4 มิ.ย. 2020 เวลา 16:13 • ไลฟ์สไตล์
✏️ ส่องสมุดบันทึกคนดังระดับโลก ✏️
การจดบันทึกเป็นประจำทุกวัน เป็นอีกหนึ่งพฤติกรรมที่คนประสบความสำเร็จระดับโลกหลายคนแนะนำ เคยคิดไหมว่าทำไมคนอย่าง อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ชาร์ลส์ ดาร์วิน โธมัส เอดิสัน ลีโอนาร์โด ดาร์วินชี ที่ชีวิตแต่ละวันมีภารกิจรัดตัว กลับสละเวลาอันมีค่ามาเขียนบันทึก
นักคิด นักเขียนจำนวนมากมองว่าการเขียนบันทึก หรือไดอารี เป็นศิลปะหนึ่งในการค้นหาและค้นพบตัวเอง
อีกหนึ่งข้อดีของการเขียนบันทึก คือทำให้เราคุ้นเคยกับการจับปากกาอีกครั้ง จากเดิมชีวิตประจำวันคุ้นเคยแต่คีย์บอร์ด การถ่ายทอดความคิดตัวเองออกมาเป็นตัวหนังสือ ช่วยให้เราตัดสินใจได้ดีขึ้น มีความคิดที่เป็นระบบ รวมถึงช่วยให้เรามีความจำในเรื่องที่เราเขียนได้ดีขึ้นด้วย
ทีนี้ เรามาส่องสมุดบันทึกของคนดังกันดีกว่าว่าหน้าตาเป็นอย่างไร...
Photo: The Hebrew University of Jerusalem
บันทึกการเดินทางของอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ในช่วงที่เขาเดินทางมายังสหรัฐอเมริกา บันทึกประสบการณ์ในต่างแดนของเขาตั้งแต่ช่วงเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 1930 ถึง มิถุนายน ค.ศ. 1931
Photo: Public Domain
สมุดบันทึกการคิดค้น ค้นพบ ความคิด รวมถึงรายชื่อหนังสือสำคัญที่ต้องอ่าน รวบรวมทุกสิ่งทุกอย่างของชาร์ลส์ ดาร์วิน
Photo: Edison and the Rise of Innovation
ตลอดชีวิตของโธมัส เอดิสัน เขาจดทุกไอเดียและความคิดไว้ในไดอารีส่วนตัว
Photo: The British Library
ลีโอนาร์โด ดา วินชี จดบันทึกและวาดภาพเก็บไว้กว่า 7,000 หน้า เป็นแรงบันดาลใจชั้นดีให้กับอนุชนรุ่นหลัง
✏️✏️✏️✏️
#ไม่เคยเขียนจะเริ่มต้นอย่างไร
หากไม่รู้จะเริ่มต้นเขียนอย่างไร เริ่มต้นแต่ละวันด้วยการเขียนถึงสิ่งที่ต้องทำและเป้าหมายในวันนี้ เริ่มด้วยเพียง 2-3 bullets เพื่อเริ่มต้นก็เพียงพอ ไม่ต้องเครียดกับมัน จะเขียนปนเรื่องงานกับเรื่องส่วนตัวเข้าด้วยกันก็ไม่ผิดอะไร
การที่เราเขียนง่าย ๆ แบบนี้ในแต่ละวัน จะช่วยลดข้ออ้างที่จะไม่จับปากกาขึ้นมาเขียนได้ เพราะใช้เวลาเพียงไม่เกิน 5 นาทีในตอนเช้าก็เขียนเสร็จแล้ว
จากนั้นในตอนเย็นของทุกวัน กลับมารีวิวดูว่าที่เราเขียนเป้าหมายไปนั้น ในทางปฏิบัติเราทำให้เกิดขึ้นจริงได้กี่อย่าง ได้เรียนรู้อะไรในวันนี้บ้าง มีอะไรไหมที่จะต้องทำเพิ่มในวันต่อไป
ลายมือไม่สวย วาดรูปไม่สวย เขียนไม่ถูกไวยากรณ์ ไม่เป็นไร ขอแค่ลงมือเขียนเท่านั้น
✏️✏️✏️✏️
#ไอเดียขยายผลการเขียน
หากคิดไม่ออกว่าจะต่อยอดการเขียนบันทึกอย่างไร ลองทำสิ่งเหล่านี้สิ
มายด์แม็ป (Mind-map) วาดรูป เขียนถึงสิ่งที่ทำให้เรารู้สึกขอบคุณ เขียนแผนชีวิตระยะสั้น-ระยะยาว เขียนถึงทุกเรื่องที่เราสงสัย โปรเจ็คที่เราอยากทำ ความสำเร็จที่ผ่านเข้ามาในชีวิต แค่เขียนทุกไอเดียลงไปในกระดาษ ช่วยให้เราเห็นว่ามีอะไรอีกบ้างที่ติดค้างในใจมาเป็นเวลานาน แต่เราละเลยที่จะนึกถึง
โดยเฉพาะการเขียนถึงสิ่งที่เรารู้สึกขอบคุณในทุกวัน ช่วยบำบัดโรคซึมเศร้าได้ด้วย เพราะทำให้เรามองเห็นว่าในความมืดมิด ยังมีแสงสว่างในชีวิตเราทุกวัน แต่ต้องมั่นใจว่าสิ่งที่เราเขียนลงไปนั้น เป็นสิ่งที่เรารู้สึกแบบนั้นจริง ๆ
ขอให้ทุกคนมีความสุขกับการเขียนค่ะ ^^
Credit:
โฆษณา