13 มิ.ย. 2020 เวลา 05:18 • ธุรกิจ
เห็นเมื่อวานมีดราม่ากันเรื่องตัวเลขในงบการเงินของแบงค์ชาติ ที่ประกาศออกมาในราชกิจจานุเบกษา ที่ว่าไทยมีหนี้ประมาณ 6 ล้านล้านบาท อันนี้ต้องช่วยชี้แจง และให้ความเป็นธรรมกับทางธนาคารแห่งประเทศไทยสักนิดหนึ่ง คือ ตัวเลขหนี้ที่ออกมาในรายงานนั้นไม่ใช่ “หนี้สาธารณะ” นะครับ
ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทยเขาก็ออกมาชี้แจงไว้ในแฟนเพจหลักของตัวเองไว้แล้วเมื่อวาน แต่ก็ดูเหมือนคนจะยังไม่เชื่อกัน ผมเลยขอนำมาเขียนย่อยให้เข้าใจง่ายและกระชับเพื่อให้ผู้อ่านสามารถทำความเข้าใจ และเปิดใจรับฟังมากขึ้นต่อไป
คือ หนี้สินที่ธนาคารกลางแห่งประเทศที่ว่ามีมูลค่า 6 ล้านล้านบาท ตามรายงานในราชกิจจาฯเนี่ย ในความเป็นจริงแล้วมันแค่เป็นรายงานงบการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทย เหมือน Report หรือรายงานการดำเนินงานธรรมดาๆที่ต้องมีรายละเอียดเกี่ยวกับทั้งสินทรัพย์ และหนี้สินของธนาคารนั้นแหละครับ
ตัวอย่างง่ายๆที่ ธปท เขายกขึ้นมาก็คือ หากระบบการเงินมีสภาพคล่องส่วนเกินขึ้นมา ธปท เขาก็ต้องออกตราสารหนี้เพื่อดูดซับสภาพคล่องเอามาเก็บไว้ที่ ธปท ในทางตรงกันข้าม หากระบบการเงินต้องการมีสภาพคล่องที่มากขึ้น ธปท เขาก็จะออกมาประกาศลดยอดการออกตราสารหนี้ เพื่อกระตุ้นสภาพคล่องภายในระบบ
เป็นหน้าที่ในการสร้างภาวะความสมดุลในตลาดการเงินแค่นั้นเอง สินทรัพย์ และหนี้สินต่างๆที่เกิดจากการบริหารงานของ ธปท ไม่ว่าจะเป็นการพิมพ์ธนบัตร การรับฝากเงินจากธนาคารพาณิชย์ทั่วๆไป (โดยเฉพาะการเข้าซื้อเงินตราต่างประเทศในช่วงที่มีเงินทุนไหลเข้าเยอะๆ) ล้วนแต่ทำให้ปริมาณหนี้สินของ ธปท เพิ่มขึ้นได้ทั้งนั้น
1
แต่ในขณะที่กราฟทางฝั่งหนี้สินมันเพิ่มขึ้น กราฟทางฝั่งสินทรัพย์มันก็เพิ่มขึ้นด้วย อย่างเวลาซื้อเงินสำรองระหว่างประเทศมันก็ช่วยไปเพิ่มปริมาณสินทรัพย์ตามรายงานของ ธปท เหมือนกัน ไม่ใช่ว่ามันมีแต่ฝั่งหนี้สินที่เพิ่มขึ้น เรื่องหนี้ ธปท นี้จึงไม่ใช่เรื่องที่น่าตกใจอะไรมาก
ไม่ใช่ภาระที่ประชาชนจะต้องกังวล หรือมาแบกรับ รัฐบาลไม่เกี่ยว ไม่ต้องเข้ามาช่วย ธปท จ่ายหนี้ พอยต์สำคัญตรงจุดนี้เลยคือ ตัว ธปท นั้นถึงมันจะมีหนี้บานหนาขนาดนี้ แต่มันมีสินทรัพย์หนุนหลังอยู่ครับ ซึ่งสินทรัพย์หนุนหลังดังกล่าวก็แยกขาดออกจากรัฐบาล เรียกได้ว่า แยกกระเป๋าเงินกัน สินทรัพย์ของ ธปท จะไม่ถูกนับรวมเป็นสินทรัพย์ของรัฐบาล
อีกอย่าง คือ พ.ร.บ.หนี้สาธารณะที่ผ่านๆมาก็ไม่เคยนับหนี้ของ ธปท รวมกับหนี้สาธารณะ ดังนั้นหนี้ ธปท จึงไม่ใช่หนี้สาธารณะ ไม่ส่งผลกระทบต่อภาพรวมของการบริหารงานและการคลังของรัฐบาล โปรไฟล์หนี้สาธารณะของไทยเราต้องไปดูที่รายงานฉบับอื่นครับ
อันนี้มันรายงานงบการเงินของ ธปท รายละเอียดก็จำกัดอยู่กับแค่การบริหารงานของ ธปท จะนำมาใช้โยงพาดพิงไปถึงหนี้สาธารณะที่กำลังพอกอยู่ในปัจจุบันไม่ได้
References
1. ธนาคารแห่งประเทศ
2. ราชกิจจานุเบกษา
3. ข่าวช่อง ONE TV
Cr. ธปท
โฆษณา