3 มิ.ย. 2020 เวลา 14:15 • ธุรกิจ
สหรัฐฯ ประกาศเตรียมยกเลิก 'สถานะพิเศษของฮ่องกง' พร้อมขายอสังหาริมทรัพย์ในฮ่องกง มูลค่ากว่า 1.3 พันล้านเหรียญฯ ขณะที่ รัฐบาลอังกฤษเปิดทางมอบสัญชาติให้ชาวฮ่องกงเกือบ 3 ล้านคน !!! / โดย คลินิกการลงทุน
สหรัฐฯ ประกาศเตรียมยกเลิก 'สถานะพิเศษของฮ่องกง' พร้อมขายอสังหาริมทรัพย์ในฮ่องกง มูลค่ากว่า 1.3 พันล้านเหรียญฯ ขณะที่ รัฐบาลอังกฤษเปิดทางมอบสัญชาติให้ชาวฮ่องกงเกือบ 3 ล้านคน !!! / โดย คลินิกการลงทุน
เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศว่าจะเริ่มยกเลิกสถานะพิเศษของฮ่องกงทั้งด้านการค้าและการเดินทาง เพื่อเป็นการตอบโต้จีนหลังจากที่ได้ผ่านร่างกฎหมายความมั่นคงในฮ่องกง
ปธน.ทรัมป์ ได้กล่าวว่า นี่เป็นโศกนาฏกรรมสำหรับฮ่องกง เพราะจีนได้ละเมิดข้อตกลงในปี 1984 ที่จะใช้หลักการ 1 ประเทศ 2 ระบบ กับฮ่องกง แต่ในตอนนี้ได้ถูกแทนที่ด้วยนโยบาย 1 ประเทศ 1 ระบบ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยทางรัฐบาลสหรัฐฯ จะมีการใช้มาตรการคว่ำบาตรจีนและฮ่องกงอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นทางตรงหรือทางอ้อม แต่ยังไม่ได้มีการลงรายละเอียดในส่วนนี้
U.S. President Donald Trump speaks during a news conference in the Rose Garden of the White House on May 29. © AP
นอกจากนี้ ยังได้มีการระงับการเดินทางของชาวต่างชาติที่มาจากประเทศจีนอีกด้วย โดยจะมีการตรวจว่าใครที่มีแนวโน้มว่าจะเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติหรือไม่ ซึ่งถ้าหากมีแนวโน้มก็จะถูกสั่งห้ามไม่ให้เข้าสหรัฐฯ และอาจจะส่งผลกระทบต่อเนื่องไปยังนักศึกษาชาวต่างชาติจำนวนมากที่เข้ามาศึกษาต่อในสหรัฐฯ ด้วย
ทางด้านรัฐบาลฮ่องกงได้ออกมาแถลงตอบโต้ทางสหรัฐฯ ทันทีว่าการที่สหรัฐฯ จะยกเลิกสถานะพิเศษของฮ่องกงที่เป็นศูนย์กลางทางการเงินของโลก เรื่องนี้จะกลายเป็นดาบสองคมที่จะส่งผลกระทบต่อผลกระโยชน์ของทั้งสองฝ่าย
โดยในแถลงการณ์ของทางรัฐบาลฮ่องกง ยังได้ระบุว่า ในช่วงปี 2009-2018 การค้าระหว่างสหรัฐฯ และฮ่องกงนั้นมีดุลการค้ามูลค่าสูงถึง 2.97 แสนล้านเหรียญฯ ซึ่งถือเป็นมูลค่าสูงที่สุดในเหล่าผู้ค้ากับทางรัฐบาลวอชิงตัน อีกทั้งยังมีบริษัทสัญชาติอเมริกันมากกว่า 1,300 บริษัท ที่ดำเนินธุรกิจอยู่ในฮ่องกงด้วย เพราะฉะนั้น ถ้าหาสหรัฐฯ ดำเนินการยกเลิกสถานะพิเศษของฮ่องกง อาจจะต้องได้รับผลกระทบอย่างหนักทั้งสองฝ่าย
Photographer: Roy Liu/Bloomberg , Bloomberg
