29 พ.ค. 2020 เวลา 11:58 • การศึกษา
เราเป็นผู้ใหญ่วันไหน ? 🤔 (พีคสุดๆ ก่อนอ่านเตรียม🧯🧯🧯👩🏻‍🚒 ไว้ข้างๆครับ ตอนเขียนไฟลุกท่วมจอ! 💻🔥)
ต้องถามก่อนว่า อะไรคือรูปแบบสูงสุดของความเป็นผู้ใหญ่(Maturity)? 

การรับผิดชอบต่อความสำเร็จและชีวิตตนเอง 100% คือรูปแบบสูงสุดของความเป็นผู้ใหญ่
การสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ ไว้วางใจได้ (Accounatble) นี่ก็คืออีกหนึ่งคุณลักษณะสูงสุดของความเป็นผู้ใหญ่ 🆗
ตอนเป็นเด็กเรามีความคิดว่า “ฉันต้องพึ่งคนอื่น (พ่อแม่) ฉันช่วยเหลือตนเองไม่ได้ และถ้าฉันทำอะไรลงไปฉันก็ไม่ต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ตามมาจากการกระทำของฉัน” 👶🏻
ผ่านมา 12 - 15 ปี มาถึงช่วงวัยรุ่น ความคิดจากเด็กเริ่มเติบโตสู่ความคิดวัยหนุ่มสาว เราก็เริ่มคิดว่า “อย่ามาจู้จี้ให้มันมาก ฉันคิดฉันทำของฉันเองได้ ฉันมีความเป็นตัวของตัวเอง อย่ามายุ่งให้มาก ขอพื้นที่ ให้อิสระกันหน่อย และวันๆ ฉันก็ไม่จำเป็นต้องคิดถึงเรื่องอื่นนอกจากเรื่องของตัวฉันเอง แล้วฉันก็ไม่มีความจำเป็นอะไรที่จะต้องรับผิดชอบเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกับพื้นที่และชีวิตของฉัน” 👨🏻‍💻
แล้วเราเป็นผู้ใหญ่วันไหน? 🤔
ก็เมื่อสองความคิดข้างต้น - “ฉันต้องพึ่งคุณ I am totally dependent on you” และ “ฉันพึ่งตนเองได้ I am totally independent.” เปลี่ยนมาเป็น “คุณพึ่งฉันได้ You can depend on me” 🎆
วันที่เรามีความคิดนี้ คือวันที่เราได้เป็นผู้ใหญ่เต็มตัว ไม่เกี่ยวกับจำนวนวันจำนวนปีที่เกิดมา !!
น่าแปลกที่คนอายุสี่สิบห้าสิบบางคนยังมีความคิดต่อความรับผิดชอบชีวิตเหมือนเด็กวัยรุ่น 🚼
น่าแปลกที่นักศึกษาจบใหม่หลายคน หรือกระทั่งคนอายุห้าสิบหกสิบางคนยังมีความคิดต่อความรับผิดชอบชีวิตเท่ากับเด็กแรกเกิด 👼🏻🍼
คนเหล่านี้นั้นอาจยากที่จะอยู่ด้วย หรือลำบากที่จะทำงานด้วย
แต่ในทางกลับกันการที่มีผู้คนมากมายที่ปฏิเสธความรับผิดชอบต่อชีวิตตนเอง
ก็เป็นโอกาสให้เราได้โอบรับความรับผิดชอบมากขึ้น เป็นโอกาส เป็นช่องว่างที่รอการถูกเติมเต็ม
และการโอบรับความรับผิดชอบที่มากขึ้นต่อชีวิตคนผู้อื่นและคนรอบข้างนี้ การเสียสละนี้จะทำให้เราเป็นมากกว่าผู้ใหญ่ แต่จะทำให้เราเป็นผู้นำ (โคตรพีค เขียนเอง Hot เอง ไฟท่วมตัว 🔥🔥🔥) 🤩
และนี่คืออีกหนึ่งเหตุผลที่เราต้องพัฒนาตนเอง เพื่อเราจะได้พร้อมเสมอที่จะรับโอกาสในการได้รับผิดชอบที่้มากขึ้น
วินสตัน เชอชิลล์ 🎩 เคยกล่าวไว้ว่า “ Responsibility is the price of greatness.” ความรับผิดชอบคือราคาที่คุณต้องจ่ายให้กับความยิ่งใหญ่
ซึ่งจากประสบการณ์ความเป็นผู้นำที่ผ่านมาผมรู้สึกว่าเป็นราคาที่เล็กน้อยยิ่งนักหากเทียบกับความยิ่งใหญ่ที่ได้มา ❣️
ความรับผิดชอบในชีวิตเราเองและสร้างความสำเร็จจนเป็นที่พึ่งพาของผู้อื่นได้ คืออีกหนึ่งพื้นฐานของศิลปะการพัฒนาสตนเอง
ใครชอบรับผิดชอบชีวิตตนเองเป็นผู้ใหญ่แล้วอ่านแล้ว ขอ 🧯🧯🧯 ล่าง Comment ครับ
อย่าลืมกดไลน์ กดแชร์ด้วยนะครับ
โฆษณา