10 มิ.ย. 2020 เวลา 10:34 • สุขภาพ
5 อาหารเสริม(สุขภาพ) หาซื้อง่าย ราคาสบายกระเป๋า
จัดทำโดย ผู้เขียนเอง
บทความนี้ผมขอหยิบยก สมุนไพร ในรูปแบบเม็ดแคปซูล ที่จัดอยู่ในหมวดหมู่ อาหารเสริม(สุขภาพ) ที่หาซื้อได้ง่าย ตามร้านสะดวกซื้อใกล้บ้าน มาเล่าสู่กันฟังกันครับว่า เจ้าอาหารเสริมแต่ละชนิด เช่น ดอกคาโมมายล์ แปะก๊วยสกัด โสมผสมถังเช่าสกัด เห็ดหลินจือสกัด และกระชายดำ มีคุณสมบัติดีอะไรบ้าง ถ้าพร้อมแล้วมาดูกันเลยครับ
แจ้งเตือนก่อนเข้าสู่เนื้อหาเล็กน้อยครับ : สมุนไพรอาหารเสริมทุกตัว นั้นล้วนมีข้อดีและข้อจำกัดที่อาจส่งผลต่อร่างกาย ดังนั้นขอให้ผู้อ่านที่อยากจะหามารับประทาน ได้ลองศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนนะครับว่า ยา/อาหารเสริม ที่ท่านกำลังเลือกใช้ มีผลข้างเคียงอะไรต่อร่างกายเราหรือไม่
💎1. แฮนดี้เฮิร์บ จีไนท์💎
จัดทำโดยผู้เขียน
อาหารเสริมตัวนี้ ชูจุดเด่นในเรื่องของ การช่วยให้นอนหลับสบาย เพราะมีดอกคาโมมายล์ เป็นส่วนผสมนั่นเอง และส่วนที่ใช้คือดอกซึ่งมีลักษณะเป็นดอกช่อที่มีดอกย่อยสีเหลือง ส่วนมากจะใช้ในวงการอุตสาหกรรม อาหาร เครื่องดื่ม เครื่องสำอาง และน้ำหอม รวมถึงดอกคาโมมายล์ที่เป็นแบบสด และแบบแห้ง ก็สามารถใช้ทำเป็นชาเพื่อดื่มได้ โดยรสชาติของชาดอกคาโบมายล์จะคล้ายกับแอปเปิ้ล ทั้งยังมีกลิ่นที่ให้ความรู้สึก ผ่อนคลายแบบอโรมาในเวลาที่ดื่ม ซึ่งคุณบัติของดอกคาโมลมายล์ก็มีหลัก ๆ ดังนี้ครับ
🏷คุณประโยชน์ของ ดอกคาโมมายล์
💡- ทำให้สงบ คลายกังกล ช่วยให้หลับง่าย ตื่นมาสดชื่น
💡- ลดอาการระคายเคืองทางเดินอาหาร
💡- ขับลม ลดอาการปวดเกร็งท้อง
💡- ลดการปวดประจำเดือน
💡- ต้านการอักเสบในช่องปาก คอ ผิวหนัง และช่วยสมานแผล
⛑!! ข้อควรระวัง !!
