3 มิ.ย. 2020 เวลา 14:00 • กีฬา
⚽ Sommeren '92 เทพนิยายเดนส์...ความสำเร็จที่ไม่มีสูตรสำเร็จ ⚽
โควิด-19 ทำให้เราหลายคนมีโอกาส Work from Home ประหยัดเวลาเดินทาง ได้อยู่บ้านมากขึ้น มีเวลาเหลือทำสิ่งที่ชอบ และหนึ่งกิจกรรมยอดฮิตก็คือการดูหนัง วันนี้เราจะมาแนะนำหนังเรื่องหนึ่ง ที่คนชอบดูฟุตบอลไม่ควรพลาด เราดูเรื่องนี้หลายครั้ง เวลารู้สึกแย่ ดูแล้วรู้สึกมีพลังขึ้นมา หาดูกันได้ทาง Netflix ค่ะ
1
Movie poster. Digital image. Ulrich Thomsen The Official Site. 26 June 2015. https://ulrichthomsenactor.com/?p=1492
Sommeren '92 หรือ Summer of '92 เป็นหนังสัญชาติเดนมาร์ก เกี่ยวกับเส้นทางเทพนิยายสู่แชมป์ยูโร 1992 ของเดนมาร์ก ประเทศที่ตอนนั้นมีประชากรแค่ราว 3 ล้านคน
เดนมาร์กไม่ผ่านรอบคัดเลือกยูโร 1992 ด้วยซ้ำ แต่ได้ไปเล่นรอบสุดท้ายเพราะยูโกสลาเวียถูกแบนจากการลงแข่งกีฬานานาชาติทุกอย่างตามมติองค์การสหประชาชาติ (United Nations: UN) ด้านความมั่นคงข้อที่ 757 จากการที่ประเทศเกิดสงครามกลางเมือง
จากตอนแรกที่แฟนบอลคิดว่า ทีมชาติเดนมาร์กเป็นแค่มวยแทน คงเล่นได้แค่ 2-3 นัดก็รู้แล้วว่าตกรอบ แต่เดนมาร์กกลับสร้างปาฏิหาริย์ด้วยการไปไกลถึงการเป็นแชม์ยุโรป
หนังตัดสลับระหว่างฉากที่ถ่ายทำใหม่ กับ footage เหตุการณ์จริงในอดีต ตอนที่ดูเราก็ไม่รู้หรอกว่า สมจริงหรือถูกต้องตามความจริงแค่ไหน แต่หนังมาจากประเทศต้นเรื่อง ประกอบกับได้ไปดูคลิป footage เหตุการณ์จริงในตอนนั้น เราพบว่า กลิ่นของหนังเหมือนเหตุการณ์จริงจนแทบเป็นเนื้อเดียวกัน
Ulrich Thomsen, actor. Digital image. Ulrich Thomsen The Official Site. 25 June 2015. https://ulrichthomsenactor.com/?paged=16
Sommeren '92 มีตัวละครหลัก คือ Richard Møller-Nielsen ผู้จัดการทีมชาติเดนมาร์กเป็นตัวเดินเรื่อง เขาคือคนที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ แต่ได้เครดิตในประเทศน้อยมากเมื่อเทียบกับความทุ่มเทจนทำให้ประเทศเล็ก ๆ อย่างเดนมาร์กได้ถ้วยฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป
แม้จะพาทีมเป็นถึงแชมป์ยุโรป แต่ Richard Møller-Nielsen ไม่ได้แม้แต่รางวัลผู้จัดการทีมยอดเยี่ยมของประเทศ แต่กลับไปได้รางวัล World Manager of the Year แทน แปลกดีเหมือนกันที่ชาติตัวเองกลับไม่เห็นคุณค่าของเขา
แต่ใครสนใจเรื่องเครดิตกันล่ะ ความสำเร็จก็คือความสำเร็จ ใครไม่เห็น...เราเห็น เรารู้ว่าเราทำงานหนักเพื่อมัน และเราควรภูมิใจกับมันได้
Richard Møller-Nielsen ทำให้เห็นว่า คนที่มีบุคลิกแบบเก็บตัว หรือ Introvert ก็ประสบความสำเร็จได้ ความที่ Richard Møller-Nielsen เป็นคน Introvert นี่เอง ทำให้นักเตะทีมชาติเดนมาร์กระดับดาวดัง ที่ตอนนั้นเล่นในลีกต่างประเทศ และมีชื่อเสียง ไม่ให้ความเคารพเขาเท่าไรในตอนแรก ทำให้ตอนหนึ่งในหนังมีคนบอกเขาว่า "เขาเป็นโค้ชที่เก่ง แต่เป็นผู้นำที่ไม่ได้เรื่อง"
Scene from Sommeren '92. Never Felt Better. 26 August 2016. https://neverfeltbetter.files.wordpress.com/2016/08/so921.jpg
คนที่มีลักษณะชอบเข้าสังคม หรือ Extrovert อาจเป็นที่รู้จักและจดจำ มีโอกาสได้รับการยอมรับมากกว่า แต่ Richard Møller-Nielsen เป็นตัวอย่างของคนที่ไม่ได้ป๊อป แต่ก็มาถึงจุดสูงสุดในแบบของเขา เอาชนะใจลูกทีมโดยไม่ต้องพยายามทำตัวคูล
เราเองก็เป็นคน Introvert คนหนึ่ง และคิดว่าคน Introvert ที่เจ๋ง ต้องเรียนรู้ที่จะพึงพอใจในตัวเองโดยไม่ต้องรอคำชื่นชมจากใคร คิดแบบนี้ได้เราถึงจะมีความสุข ^^
โฆษณา