ฮาเวิร์ตซ์ ไม่ใช่
-
กองหน้าตัวโตแบบนี้ส่วนใหญ่ จะเล่นได้แต่หน้าไลน์ คอยบัง คอยพิง และเก็บอล แต่ฮาเวิร์ตซ์ ทำได้มากกว่านั้น และเล่นหลังไลน์ได้ยอดเยี่ยมมาก ๆ
-
การเล่นหลังไลน์ได้ และเป็นไม่เฉพาะหน้าที่ในเกมรุก แต่เป็นคน lead the line ในการสตาร์ตเล่นเกมรับจากการ “เพรสซิ่ง” ได้อีกด้วย
-
คำถามตอนนี้ชัดเจนในคำตอบครับว่า ไค ฮาเวิร์ตซ์ ไม่ใช่คลาสเดียวกับ ติโม แวร์เนอร์ ที่ผมดูประมาณ 5 เกมก็ยังเฉย ๆ แต่นี่ดูแค่ 30 นาที
-
ครับ นี่คือ นักเตะในเกรด คิเลียน เอมบัปเป้ หรือบรรดาพวกจะก้าวไปสู่ทีมระดับ เรอัล มาดริด, บาร์เซโลน่า ได้แน่ ๆ และผมก็แน่นอนว่า อยากได้มาอยู่กับลิเวอร์พูล
-
ส่วนอีกคำถาม คือ เลเวอร์คูเซ่น จะเก็บ ไค ฮาเวิร์ตซ์ ได้นานสักแค่ไหนเท่านั้นเองครับ
---
🎬 subscribe >>> https://youtu.be/l-x7AleFGUU
#truevisions
#laminafilms
#ไข่มุกดำ
📸:Tottenham Inside
🌐 https://sportdesk.co/ โฉมใหม่ All New Look
โฆษณา