📍- หากใครแพ้ดอกคาโมมายล์ควรหลีกเลี่ยงการดื่มชา หรืออาหารเสริมโดยที่มีส่วนผสมของคาโมมายล์ เด็ดขาด
📍- กรณีที่ได้รับการผ่านตัดมาใหม่ ๆ ไม่ควรกินอาหารเสริม หรือชาที่มีส่วนผสมของคาโมมายล์ เพราะมีสารลดการแข็งตัวของเลือด จึงควรหลีกเลี่ยงครับ
📍- สำหรับสุภาพสตรีที่ตั้งครรภ์นั้น ณ ตอนนี้ ยังไม่มีงานวิจัยออกมาชัดเจนว่า คาโมมายล์มีผลใด ๆ ต่อเด็กในท้องหรือไม่ แต่มันก็มีสารต้านอาการอักเสบอยู่ด้วย (Anti-inflammatory agents) แหล่งข้อมูลบางแห่งอ้างว่า สามารถดื่มได้แต่ในปริมาณที่จำกัด บ้างก็บอกว่าควรหลีกเลี่ยง
💎2. แฮนดี้เฮิร์บ ใบแปะก๊วย💎
จัดทำโดยผู้เขียน
ใบแปะก๊วย เป็นพืชสมุนไพรของจีนที่มีคุณประโยชน์กับร่างกายมากมาย โดยส่วนที่ถูกใช้และมีประโยชน์มากสุดคือใบ เพื่อสกัดทำเป็นยาได้หลากหลายแขนงทีเดียว เคยสังเกตไหมครับว่า พอคนเราแก่ตัวลงเซลล์สมองของเราก็เริ่มเสื่อมไปตามกาลเวลา และปริมาณของเลือดที่ไหลเวียนก็จะลดน้อยลงไป จนทำให้มีปัญหาเกี่ยวกับความจำ ที่มักจะขี้หลง ขี้ลืม รวมถึงกระบวนการความคิดต่างๆ เพราะเมื่อสมองขาดเลือดไปหล่อเลี้ยงย่อมเสื่อมสมรรถภาพและฝ่อ กลายเป็นโรคความจำเสื่อม ที่เรียกว่า อัลไซเมอร์ (Alzheimer disease) ในไม่ช้า หนักไปกว่านั้นอาจส่งผลให้เกิดการอุดตันของเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงสมอง ยิ่งถ้าเป็นแบบนี้ก็ยิ่งอันตรายต่อชีวิตมาก ๆ ลองมาดูคุณสมบัติของแปะก๊วยกันครับ
🏷คุณประโยชน์ของ ใบแปะก๊วย
💡- มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ (Free radical) ในบริเวณตา ป้องกันการ เกิดโรคเบาหวานขึ้นตาได้
💡- มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยในการยกกระชับผิวพรรณให้เต่งตึง และบำรุงข้อต่างๆ
💡- ช่วยให้ประสาทตาสามารถทำงานมองเห็นภาพได้เป็นปกติ เห็นสีชัดเจน
💡- ช่วยในเรื่องของระบบการไหลเวียนโลหิต ( Cardiovascular System )
💡- ช่วยป้องกันการเกิดอาการจอประสาทตาเสื่อม (Age-Related Macular Degeneration: AMD) ที่อาจพบได้บ่อยในเหล่าผู้สูงอายุอีกด้วย
💡- ช่วยชะลอความแก่ชราและป้องกันมะเร็งได้
💡- เพิ่มสมาธิ ลดความเครียด คลายกังวล
⛑!! ข้อควรระวัง !!
📍- ควรระวังการรับประทานร่วมกับยาในกลุ่มที่มีฤทธิ์ต้านการแข็งตัวของเลือด
📍- ปัจจุบันนี้ ยังไม่มีการวิจัย ที่รับรองความปลอดภัยสําหรับการใช้ในเด็กและสตรีมีครรภ์ ดังนั้นผู้ป่วยกลุ่มดังกล่าวจึงควรหลีกเลี่ยงการรับ ประทานสารสกัดใบแปะก๊วย เพราะอาจเกิดผลข้างเคียงขึ้นมาได้
📍- ผู้ที่รับประทานยารักษาโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง หรือโรคลมชัก ควรปรึกษาแพทย์หรือ เภสัชกรก่อนใช้ครับ
📍- สตรีที่อยู่ในช่วงให้นมบุตร ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนใช้นะครับ
💎3.แฮนดี้เฮิร์บ โสมสกัดผสม ถังเช่าสกัด💎
จัดทำโดยผู้เขียน
ถั่งเช่า (Cordyceps) หรือ "หญ้าหนอน" และอีกฉายาคือ “ไวอากร้าแห่งเทือกเขาหิมาลัย” มีสารสำคัญที่มีคุณสมบัติออกฤทธิ์ทางยาคุณภาพสูง เป็นยาแผนโบราณที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในตำราแพทย์ของจีน คุณสมบัติของถังเช่านั้นมีมากมายแทบจะบำรุงได้ทั่วร่างกาย จะมีอะไรบ้างผมขอหยิบยกมาเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น
