1 มิ.ย. 2020 เวลา 10:01 • ไลฟ์สไตล์
ตัวตน...บนโลกโซเชียล
ถ้าย้อนกลับไปสักประมาณ 10 กว่าปีที่แล้ว การแสดงตัวตนที่แท้จริงบนโลกโซเชียล เราจะมีความรู้สึกว่า จะไม่ปลอดภัยเนื่องจากความเชื่อมั่น บนเวปไซต์ บนอิเตอร์เนต ไม่ค่อยน่าเชื่อถือ บนความรู้สึกของเรา ณ ตอนนั้น แม้กระทั้ง อีเมลล์ ที่เราสมัครไปนั้นข้อมูลที่กรอกลงไปผู้คนส่วนมาก ยังไม่ลงข้อมูลที่แท้จริงกัน เพราะกลัว
ในสมัยนั้น โปรแกรมแชทยอดฮิต นักท่องอินเตอร์เนต น่าจะยังจดจำกันได้ อาทิเช่น ICQ , Pirch98 , msn , Yahoo!Message , Camfrog และอื่นๆเท่าที่มี ณ ตอนนั้น การตรวจจับ ความเข้มข้นของการแสดงตัวตนบนเวปไซต์ ยังไม่เข้มข้น ขอให้มีคนมาลงทะเบียนใช้งานเยอะๆก็พอ เป็นใคร มาจากไหนไม่รู้
เมื่อระยะเวลาผ่านมาจวบจนปัจจุบัน การแสดงตัวตน การยืนยัน ระบบความปลอดภัยบนโลกโซเชียลดีขึ้น ความเชื่อมั่น ความน่าเชื่อถือก็มีมากขึ้น รวมทั้งเจ้าของเวปไซต์ รวมถึงเจ้าของแอพพลิเคชั่นต่างๆ เริ่มต้องการคัดกรองผู้ร่วมลงทะเบียนใช้งาน ตรวจสอบ ทวนสอบที่ไปที่มาของผู้ใช้งาน เป้าหมายเหมือนเดิมคืออาจจะยังต้องการผู้ใช้งานเป็นจำนวนมากแต่ก็ต้องการ การมีตัวตนที่แท้จริงด้วย ...
จนกลายเป็นเรื่องปกติ ที่ผู้ใช้งาน ปัจจุบันต้องลงข้อมูลที่แท้จริง...
แม้ยังมีการลงข้อมูลที่ลวงได้ก็ตาม แต่ท้ายที่สุดการทวนสอบก็จะย้อนกลับมายืนยันตัวตน อาจจะทางอีเมลล์ หมายเลขโทรศัพท์ หรือช่องทางอื่นเพื่อเป็นการยืนยันตัวตน
ยังไงก็ฝากระมัดระวัง การลงทะเบียนด้วยข้อมูลส่วนตัว ข้อมูลแท้จริง ควรคัดกรอง สืบค้น ความน่าเชื่อถือ การมีอยู่จริง ของ เวปไซต์หรือ แอพพลิเคชั่น กันด้วยน่ะครับ
โฆษณา