2 มิ.ย. 2020 เวลา 08:00 • สุขภาพ
ผมว่าเขาเขียนได้ดีครับมาอ่าน
#ฉากหน้าดูดีมาก แต่พอไปเจอที่ห้องรกมาก
เดาได้เลยว่า คบแรกๆก็ดี แต่พอไปนานๆ
นิสัยก็จะค่อยๆเปลี่ยนไป...
.
- ทำไมแค่การจัดบ้าน ชีวิตก็ดีขึ้นได้?
เพราะมันคือ การจัดระเบียบทางความคิด ยิ่งเป็นระเบียบในหลายๆด้าน พยายามอยู่กับสิ่งที่มีคุณค่า นั้นคือก้าวแรกของการมีชีวิตแบบคุณภาพ
.
- “คอนโด มาริเอะ” เจ้าแห่งการจัดระเบียบบ้านที่โด่งดังไปไกลในหลายประเทศ แน่นอนว่า...รวมถึงประเทศไทยด้วย
.
- ถ้าหากใครที่เคยเดินเข้าร้านหนังสือแล้วเจอหนังสือเรื่อง“ชีวิตดีขึ้นทุกๆด้าน ด้วยการจัดบ้านแค่ครั้งเดียว” นั่นแหละคือผลงานของเธอ
.
- หลายคนอาจสงสัยว่าแค่การจัดระเบียบสิ่งของนี่มันมีความสำคัญขนาดนั้นเลยหรอ? ก็แค่ทำความสะอาดตามสไตล์เราก็ได้มั้ง
.
- คำตอบก็คือมันไม่ได้แค่ช่วยให้บ้านหายรก เพียงอย่างเดียว แต่มันคือ "การจัดระเบียบความคิด" อย่างนึงด้วย
.
- แนวคิดการจัดบ้านของคอนโด มีอยู่หลายแนวด้วยกัน มีแนวคิดหนึ่งที่แชร์ไว้ได้น่าประทับใจคือเรื่อง “การแยกของ”
.
- ยกตัวอย่าง เสื้อผ้า ที่เห็นภาพง่ายสุด เชื่อว่าตู้เสื้อผ้าของหลายคนต้องล้นจนไม่มีที่เก็บไปแล้ว แต่ในขณะเดียวกันก็ยังบอกว่า ไม่มีเสื้อผ้าจะใส่ และก็ยังคงช๊อปปิ้งเสื้อผ้าใหม่ได้ทุกสัปดาห์! พอให้บริจาคก็เสียดาย ตัวนั้นก็สวย ตัวนี้ยังไม่ได้ใส่ สุดท้ายก็เก็บทุกตัวเอาไว้และเข้าสู่วงจรเดิม
.
- มันก็เหมือนกับ "การเก็บไอเดีย" แต่ไม่ลงมือทำเป็นชิ้นเป็นอันซักที มีไอเดียอยากทำเยอะแยะ แต่ถ้าถามว่าจะทำอันไหนก่อนดี เลือกไม่ได้...
- นอกจากนั้นยังมีเทคนิค “เก็บหรือทิ้ง” คอนโดบอกเอาไว้ว่า ให้นำเสื้อผ้าทั้งหมดที่มีมากองไว้ กองให้เห็นว่าจริงๆแล้วเรามีเสื้อผ้าเยอะแค่ไหน
.
- จากนั้นหยิบเสื้อขึ้นมาทีละตัวแล้วพิจารณามันด้วยความตั้งใจ ถามตัวเองว่าเสื้อตัวที่เราหยิบขึ้นมานั้นมันช่วยสร้างความสุขให้เราหรือไม่ หยิบมาใส่บ่อยมั๊ย มีความทรงจำอะไรดีๆ กับเสื้อตัวนั้นหรือเปล่า
.
- ถ้าเสื้อผ้าตัวไหนที่รู้สึกว่าเก็บไว้แล้วมันจะทำให้เรามีความสุข ก็ควรเก็บมันเอาไว้ ส่วนเสื้อผ้าตัวไหนที่เราไม่มีความรู้สึกอะไร ก็ให้ขอบคุณเสื้อตัวนั้น บอกลากัน แล้วเก็บลงกล่องเพื่อบริจาคต่อไป นี่แหละคือวิธีจัดของของ คอนโด มาริเอะ
.
- เคยสังเกตกันมั๊ยว่าบางครั้งสมองของเราก็เก็บคิดเรื่องอะไรไม่รู้รุงรังไปหมด เจ้านาย ลูกค้า หนี้สิน ลูก ธุระ คิดบานปลายไปจนถึงเรื่องของชาวบ้าน ฯลฯ
.
- ความคิดเหล่านี้ก็เหมือนสิ่งของในบ้านเรานี่แหละ
ดูเหมือนทุกเรื่องจะสำคัญไปซะหมด แต่ลองดูดีๆ บางเรื่องก็ไม่ได้สำคัญอะไรเลย บางเรื่องก็จัดการคนเดียวไม่ได้ และบางทีก็ไม่ใช่เรื่องของเราซะด้วยซ้ำ
.
- ลองอยู่กับตัวเองนิ่งๆ แล้วพิจารณาความคิดด้วยความตั้งใจดูสักครั้ง คิดแบบคิดให้จบ "เก็บหรือทิ้ง" ความคิดนั้นๆเลือกให้ได้
.
- วิธีจัดระเบียบสมองใช้แค่กระดาษ 1 แผ่น แล้วเขียนสิ่งที่เราคิดทั้งหมดกองเอาไว้
.
- จากนั้นแยกหมวดหมู่และแบ่งความสำคัญ งานไหนที่แก้คนเดียวไม่ได้ให้หาคนช่วย งานไหนที่ไม่เกี่ยวกับเราให้โยนทิ้งไป ไล่ไปทีละประเด็นจนเหลือแต่ความคิดที่ต้องการ และเน้นไปที่การลงมือทำ
.
- การคิดไว้ในหัว ไม่มีคุณค่าใดๆเลย ถ้าไม่ได้ลงมือทำมันออกไป โฟกัสสิ่งที่ควรโฟกัสจัดระเบียบทั้งหมด "สิ่งของ ความคิด และเวลา " ทั้งหมดนี้คือการจัดระเบียบชีวิตที่แท้จริง
.
.
Cr. TEDTOP
1
โฆษณา