7 มิ.ย. 2020 เวลา 07:23 • การศึกษา
D I Y แอพKrungthai next มาทำให้เงินงอกเงย
สวัสดีบ่ายๆของวันอาทิตย์ครับเพื่อนๆพี่ๆ
ไม่มีอะไรมากแวะมาเล่าอะไรๆสนุกให้อ่านกันนิดนึง 555
วันนี้เมื่อตอนสายๆ เพื่อนรุ่นพี่ท่านนึงที่เราเองก็สนิทอยู่ในประมาณนึงไลน์มาคุยด้วย พอดีว่าคุยกันเรื่องอะไรก็ไม่รู้อยู่สัก10นาทีเห็นจะได้ แล้วก็วกมาคุยกันเรื่องการลงทุน ซึ่งก็คุยกันแบบไม่ได้ลงลึกอะไร เพราะเราเองเข้าใจว่าเพื่อนเราคนนี้ยังไม่ค่อยรู้อะไรพวกนี้เท่าไหร่ สักพักเพื่อนเราก็เล่าให้ฟังว่าตอนนี้เขากำลังเก็งกำไรค่าเงินอยู่ ซึ่งเราเองก็ไม่ได้สนใจนะครับเพราะคิดว่าเรื่องแบบนี้มันคอนข้างเสี่ยงเรื่องการเบี้ยวของโบรกเกอร์อะไรงี้ เพราะตอนที่คุยกันเราเองนึกว่าเพื่อนเราเขาเทรดพวกฟอร์เร็กหรืออะไรคล้ายๆแบบนี้ เราเองก็ได้แต่เตือนๆอยู่แปปนึง
เพื่อนเราก็อธิบายให้ฟังว่าไม่ใช่แบบนั้นที่เขาทำคือเป็นการเก็งกำไรค่าเงินจริงๆ มาถึงตรงนี้เราก็เลยลองเปิดใจรับฟังดูสิว่าจะเป็นยังไง พอพูดในรายละเอียดให้เราฟัง เราถึงกับต้องให้เพื่อนคนนี้เราต่อให้ฟังจนจบ เข้าใจว่าคุยกันประมาณ1ชั่วโมงนี้แหละ
เราเองเมื่อได้ฟังก็พอเข้าใจถึงสิ่งที่เพื่อนคนนี้กำลังทำอยู่มากขึ้นมากๆ
วันนี้ก็เลยอยากจะมาแชร์ความรู้นี้ที่เราเพิ่งได้รับมา อาจจะยังไม่ตกผลึกดีนัก แต่มันน่าจะเป็นองค์ความรู้ที่น่าจะนำไปต่อยอดได้อีกสำหรับเพื่อนๆ ซึ่งก็มีดังนี้
- เพื่อนเราคนนี้ชอบเที่ยวต่างประเทศ ญี่ปุ่น เวียนนาม อะไรงี้
- เพื่อนเรามีเงินก้อนที่เก็บไว้ในบัญชีประมาณ 40,000บาท จากการที่ไม่ได้ไปไหนช่วงนีั
- ด้วยความที่ช่วงนี้โดนกักตัวไม่มีอะไรทำ เพื่อนเราคนนี้ก็เลยนำเงินสี่หมื่นนั้นแหละไปเก็งกำไรในค่าเงิน
- ทำมาประมาณ3-4เดือน ได้กำไรมา4-5,000บาท คิดเป็น 12%กว่าๆนี้แหละ
คำถาม? มันทำอย่างไร
คำตอบ
- เพื่อนเราฝากเงินกับธนาคารกรุงไทย
- ธนาคารกรุงไทยจะมีแอพกระเป๋าเงินของธนาคารที่ชื่อว่า Krungthai next
- ในแอพของ Krungthai next มันจะมีฟีเจอร์อยู่อันนึงที่น่าสนใจคือ Krungthai travel
- ฟีเจอร์ Krungthai travel มันเป็นฟีเจอร์ที่เอาไว้สำหรับการเดินทางการท่องเที่ยว คือเอาไว้แลกเปลี่ยนค่าเงินแบบออนไลน์ แล้วก็เรียวไทม์มากๆ เข้าไปอ่านในรายละเอียดเข้าใจว่าแลกเปลี่ยนได้ประมาณ 18 สกุลเงิน ที่สำคัญไม่มีค่าธรรมเนียมการแลกด้วย เสียแค่ค่าแรกเข้า200บาท
- เพื่อนเรานำเงินสี่หมื่นที่ฝากในบัญชีกรุงไทยไปเปลี่ยนเป็นค่าเงินต่างประเทศ พอผ่านไปวันสองวันเพื่อนเราก็เปลี่ยนกับมาเป็นเงินไทยเหมือนเดิม
- เพื่อนบอกวันแรกที่ทำเพราะแม่โอนเงินมาฝากไว้ก่อน2วัน แล้วไปนั่งๆเขี่ยๆโทรศัพท์ดูในแอพเห็นค่าเงินมันขึ้นๆลงๆ เลยลองทำดูเล่นๆ (ขนาดเล่นๆ4-5,000บาท)
เพื่อนบอกว่า
- ตอนแลกเปลี่ยนค่าเงินให้จดไว้ด้วยว่าแลกเปลี่ยนที่เท่าไหร่ เพราะในแอพจะไม่บอกเหมือนแอพเทรดหุ้นว่ากำไรหรือขาดทุน จนกว่าจะแลกกลับคืนเราถึงจะเห็นส่วนต่าง
- ดูค่าเงินจากในแอพหรือในกูลเกิลก็ได้
ในวันที่ดอกเบี้ยธนาคารมันน้อยมากๆการฝากเงินไว้นิ่งๆก็อาจจะทำให้เราเสียโอกาสไปค่อนข้างเยอะ แต่ถ้าเราสามารถนำเงินที่เราเก็บเหล่านั้นมาขยับไปมาในบัญชีของเราแล้วเกิดผลตอบแทนที่เยอะมากขึ้นได้ก็เป็นอะไรที่น่าสนใจมากๆ แต่เหนือสิ่งอื่นใดการลงทุนทุกๆการลงทุนล้วนแล้วแต่มีความเสียง ดังนั้นเราก็ต้องศึกษาเรื่องพวกนี้ดีๆ อย่างเพื่อนเรามันคนชอบเที่ยวมันก็จะรู้ว่าเรทราคาของเงินประเทศนี้เท่าไหร่ๆ มันก็เลยมั่นใจในค่าเงินนั้นๆพอสมควร
เท่าที่เรานั่งๆหาข้อมูลพบว่ามีแค่ของกรุงไทยที่ทำได้ นอกนั้นก็จะเป็นการใช้จ่ายผ่านบัตรซะมากกว่า
ใครที่มีบัญชีของกรุงไทยอยู่แล้ว อยากจะลองทำก็ลองดูได้ครับ แต่เพื่อนบอกว่าวันเสาร์อาทิตย์จะแลกไม่ได้เพราะเป็นวันหยุด ส่วนใครที่ทำอยู่แล้วเป็นอย่างไรบ้างครับ เพราะเราเองบอกตรงๆก็ยังไม่ตกผลึกเท่าไหร่ แต่พอเข้าใจหลักการพอสมควรครับ
หวังว่าโพสนี้น่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆพี่ๆนะครับ วันหยุดแบบนี้ร้อนมากออกไปไหนก็ลำบาก 555 นั่งหาความรู้วนไป ^^
โฆษณา