31 พ.ค. 2020 เวลา 11:41 • ธุรกิจ
ตั้งแต่มีประเด็นความตึงเครียดเกี่ยวกับการขอแก้กฎหมายของฮ่องกง (Hong Kong’s Basic Law) ที่รัฐบาลจีนตั้งใจที่จะออกกฎป้องกันการก่อม็อบ การประท้วง การแบ่งแยกดินแดนในหมู่ประชาชนชาวฮ่องกง เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาจนฉายให้เห็นแววที่จะเกิดการจลาจลกันอีกรอบนั้น
1
ขณะนี้ชาวฮ่องกงจำนวนมากเริ่มวางแผนที่จะลี้ภัย และเตรียมย้ายสำมะโนครัวออกจากฮ่องกงไปหาถิ่นที่อยู่อาศัยใหม่แล้วครับ เท่าที่ผมตามๆอ่านในกลุ่ม Facebook ของชุมชนชาวฮ่องกงที่นู่น หลายคนบ่นกันอย่างจริงจังมากว่า ถ้ากฎหมายมันผ่านจริงๆก็จะยิ่งทำให้ฮ่องกงไม่น่าอยู่อีกต่อไปแล้ว
2
จากเดิมที่ต้องเจอกับความเลวร้ายในการบริหารงานที่เต็มไปด้วยความอวยจีนจนออกนอกหน้าของรัฐบาล Carrie Lam รวมไปถึงการเข้ามาแทรกแซงการเมืองภายในฮ่องกงของรัฐบาล Xi Jinping ก็แย่อยู่เต็มทนแล้ว คราวนี้เรื่องกฎหมายที่จีนจะขอแก้มันยิ่งทำให้คนฮ่องกงรับไม่ได้กับสภาพที่เกิดขึ้น
1
(หากกฎหมายร่างนี้ผ่าน จะทำให้ชาวฮ่องกงไม่สามารถนำเพลงชาติจีนมาใช้ล้อเลียน หรือใช้เป็นอุปกรณ์ในการประกอบการประท้วงได้ จึงมีแนวโน้มสูงว่ากฎหมายฉบับดังกล่าวคือกฎหมายที่จีนตั้งใจจะนำมาใช้ปิดปากชาวฮ่องกงไม่ให้ลุกฮือต่อต้านจีนอีก)
ตามที่ข่าวออกเมื่อตอนบ่ายก็เช่นกัน ขณะนี้บริษัทเอเจนซี่ที่ปรึกษาด้านการขอเปลี่ยนสัญชาติ และการอพยพย้ายถิ่นฐานไปอยู่ต่างประเทศ ของคนฮ่องกงนั้นกำลังรับโทรศัพท์กันวุ่นเลย เพราะคนฮ่องกงที่รู้สึกอึดอัดกับรัฐบาลจีน และพรรคคอมมิวนิสต์นั้นกำลังวางแผนที่จะย้ายประเทศหนีกัน
ตอนนี้บริษัทที่เกี่ยวข้องกับการย้ายถิ่นฐาน เอเจนซี่ด้านการท่องเที่ยว การทำวีซ่าอะไรต่างๆถึงกับออกมาบ่นว่ามีคนโทรเข้ามาสอบถามวิธีการย้ายสัญชาติ โอนสัญชาติ อพยพย้ายไปอยู่ต่างประเทศกันทุกๆ 2-3 นาที (คาดว่ายอดผู้โทรเข้าไปขอคำปรึกษาในบริษัทเหล่านี้น่าจะไม่ต่ำกว่า 20,000-30,000 สายต่อวัน)
โดยประเทศที่มีคนอยากย้ายถิ่นฐานไปอยู่มากที่สุด คือ ไต้หวัน และประเทศในกลุ่มยุโรปอย่างอังกฤษ (รวมถึงออสเตรเลีย แคนาดา และสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นกลุ่มประเทศที่ออกมาส่งสารแสดงความห่วงใยต่อประชาชนชาวฮ่องกงในช่วงก่อนหน้านี้ด้วย)
แต่ส่วนใหญ่คนจะอยากไปอังกฤษ ไต้หวัน และแคนาดามากที่สุด เพราะมีสภาพสังคมที่น่าอยู่จากมุมของชาวฮ่องกง มีคนฮ่องกงที่อพยพไปอยู่แคนาดาเล่าว่าแคนาดานั้นเหมือนสวรรค์ของชาวฮ่องกงไม่แพ้ไต้หวันและอังกฤษเลย มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม และคนท้องถิ่นก็ต้อนรับชาวฮ่องกงไม่เคยเหยียดสีผิวหรือเชื้อชาติใดๆ
1
** อนึ่ง ตั้งแต่ช่วงที่อังกฤษประกาศจะคืนเกาะฮ่องกงให้แก่จีนนั้นประมาณการได้ว่าอาจมีชาวฮ่องกงทยอยพากันอพยพย้ายถิ่นฐานหนีออกจากฮ่องกงไปแล้วไม่ต่ำกว่า 1,500,000 คน (แค่ช่วง 1990-1994 นั้นคนท้องถิ่นฮ่องกงก็ย้ายหนีไปกว่า 300,000 คนแล้ว)
1
อันนี้สาเหตุหลักๆที่กลุ่มผู้อพยพ ลี้ภัยเขาให้สัมภาษณ์กับสื่อคือ พวกเขาชอบที่จะอยู่ในประเทศและสังคมแบบประชาธิปไตย มีอิสระ เสรีภาพทางความคิดมากกว่า การอาศัยอยู่ในฮ่องกงนั้นในทางกลับกันแล้วแทบไม่มีความแน่นอนสำหรับพวกเขา พวกเขาไม่รู้เลยว่าจะโดนจีนแผ่นดินใหญ่กลืนกินเข้าไปเมื่อใด
References
1. บทความจาก The New Straits Times ชื่อ "As tensions rise, Hong Kong residents dash for exits – including to Msia"
2. บทความจาก Channel News Asia ชื่อ "Hong Kong's brain drain: Why its young are losing hope and leaving"
3. บทความจาก The Diplomat ชื่อ "What Changes in Hong Kong Could Mean for Australia"
4. บทความจาก The Telegraph ชื่อ "Hong Kong's British passport holders prepare to flee China's crackdown"
5. บทความจาก Hong Kong Free Press ชื่อ "To stay or go? Meet the Hong Kong protesters who fled to Canada to seek asylum"
6. บทความจาก Hong Kong Free Press ชื่อ "Taiwan seeks to welcome Hongkongers fleeing security law crackdown"
1
โฆษณา