ล่าสุด ทางด้านรัฐบาลสหรัฐฯ ได้เริ่มทำการขายอสังหาริมทรัพย์ บริเวณทางตอนใต้ของเกาะฮ่องกง ซึ่งนับว่าเป็นหนึ่งในย่านที่พิเศษแห่งหนึ่งของฮ่องกง โดยสถานที่ดีงกล่าวเป็นหนึ่งในสำนักงานปฏิบัติการของทางกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ซึ่งถือครองโดยทางรัฐบาลสหรัฐฯ และมีมูลค่าสูงถึง 1.3 พันล้านเหรียญฯ เลยทีเดียว
รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ทำการซื้ออสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่ดังกล่าวที่ฮ่องกงมาตั้งแต่ปี 1948 และมีการจดทะเบียนที่ดินเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งในปัจจุบันทางรัฐบาลสหรัฐฯ ก็ได้เริ่มทำการประกาศขายอสังหาริมทรัพย์ดังกล่าวแล้ว
Photo: Bloomberg
ขณะเดียวกัน ทางด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหราชอาณาจักร ได้ออกมาเปิดทางที่จะมอบสัญชาติหรือความเป็นพลเมืองให้กับผู้ที่อยู่อาศัยในฮ่องกงจำนวนเกือบ 3 ล้านคน ถ้าหากจีนไม่ทำการถอนร่างกฎหมายความมั่นคงที่จะใช้ในฮ่องกงฉบับนี้
อย่างไรก็ตาม ทางด้านรัฐบาลจีน ได้ออกมาตอบโต้สหรัฐฯ หลังสหรัฐฯ ประกาศยกเลิกสถานะพิเศษทางการค้าของฮ่องกง โดยรัฐบาลจีนได้ประกาศสั่งให้บริษัทด้านเกษตรกรรมยักษ์ใหญ่ของจีนอย่าง Cofco และ Sinograin ระงับการนำเข้าสินค้าเกษตรบางรายการจากทางสหรัฐฯ รวมถึงถั่วเหลือง และจีนจะซื้อถั่วเหลืองจากทางบราซิลแทน ซึ่งการตอบโต้กลับของจีนนั้นส่งผลให้ความตึงเครียดระหว่างสองมหาอำนาจเพิ่มขึ้นไปอีก
CREDIT: Bloomberg photo by Qilai Shen.
ในตอนนี้การประท้วงที่กำลังเกิดขึ้นทั้งที่ในฮ่องกงและสหรัฐฯ นั้นมีความรุนแรงเป็นอย่างมาก และมีแนวโน้มที่จะยืดเยื้อต่อไป ไม่น่าจะจบลงง่าย ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจทั้งในสหรัฐฯ จีน และฮ่องกง รวมถึงประเทศอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องทั่วโลก จึงต้องติดตามกันอย่างใกล่ชิดว่าแต่ละฝ่ายจะมีแนวทางการเจรจา รับมือ หรือแก้ไขเรื่องนี้อย่างไรกันบ้าง …
ฝากทุกท่านกดไลค์ กดแชร์ และกดติดตาม เป็นกำลังใจให้คลินิกการลงทุน และนักเขียนทุกคน เพื่อพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นไป หรือ Comment ติชมในเชิงสร้างสรรค์ได้เลยครับ
⭐️💰💎 สนใจเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นกับ "หลักทรัพย์หยวนต้า (Yuanta Securities)" ติดต่อได้ที่ Inbox เพจ "คลินิกการลงทุน" คลิกที่ "Contact Us" ด้านล่างนี่ได้เลยครับ 👇👇👇
สหรัฐฯ ประกาศเตรียมยกเลิก 'สถานะพิเศษของฮ่องกง' พร้อมขายอสังหาริมทรัพย์ในฮ่องกง มูลค่ากว่า 1.3 พันล้านเหรียญฯ ขณะที่ รัฐบาลอังกฤษเปิดทางมอบสัญชาติให้ชาวฮ่องกงเกือบ 3 ล้านคน !!! / โดย คลินิกการลงทุน
ช่องทางติดตาม "คลินิกการลงทุน"
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา