6 มิ.ย. 2020 เวลา 04:33 • ธุรกิจ
"วางแผนการเงิน ไม่ใช่แค่เรื่องของคนรวย"
เพื่อน ๆ เคยเห็นบทความเกี่ยวกับการวางแผนการเงิน แล้วรู้สึกว่าเราจะทำได้จริง ๆ หรอ หรือบางครั้งก็คิดว่า มันไม่ใช่เรื่องของเราหรอก มันเป็นเรื่่องของคนที่มีเงิน เพราะคนมีเงิน เขามีเงินเหลือกินเหลือใช้ ก็ต้องวางแผนไว้สิ แต่การคิดอย่างนั้นก็ถูกนะครับ จริง ๆ แล้ว การวางแผนการเงิน ก็คือ การออมเงินนี่แหละครับ ดังนั้นเราก็ไม่ควรมองข้ามเรื่องนี้
ขั้นตอนในการเริ่มวางแผนการเงิน
1.พยายามอย่าก่อหนี้
อย่าก่อหนี้ อันดับแรกให้เราทำเซ็กลิสต์ ว่าเรายังมีหนี้สินเหลือเยอะเท่าไหร่ จัดอันดับความสำคัญ แล้วก็รีบจ่ายหนี้สินให้หมดไป แต่การที่มีหนี้สินก็ไม่ใช่ว่ามันจะไม่ดีเสมอไป ถ้าหากเราจำเป็นจริง อย่างเช่น การเป็นหนี้บัตรเคดิต การใช้บัตรเคดิตก็ควรใช้ให้ถูก ทำให้เกิดประโยชน์ ไม่ใช่ทำให้มีหนี้สิน
2.ทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย
อันนี้เราทุก ๆ คนต่างก็เคยทำ เพราะเป็นเรื่องที่ง่ายมาก ๆ เด็กมัธยมก็สามารถทำได้ แต่การที่จะทำให้เป็นนิสัยมันยาก ดังนั้น เราก็ควรจะทำให้เป็นนิสัย การทำอย่างนี้มีประโยชน์มาก ๆ อย่างเช่น ทำให้รู้ว่าเงินในกระเป๋าเรามีอยู่เท่าไร หรือทำให้ลด ละ เลิก การใช้เงินฟุ่ยเฟือยได้
3.ลงทุนให้เงินเก็บงอกเงย
การที่เรามีเงินแล้ว ใช่ว่าควรจะเก็บไว้เฉย ๆ ทางที่ดีกว่า นั่นก็คือ การที่จะทำให้เงินงอกเงย ซึ่งนั่นก็มีหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น การนำเงินไปลงทุนในหุ้น ฝากบัญชีออมทรัพย์ หรือ พันธบัตร และยังมีอื่น ๆ อีกมากมาย
ถ้าหากเพื่อน ๆ ชอบบทความของผมก็อย่าลืมกดติดตามเพื่อเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ สำหรับวันนี้ก็มีแค่นี้สวัสดีครับ
โฆษณา