🏷คุณประโยชน์ของ ถังเช่า
💡- ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน (Immune system) และกระตุ้นการทำงานของเม็ดเลือดขาว
💡- บำรุงการทำงานของไต
💡- ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด เพิ่มออกซิเจน ให้เลือดไหลเวียนดี ทำให้ร่างกายมีเรี่ยวแรง
💡- ช่วยลดความดันโลหิต อาการใจสั่น หัวใจเต้นเร็ว
💡- ช่วยเสริมสร้างสมรรถภาพทางเพศ
💡- ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย ทำให้ช่วยชะลอวัยได้ดียิ่งขึ้น
💡- ช่วยต่อต้านเซลล์มะเร็งและลดการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็งได้
💡- ช่วยบำรุงปอดและระบบทางเดินหายใจ
โสม (Panax) จัดเป็นสมุนไพรบำรุงร่างกายชั้นยอด มีหลากหลายสายพันธุ์ แต่ปัจจุบันที่เป็นที่นิยมและนำมาใช้ทำยาบำรุงต่าง ๆ มีอยู่ 2 สายพันธุ์คือ โสมเกาหลี (Panax Ginseng) และโสมอเมริกา (Panax Quinquefolius)
ทั้งนี้โสมยังมีฉายานามว่า “ราชาแห่งสมุนไพร” เพราะมีคุณประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการบำรุงสมอง บำรุงเลือด เพิ่มพลัง เพิ่มสมรรถภาพทางเพศสำหรับผู้ชาย และอีกมากมาย คนส่วนมากมักจะเข้าใจผิดเสมอ ๆ ว่าการกินโสมบำรุงร่างกายนั้น เหมาะกับผู้สูงอายุเท่านั้น แต่ความเป็นจริงแล้วนั้น โสม สามารถกินได้กับทุกเพศ ทุกวัย เพราะมันช่วยบำรุงจากภายใน เห็นผลถึงภายนอกเลยทีเดียวครับ
🏷คุณประโยชน์ของโสม
💡- โสมช่วยลดการปวดประจำเดือน : เพราะมันจะช่วยปรับฮอร์โมนในผู้หญิงช่วยลดอาการปวดประจำเดือน และยังช่วยปรับฮอร์โมนสำหรับผู้หญิงที่กำลังเข้าวัยทองอีกด้วย
💡- ช่วยลดอาการผมร่วง ป้องกันภาวะผมบางและหัวล้าน : โสมช่วยบำรุงร่างกาย และสร้างเซลล์ PAPILLA เป็นเซลล์ที่ช่วยให้อายุของเส้นผมอยู่ได้นานขึ้น ไม่หลุดร่วงง่าย และยังช่วยให้ผมที่ขึ้นใหม่แข็งแรง ป้องกันการเกิดภาวะผมบาง ศีรษะล้าน
💡- ช่วยบำรุงผิว ลดการเกิดริ้วรอยก่อนวัย : นั่นเป็นเพราะโสมช่วยต่อต้านสารอนุมูลอิสระต่างๆ ที่จะมาทำลายผิวให้เกิดริ้วรอย อีกทั้งยังช่วยดูแลคอลลาเจนในผิวชั้นกลางทำให้ผิวหน้าดูกระชับเต่งตึง
💡- ยับยั้งเซลล์มะเร็งรังไข่, มะเร็งต่อมลูกหมาก และมะเร็งปอด
💡- ช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน ลดอาการภูมิแพ้ต่างๆ : โสมช่วยปรับสภาพร่างกายให้อยู่ในภาวะสมดุล ทำให้สามารถป้องการการติดเชื้อต่าง ๆ ได้ดี
💡- ช่วยบำรุงสมองและระบบความจำ : เป็นเพราะโสมจะช่วยเสริมการทำงานของสารสื่อประสาท ให้สามารถเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างเซลล์ประสาทของระบบประสาทให้ทำงานได้อย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพ
🚫!! ข้อควรระวัง !!🚫
📍- ไม่ควรรับประทาน ตัวยาที่มีส่วนผสมถังเช่า ร่วมกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด เพราะจะทำให้ประสิทธิภาพในตัวยาลดลง
📍- ไม่ควรรับประทานตัวยาที่มีส่วนผสมของถังเช่า ร่วมกาแฟ เพราะจะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของตัวยาหักล้างกัน
📍- ผู้ที่มีภาวะเลือดออกผิดปกติ หรือรับประทานยาต้านการแข็งตัวของเลือด ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานโสม เพราะโสมมีฤทธิ์ต้านการเกาะกลุ่มของเกล็ดเลือด ทำให้เลือดหยุดไหลช้า
