2 มิ.ย. 2020 เวลา 12:39 • ความคิดเห็น
สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
กมฺมุนา วตฺตติโลโก ‘สัตว์โลกทั้งหลาย ย่อมเป็นไปตามกรรม’ สหรัฐชอบก่อกรรมด้วยการยุแยงให้พลเมืองของประเทศอื่นต่อต้านรัฐบาลของตนเอง เมื่อมีการประท้วงก็ต้องมีการปราบปราม พอมีการปราบปรามประชาชนก็เข้าทางประเทศอย่างสหรัฐที่นำภาพและเรื่องเหล่านี้ไปใช้ต่อรอง ใช้บลัฟ หรือแม้แต่ใช้เป็นความชอบธรรมในการเข้าไปแทรกแซงการเมืองในประเทศอื่น
กมฺมุนา วตฺตติโลโก ที่เห็นเด่นชัดคือสหรัฐที่เข้าไปเกี่ยวดองหนองยุ่งกับการประท้วงในฮ่องกง ซึ่งมีภาพชัดเจนว่านักการทูตสหรัฐไปอยู่กับกลุ่มผู้ประท้วง และทุกครั้งที่มีการปะทะ สหรัฐก็จะใช้การปะทะมาโจมตีจีน
แล้วเป็นยังไงครับ ประเทศที่เจอความยุ่งยากกลับเป็นสหรัฐซะเอง เหตุการณ์ในสหรัฐรุนแรงถึงขนาดประชาชนคนอเมริกันบุกเข้าทำลายบ้านเรือนร้านค้า บุกเข้าไปขโมยข้าวของ เผารถตำรวจ มีภาพตำรวจทำร้ายประชาชน โอย ทำไมกรรมถึงได้มาไวอย่างนี้
อีกกรรมหนึ่งซึ่งมาไวมาก ก็คือตอนที่เชื้อโควิด-19 เล่นงานจีนใหม่ๆ ตอนนั้นสหรัฐยังไม่โดนกระทบ ประธานาธิบดีทรัมป์ยังย้ิมแย้มแจ่มใส มองจีนด้วยหางตา พร้อมทั้งพูดว่า อ้า ‘นี่มันไอ้ไวรัสจีน’ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเองก็ดูหมิ่นถิ่นแคลนจีนออกหน้าออกตา โดยเรียกเชื้อโรคนี้ว่า ‘ไวรัสอู่ฮั่น’ ตอนนั้น พวกคณะผู้บริหารสหรัฐพร้อมใจกันประทับความเลวร้ายใส่หน้าผากของจีน
1
กมฺมุนา วตฺตติโลโก โอ แล้วเป็นไงครับ คนอเมริกันผู้บริสุทธิ์ที่ไม่เกี่ยวดองหนองยุ่งกับสุนัขเน่าที่อยู่ในปากของทรัมป์และรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐกลับติดเชื้อโควิด-19 มากถึง 1.859 ล้าน ตายไปแล้ว 1 แสนคน
ในขณะที่จีนซึ่งโดนสหรัฐกระแซะกระแนะกระแหนแฮะฮังตั้งแต่แรก กลับมีผู้ติดเชื้อน้อยกว่าสหรัฐคือ 8.3 หมื่นคน และมีคนตายเพียง 4.6 พัน ซึ่งน้อยกว่าสหรัฐมาก
สหรัฐถือไม้ไล่ทุบหัวจีนวันแล้ววันเล่า ทรัมป์ทำสงครามการค้า โดยมุ่งหวังตั้งใจให้เศรษฐกิจจีนเดี้ยง อา กมฺมุนา วตฺตติโลโก เศรษฐกิจจีนเดี้ยงเพียงประเดี๋ยวประด๋าวก็ขยับกลับมาดี
แต่ไอ้ที่เดี้ยงเกลี้ยงแผ่นดินถิ่นลุงแซมคือเศรษฐกิจสหรัฐ ความเดี้ยงเยี่ยงนั้นทำให้ผู้คนอดอยากปากแห้ง และที่ผู้คนจำนวนมากออกมาประท้วงทรัมป์ในครั้งนี้ ไม่ใช่เรื่องสีผิวเพียงอย่างเดียว ทว่าเป็นเรื่องที่ผู้คนตกงานจนไม่มีจะกินด้วย
ประชาชนคนทั้งโลกต่างได้ชมคลิปคนอเมริกันบุกเข้าไปปากระจกร้านค้าอาคาร แล้วก็กรูกันไปหยิบสิ่งของในร้านมาเป็นสมบัติของตน พฤติกรรมอย่างนี้นี่มันโจรชัดๆ ไม่น่าเชื่อว่าจะมีการกระทำอย่างป่าเถื่อนอย่างนี้ในอเมริกาโดยที่เจ้าหน้าที่รัฐแก้ไขอะไรไม่ได้เลย
https://www.trtworld.com/middle-east/iran-and-china-media-weigh-in-on-us-protests-36831
โลกสมเพชเวทนาสหรัฐ จีนเรียกร้องให้สหรัฐแก้ไขปัญหาการเหยียดเชื้อชาติคนกลุ่มน้อย จีนขอความเมตตากรุณาจากรัฐบาลสหรัฐให้ช่วยปกป้องสิทธิมนุษยชน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนพูดว่า “ชีวิตคนดำก็มีความหมาย สิทธิมนุษยชนของคนผิวดำควรได้รับการปกป้อง การเลือกปฏิบัติทางผิวสีที่เกิดในสหรัฐเป็นความป่วยทางสังคมที่ควรได้รับการแก้ไข”
“จีนหวังว่ารัฐบาลสหรัฐจะมีมาตรการที่เป็นรูปธรรมในการที่จะปฏิบัติตามพันธะสัญญาตามอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการกำจัดการเลือกปฏิบัติทุกรูปแบบ รวมทั้งยึดมั่นในสิทธิตามกฎหมายของชนกลุ่มน้อยทางเชื้อชาติ” โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีนย้ำ
อิหร่านเป็นอีกประเทศหนึ่งซึ่งเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐยุติการใช้ความรุนแรงกับประชาชนคนของตนเองด้วย โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิหร่านส่งข้อความถึงประชาชนคนอเมริกันว่า “โลกได้ยินเสียงที่คุณถูกรัฐบาลของคุณกดขี่ โลกจะขอยืนหยัดเคียงข้างคุณ”
โฆษกฯ อิหร่านเรียกร้องอีกว่า “อ้า ขอส่งข้อความถึงเจ้าหน้าที่และตำรวจอเมริกัน ขอท่านหยุดใช้ความรุนแรงกับประชาชนคนของท่านเอง โปรดปล่อยให้พวกเขา (คนอเมริกัน) หายใจ”
กมฺมุนา วตฺตติโลโก สัตว์โลก ย่อมเป็นไปตามกรรม
สิ่งนี้คือ สัจธรรม.
โฆษณา