3 มิ.ย. 2020 เวลา 01:09 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ใส่นวัตกรรมเสื้อผ้าจาก NASA(แบบไม่ต้องตีตั๋วไปนอกโลก)
2-3 วันก่อนหลายๆคนเฝ้าดูความสำเร็จในการส่งมนุษย์อวกาศไปทำงานที่สถานีวิจัยโดยยานของ SpaceX
เพื่อไม่ให้ตกขบวนเลยเกาะกระสวยไปดูแฟชั่นเสื้อผ้าของมนุษย์อวกาศ?! เอ้ยเทคโนโลยีเสื้อผ้าของมนุษย์อวกาศที่เราๆก็มีสิทธิ์ใช้กันนะ
1) ว่าด้วยเรื่องชุดอวกาศ
ชุดนักบินอวกาศที่เราเห็นกันบ่อยๆในทีวีนั้น มีชื่อเรียกว่า Extravehicular Mobility Units (EMU) ซึ่งนอกจากจะช่วยปกป้องนักบินจากบรรยากาศเลวร้ายแล้ว ยังช่วยในการเคลื่อนไหวของนักบินอีกด้วย
ซึ่งแต่ละชุดประกอบด้วยชั้นของวัสดุที่แตกต่างกันถึง 14 ชนิดเช่น ไนลอน, ผ้า spandex, ไนลอนที่เคลือบด้วยโพลิยูรีเทน เพื่อควบคุมความดัน, บังมีชั้นฟองน้ำ และวัสดุอื่นๆอีมากมาย
โดยหนึ่งในชั้นที่มีการพัฒนาเทคโนโลยีที่น่าสนใจก็คือ ชั้นที่ทำหน้าที่แลกเปลี่ยนความร้อนจากร่างกาย ซึ่งจะเป็นชั้นที่ช่วยให้มนุษย์อวกาศสามารถทำงานได้อย่างสะดวกสบาย
2) เทคโนโลยีเสื้อผ้า หนาวก็อุ่น ร้อนก็สบาย
นาซาได้เริ่มโครงการที่จะพัฒนาเทคโนโลยีของผ้าอย่างจริงจังในปี 1988 เพื่อพัฒนาเสื้อผ้าให้แก่นักบินที่ต้องปฏิบัติงานนอกโลก
โดยนพัฒนาวัสดุที่เรียกว่า Phase Change Material (PCM) ที่ทำหน้าที่ในการดูดความร้อนจากผิวหนัง เมื่ออาการร้อน (ซึ่งจะทำหน้าที่แทนเหงื่อในการระบายความร้อน เหงื่อไม่ออก เสื้อไม่เปียก เราก็รู้สึกสบายตัว)
ลักษณะของการทำงานของ PCM
ซึ่งเจ้าวัสดุที่ว่าทางนาซาไม่อยากเก็บไว้ใช้คนเดียว เลยถ่ายทอดเทคโนโลยีให้กับบริษัทที่ชื่อ Outlast Technology
นำ PCM ไปผลิตเป็น capsule ขนาดเล็กๆ เหมือนลูกปิงปอง ที่เล็กกว่าเส้นผมสัก 20 เท่า ที่นี้ก็สามารถนำไปผสมกับเส้นใหญ่ต่างๆ ทำเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆมากมาย
3) เสื้อผ้าใส่สบายสไตล์นักบินอวกาศ
Outlast Technology ก็ทำงานร่วมมือกับแบรนด์เสื้อผ้าโดยเฉพาะที่ขายของให้นักผจญภัยทั้ง ยันไปถึงอุปกรณ์ของใช้ใน
บ้านอย่างปลอกหมอน เตียงนอน
แน่นอนว่าเพจอย่างเรา ดีจริงต้องมีหลักฐาน (ห้าห้า)
จากการศึกษาวิจัยของญี่ปุ่นพบว่า เตียงนอนที่ใช้ผ้าคลุมของ Outlast นอนสบายๆ หลับดีมาก โดยมีการเก็บข้อมูลทั้งการนอนหลับโดยการวัด polysomnography (PSG) และอารมณ์ความรู้สึกโดย profile of Mood States (POMS).
ประสิทธิภาพการนอนทดสอบโดยใช้ผลิตภัณฑ์ของ Outlast กับยี่ห้ออื่น
จริงๆแล้วแปลง่ายๆก็คือ เวลาเรานอนมันจะมีความร้อนสะสม บริเวณที่เรานอนนั้นแหละครับ ทำให้เราไม่สบายตัวพลิกไปพลิกมา เมื่อเจ้าความร้อนถูกดูดไปเก็บ เราก็นอนสบายขึ้น
จะเห็นได้ว่าการท่องอวกาศ ไม่เพียงสร้างองค์ความรู้ของสิ่งที่อยู่นอกโลก หรือดาวดวงอื่นเท่าไร หลายๆงานวิจัยเพื่อเตรียมนักบิน หรือยานอวกาศ ก็ถูกนำมาใช้งานทั้วไปอยู่ไม่น้อยเหมือนกัน
....
แถมท้ายสินค้าไฮไลต์ของ Outlast
คือเสื้อผ้าสำหรับคนเป็นวัยทอง จากการทดลองกลุ่มตัวอย่างกว่า 50 คน อายุเฉลี่ย 51 ปี พบว่าเสื้อที่ใช้เทคโนโลยีของ outlast ช่วยให้รู้สึกสบายตัว ลดอาการหงุดหงิดโดยเฉพาะเวลาที่เกิด hot flash(คนเขียนยังอายุไม่ถึงเกณฑ์ แต่เดาว่าอาการแบบเลือดจะไป ลมจะมานั้นเอง 😁)
คนสนใจก็ลองซื้อหาไปทดลองกันดูนะครับ
แหล่งข้อมูล
โฆษณา