📍- การรับประทานโสมร่วมกับยารักษาเบาหวานหรืออินซูลินอาจส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดต่ำลงมากเกินไป ดังนั้นผู้ที่รับประทานยารักษาเบาหวานจึงควรหลีกเลี่ยงการรับประทานโสมพร้อมกับยา
📍- ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับหัวใจ ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานโสม เนื่องจากโสมอาจส่งผลต่อการเต้นของหัวใจและความดันโลหิตได้เล็กน้อย
💎4.แฮนดี้เฮิร์บ เห็ดหลินจือสกัด💎
จัดทำโดยผู้เขียน
เห็ดหลินจือ (Lingzhi mushroom) เป็นเห็ดที่มีขนาดใหญ่ มีลักษณะคล้ายไม้ และมีรสขม แต่ใน เห็ดหลินจือ นั้นมีสารอาหารที่ส่งผลดีต่อสุขภาพอยู่มากมายเต็มไปหมดทั้ง โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน วิตามิน และแร่ธาตุบางชนิด ไม่ว่าจะเป็น แคลเซียม โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม เซเลเนียม ธาตุเหล็ก สังกะสี และทองแดง ว่าแล้วเราก็มาดูคุณสมบัติของเห็ดหลินจือกันครับ
คุณสมบัติของ เห็ดหลินจือ
💡- เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน
💡- บรรเทาอาการอ่อนเพลีย
💡- ป้องกันโรคหัวใจ
💡- ลดไขมันในเลือด
💡- ช่วยให้เลือดลมไหลเวียนได้ดีขึ้น
💡- ล้างพิษให้ร่างกาย
💡- แก้หลอดลมอักเสบเรื้อรัง
💡- รักษาโรคภูมิแพ้ หืด หอบ
💡- แก้ปวดเมื่อยตามข้อต่าง ๆ
💡- รักษาโรคถุงลมโป่งพอง หัวใจล้มเหลว เส้นเลือดหัวใจตีบ อันเนื่องมาจากภาวะขาดออกซิเจนด้วยเช่นกัน
⛑!! ข้อควรระวัง !!
📍- หากเรามีประวัติเกี่ยวกับการแพ้เห็ดอยู่แล้ว ขอให้หลีกเลี่ยงครับหรือหากไม่แน่ใจ สามารถเข้ารับการตรวจภูมิแพ้ตามสถาบันชั้นนำที่รับตรวจได้ครับ
📍- สำหรับคนที่กำลังจะผ่าตัด ขอให้หลีกเลี่ยงอย่างน้อย 2 สัปดาห์ก่อนผ่าตัด เพราะเห็ดหลินจืออาจเพิ่มความเสี่ยง ทำให้เลือดหยุดไหลยาก
📍- เห็ดหลินจือมีคุณสมบัติช่วยลดระดับความดันโลหิต ดังนั้นผู้ป่วยโรคความดันต่ำจึงควรงดรับประทานเห็ดหลินจือ
📍- สตรีมีครรภ์และให้สตรีที่ให้นมบุตร ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานชั่วคราวเพื่อความปลอดภัย
💎5.แฮนดี้เฮิร์บ กระชายดำ💎
จัดทำโดยผู้เขียน
สมุนไพรสกัด ตัวสุดท้ายที่ผมอยากจะนำเสนอคือ " กระชายดำ " ซึ่งสมุนไพรตัวนี้ คุณประโยชน์อาจจะเลื่องชื่อไปทางเสริมสุขภาพของคุณผู้ชาย แต่คุณผู้หญิงก็อ่านได้นะ อย่าเพิ่งตัดพ้อไปครับ เพราะสรรพคุณโดยรวมของกระชายดำนั้นก็เหมาะกับผู้คนทุกเพศไม่แพ้กัน ว่าแล้วมาดูกันเลยครับ
คุณประโยชน์ กระชายดำ
💡- ช่วยรักษาโรคความดันโลหิต
💡- ช่วยบำรุงธาตุในร่างกาย
💡- ช่วยทำให้เจริญอาหาร
💡- ช่วยแก้อาการใจสั่นหวิว แก้ลมวิงเวียน
💡- ใช้เป็นยาอายุวัฒนะ ช่วยชะลอความแก่
💡- ช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ บำรุงสมรรถภาพทางเพศชาย
💡- ช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนทางเพศ และช่วยบำรุงโลหิต (สำหรับสตรี)
💡- บำรุงประสาท ทำให้ร่างกายกระชุ่มกระชวย
💡- ช่วยรักษาโรคเบาหวาน ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด
💡- ช่วยรักษาโรคภูมิแพ้ แก้อาการหอบหืด
💡- ช่วยรักษาแผลในช่องปาก ปากเป็นแผล ปากเปื่อย ปากแห้ง
⛑!! ข้อควรระวัง !!
