1 มิ.ย. 2020 เวลา 03:24 • ธุรกิจ
ตอน IMPORT ด้วยเงิน 10,000 บาท สำหรับผู้ที่อยากหารายได้เสริม หรือเริ่มต้นทำอะไรเล็กๆ EP. 2
ขั้นตอนที่ 1 ที่เขียนไปก่อนหน้านี้ นั้นถ้าจะเปรียบเทียบ กับ ในตำราหรือที่หลายคนเรียนมา ก็คือ SWOT , 4P (Product Price Place Promotion) และรวมถึง 5W1H, ( What ,Why,Where,When,Who and How ) ขายอะไร ,ทำไมต้องขาย,ขายที่ไหน,ขายเมื่อไหร่,ขายใคร และทำยังไงถึงจะขายได้ เห็นไหมว่าผู้เขียนถึงบอกว่า “จะว่าง่ายก็ง่าย จะว่ายากก็ยาก “ เข้าบอกว่า See the need and filled the need มองเห็นถึงความจำเป็น และเต็มเติมความจำเป็นนั้น อย่ายึดติดกับอะไรเยอะจนไม่กล้าที่จะก้าวเดินนะคะ ธุรกิจคือความเสี่ยง จะเสี่ยงมากน้อยแค่ไหน ตัวเรารู้ดีที่สุดคะ
สิ่งสำคัญ บางครั้งการทำธุรกิจไม่ได้เริ่มเพียงเพราะคนอื่นบอกว่า มันยากนะ มันเป็นไปไม่ได้หรอก อย่าเชื่อนะคะ เพราะเขาอาจไม่รู้จักตัวคุณเท่ากับ ตัวคุณเอง และอย่าทำร้ายตัวเอง โดยบอกกับตัวเองว่า เป็นไปไม่ได้ ทุกอย่างเป็นไปได้ คะ เมื่อเราหาตัวเองเจอแล้ว เราก็มาดูขั้นตอนต่อไปกัน
2.ขั้นตอนการคุยกับ Supplier : How to Negotiation and gaining Trust . ทำอย่างไรจะต่อรองการและสร้างความเชื่อมั่น อุปกรณ์ ที่ควรมี มือถือ หรือ Computer program และ Application ที่ควรมี Wechat ,WhatsApp 😊,Alibaba.com,Gobal Sourcing
- อันนี้คือ ศาสตร์และศิลปะ ของแต่ละบุคคล โดยส่วนตัวของคนเขียน จะบอกว่า ชอบขั้นตอนนี้มาก ในบางครั้งเราได้เพื่อนโดยไม่รู้ตัว และได้ มิตรภาพ กลับมาด้วย เริ่มต้นเราจะส่งข้อความไปยังบริษัทนั้นๆ ที่เราสนใจนะคะ รอบนี้เป็นรอบหว่าน แห หว่านไปเยอะๆ เลย คะ เพราะ ในที่สุด ที่หว่านไปทั้งหมดจะมีแค่ไม่กี่รายเท่านั้นที่ผ่านเข้ารอบFinal ส่วนมากแล้ว การคุยกันเป็นระยะเวลาหนึ่งจะทำให้ เราคัด supplier เหล่านั้นออกเอง มันจะมีอะไร หลายๆ อย่างที่บอกว่า คนๆ ควรจะคัดออก condition หลาย conditions จะบอกเราว่า ตัวเราไม่เหมาะกับ supplier รายนั้น
โดยส่วนมากแล้ว สินค้าที่ ราคาถูกนั้น จะอยู่ใน Alibaba Website ปกติ แต่ Volume ในการซื้อขายนั้น ก็มากมาย ตามมาด้วย แต่ไม่ใช่ว่าเราต้องซื้อเต็มตู้ container เสมอไป หรือ บางครั้ง เราชอบสินค้า ชนิดนี้เราว่าตลาดมันต้องดี แต่ MOQ -minimum order quantity จำนวนการผลิตขั้นต่ำ สูง มาก เราจะทำยังไง ตรงนี้ เป็นเหมือน challenge ที่ท้าทาย มากๆ ส่วนหนึ่งของการหาสินค้า แต่ก็ไม่ได้ยากเกินไป แต่เราควรจะลองเช็คดูกับ Alibaba Express ด้วยนะคะ ว่า อันไหนคุ้มกว่า หรือ Website อื่น
ขั้นตอนคุย Supplier
- ติดต่อไปยัง E mail เพื่อบอกว่า เราสนใจสินค้าของเขา
- จำนวน ของขั้นตอนนี้ supplier เจ้าไหนราคาดี เลือกแล้วส่ง E mail ไปเลยคะ จะเป็น 5 ราย 10 ราย หรือมากกว่านั้นตามสะดวกคะ ( มีตัวเลือกเยอะ ย่อมดีกว่าตัวเลือกน้อยนะคะ)
- เราอาจจะไม่ได้รับ E mail ตอบกลับหมดทุกรายนะคะ อันนี้ ต้องทำใจ
- หลังจากที่ได้รับ E mail ตอบกลับแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือ ชวนคุย แนะนำตัวว่าเราเป็นใคร อยู่ประเทศไหน และบอกว่าเราสนใจอะไร
- ให้ทาง Suppliers นั้นส่ง Quotation (ใบเสนอราคา )
- รวมทั้งขอ Wechat ID หรือ WhatsApp ID (Line ไม่เป็นที่นิยมนะคะ ยกเว้นในไทย)
- แลกเปลี่ยน ID แล้ว ค่อยๆ เริ่มต้นคุยคะ คุยอะไร คุณเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ คะ สินค้า ขอดูรูปถ่าย จริง ขอดู VDO การคุยอย่าแข็งจนเกินไปชวนคุยเรื่องอื่นด้วยนะคะ แต่ห้ามจีบ supplier เพราะมันคือกฎ 😊
- คำถามสำคัญ * ตอนนี้มีสินค้าใน Stock พร้อมส่งบ้างไหม * (อย่าลืมว่าเรางบประมาณแค่ 10,000 บาท) ถ้ามีก็คุยต่อ ถ้าไม่มี อาจจะพักคุยไว้ก่อน เพราะยอด MOQ อาจจะเยอะ
- เนื่องจากเราซื้อของจำนวนน้อยมากการมาแบบ Couriering. โดย เครื่องบินดีที่สุด เพราะมันจะมาถึงหน้าประตูบ้านเราเลย ถ้าไม่ใช่ของต้องกำกัดอะไร หรือสินค้า ห้ามนำเข้า แต่ค่า Vat และภาษี ยังมีอยู่ นะคะ เพราะฉะนั้น ราคาที่แสดงมามีผลต่อภาษีคะ 😊
ยังไม่จบนะคะ พรุ่งนี้เรามาEP สุดท้ายคะ
โฆษณา