28 พ.ค. 2020 เวลา 13:40 • ไลฟ์สไตล์
๏ ออมก่อนรวยกว่า ๏
๏ ความร่ำรวยและชีวิตที่มีอิสรภาพทางการเงิน มักเริ่มต้นมาจากคำว่า “ออม” เสมอ ใครที่เริ่มเก็บ ออมได้เร็วกว่า ย่อมรวยเร็วกว่า และโปรดรู้ไว้ว่าในตอนที่คุณกำลังเดินหน้าเข้าสู่ความมั่งคั่ง ขณะเดียวกันก็ยังมีคนอีกนับไม่ถ้วนที่ตัดพ้อกับตนเองว่าอยากออมเต็มที แต่กลับมีอุปสรรครายล้อม ไม่ว่าจะเงินเดือนน้อยบ้างหละ ภาระทางบ้านเยอะ ไหนจะต้องผ่อนบ้านผ่อนรถ ต้องสร้างเนื้อสร้างตัว แถมยังต้องให้เงินพ่อแม่ทุกเดือน บลา ๆ ๆ แล้วแบบนี้จะเอาเงินจากไหนไปออม!!
๏ ถ้ามีความตั้งใจแล้วละก็ ออมได้แน่นอน เพียงเปลี่ยนจากความคิดที่ว่า “ใช้ ๆ ไปก่อน เหลือเท่าไหร่ค่อยออมก็ได้” มาเป็น “ต้องออมก่อน เหลือเท่าไหร่ค่อยเอาไปใช้” ส่วนจะออมเดือนละ 10% 20% หรือเท่าไหร่ ก็แล้วแต่ใจโลด!!
~ ออมเร็ว... รวยเร็ว ออมมาก... รวยมาก แต่หากใครรู้สึกว่าการออมนั้นเป็นภาระ ก็ขอให้ลองเริ่มเบาะๆ แค่เดือนละ 10% ของรายได้ก่อน ประมาณว่ามีรายได้เงินต่อเดือน 15,000 บาท ตอนที่ได้มาก็อย่าเพิ่งรีบร้อนใช้ ให้หักไว้เป็นเงินออมก่อนเลย 1,500 บาท จากนั้นค่อยนำส่วนที่เหลืออีก 13,500 บาทไปใช้ตามต้องการเลย
~ แต่ถ้าคุณเป็นคนที่ชอบใช้จ่าย แก้ยังไง ๆ ก็ไม่หายสักที ลองเปลี่ยนมาใช้อีกวิธีนึง คือ ทุกครั้งที่ใช้จ่าย ต้องเก็บเงินเพิ่มให้ได้ 10 - 15% ของเงินที่ใช้ไป เช่น ซื้อของ 1,000 บาท ก็ต้องออมเพิ่มขึ้นอีก 100 - 150 บาท ด้วยวิธีนี้ ไม่ว่าคุณจะใช้จ่ายมากแค่ไหน คุณก็จะได้เงินออมแถมมาเสมอ (ฮา ฮา)
๏ ในช่วงแรก ๆ คุณอาจรู้สึกอึดอัด หรือไม่ก็แอบขี้โกงตัวเองบ้างในบางครั้ง แต่พอลงมือทำไปสักพัก คุณจะเริ่มคุ้นเคยกับการออมมากขึ้น บวกกับเห็นเม็ดเงินในบัญชีค่อยๆ เพิ่มขึ้นๆ ทีนี้แหละ คุณจะมีความอยากยกระดับการออมเป็น 20% หรือ 30% ก็ทำได้ (ฮา ฮา) เพราะไม่ว่าจะออมเท่าไหร่ก็ดีกับตัวคุณเองทั้งนั้น ถ้ามันทำให้เงินออมของคุณค่อย ๆ เพิ่มขึ้น ๆ โตวันโตคืน
๏ ในตอนนี้ คุณคงพอเห็นภาพการออมชัดเจนมากขึ้นแล้วสินะ แต่ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่เราอยากแนะนำและคุณควรที่ทำเป็นอย่างยิ่ง คือการ “แยกบัญชีเงินออมออกจากบัญชีทั่วไป” ที่คุณใช้บัตร ATM เบิกถอนอยู่เป็นประจำ ซึ่งสาเหตุที่ไม่ควรนำเงินทั้งหมดมากองรวมไว้ในบัญชีเดียวกัน ก็เพราะธรรมชาติของมนุษย์ทุกคน เมื่อมีเงินอยู่ในมือ ก็มักจะมีเรื่องให้ใช้จ่ายได้ตลอดเวลา หลังใช้แล้วยังเห็นว่ามีเงินเหลืออยู่ ก็จะใช้อีกจนสุดท้ายก็หมดอยู่ดี!! (ฮา ฮา)
โฆษณา