📍- ห้ามใช้กระชายดำในเด็กและในผู้ป่วยที่เป็นโรคตับ
📍- ผลข้างเคียงของกระชายดำ การรับประทานในขนาดสูงอาจทำให้เกิดอาการใจสั่นได้
📍- การรับประทานเหง้ากระชายดำติดต่อกันเป็นเวลานานอาจทำให้เหงือกร่น
ขึ้นชื่อว่ายา หรืออาหารเสริมแล้ว หากเรากินในปริมาณที่มากเกินไป เป็นเวลานาน ๆ ก็อาจส่งผลเสียมากกว่าผลดีก็เป็นได้ ผมเองได้มีโอกาสลองกิน อาหารเสริมที่ทำมาจากสมุนไพรสกัดเหล่านี้มาแล้วระยะหนึ่ง ต้องบอกกับผู้อ่านทุกท่านนะครับว่า ถามว่ามีอะไรเปลี่ยนไปไหมหลังใช้มาแล้วระยะหนึ่ง ก็ต้องเรียนตามตรงครับว่า ร่ายกายเปลี่ยนไปจริง ๆ แต่การที่จะมีสุขภาพดีได้นั้น การทานยาหรืออาหารเสริมอย่างเดียว ยังไม่ใช่แนวทางปฏิบัติอันดับแรก ๆ ที่ผมอยากจะแนะนำแต่อย่างใด มันเป็นเพียงอีก "ทางเลือก" เท่านั้น เพราะแก่นแท้ของการมีสุขภาพนั้นดี ต้องมาจากปัจจัยหลายส่วน ไม่ว่าจะเป็น การพักผ่อน การกินอาหาร การดูแลตัวเองไม่ให้เจ็บป่วย การออกกำลังกาย รวมถึงพฤติกรรมการใช้ชีวิตในแต่ละวันของตัวเราเองประกอบกันครับ
ทิ้งท้ายไว้สำหรับอาหารเสริมทั้ง 5 ชนิดที่กล่าวมาในบทความนะครับ ไม่ว่าจะเป็น ดอกคาโมมายล์ แปะก๊วยสกัด ถังเช่าและโสมสกัด เห็ดหลินจือ และ กระชายดำสกัด ทั้งหมดนี้ล้วนมีคุณสมบัติ สรรพคุณทางยาที่ต่างกันออกไป แต่ละตัวก็มีจุดเด่น ที่ไม่เหมือนกัน ฉะนั้นโปรดศึกษาดูข้อควรระวังหรือผลข้างเคียง จากส่วนผสมในอาหารเสริมนั้น ๆ ด้วยนะครับ ถ้าไม่แน่ใจ่าตัวเองแพ้อะไรลองปรึกษาแพทย์ก่อนจะเป็นทางดีที่สุดครับ เพราะการเลือกทานโดยไม่สังเกตหรือศึกษา ข้อดี ข้อบ่งชี้ของอาหารเสริม ย่อมก่อให้เกิด โทษมากกว่าคุณประโยชน์แน่นอนครับ
📍📍" เราต้องกินอาหารให้เป็นยา ไม่ใช่กินยาเป็นอาหาร "📍📍
ขอบคุณที่ติดตามบทความมาตลอดครับ ผมขอน้อมรับ คำติ และ คำชม เพื่อใช้เป็นแรงผลักดัน และพัฒนาการเขียนบทความต่อไปครับ
** อาหารเสริมที่กล่าวข้างต้น สามารถหาซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อใกล้บ้านคุณครับ อาทิ 7-11, Lawson 108 shop, Maxvalue, Top, Big C และห้างสรรพสินค้าชั้นนำ ทั่วไปครับ
Brain Boost up Page by TAP
โฆษณา