13 มิ.ย. 2020 เวลา 13:36 • สุขภาพ
เมื่อกี้เพื่อนผมที่ทำงานอยู่ในปักกิ่งโทรมาเล่าสถานการณ์ในปักกิ่งให้ฟังว่าตอนนี้กำลังวุ่นวายกันมากๆ เพราะประเด็นข่าวเรื่องเชื้อไวรัส COVID-19 กลับมาระบาดอีกครั้ง โดยมีคนจำนวนเกือบ 50 คน ในละแวกตลาด Xinfadi มีผลตรวจคัดกรองเชื้อเป็นบวก (Reuters รายงานว่าเป็นการติดเชื้อแบบยังไม่แสดงอาการ)
1
ล่าสุดรัฐบาลท้องถิ่นเขาสั่งปิดพื้นที่และเขตที่อยู่อาศัยรอบๆบริเวณตลาดดังกล่าวไปแล้ว เมื่อตอนเวลาประมาณตี 3 ของเช้าวันเสาร์ มีการเอาตำรวจ เอาเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยมาลงล้อมเลย ห้ามใครเข้าออกตลอด 24 ชั่วโมง เพราะกลัวจะมีการระบาดระลอกที่ 2 ในกรุงปักกิ่ง
เขียงหมู เขียงเนื้อวัว เขียงเนื้อแกะอะไรต่างๆที่มีการเปิดขายในตลาดสดขณะนี้ถูกรัฐบาลท้องถิ่นสั่งให้ชะลอการขายออกไปก่อนหมดแล้ว เพราะต้องมีการนำคนในพื้นที่แถบๆรอบๆตลาด Xinfadi นี้จำนวนมากกว่า 10,000 คน ออกไปทำการตรวจคัดกรองหาเชื้อไวรัสก่อนเป็นลำดับแรก
โดยข้อมูลเบื้องต้นหลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายการสาธารณสุขได้ระดมกำลังกันตรวจหาต้นตอของเชื้อไวรัสในที่เกิดเหตุ รอบๆตลาด (ทั้งจากถังขยะ จากบนพื้น จากราวที่ใช้จับ เขียง ตัวสินค้าสด และบริเวณรอบๆค้า) จำนวนไม่ต่ำกว่า 1,000 ชิ้นนั้น พบว่ามีสิ่งของอยู่ 40 ชิ้นที่มีเชื้อไวรัสกระจายไปติดอยู่
ทางเจ้าหน้าที่ยังระบุเพิ่มเติมด้วยว่าร่องรอยของไวรัส COVID-19 ที่ระบาดในครั้งนี้นั้นอาจมีต้นเหตุมาจากเขียงหั่นปลาของร้านอาหารทะเล ที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ ทำให้ร้านค้า และห้างสรรพสินค้าได้ทยอยโละปลาแซลม่อนออกจากชั้นกันอย่างแตกตื่นแล้ว
เช่นเดียวกับร้านอาหารในพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศจีนก็เริ่มประกาศนโยบายงดเสิร์ฟอาหารดิบ หรือเมนูที่ไม่ได้ปรุงสุกแล้ว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส ที่มาจากอาหารทะเล
นอกจากความเคลื่อนไหวทางภาครัฐที่พยายามจะประกาศล็อคดาวน์ในบางพื้นที่ของเมืองแล้วนั้น ความเคลื่อนไหวในฝั่งประชาชนตอนนี้ก็ร้อนแรงไม่แพ้กัน ผู้คนเริ่มออกมากักตุนสินค้ากันอีกครั้ง คนกรูทะลักกันเข้าไปในตลาด และห้างสรรพสินค้าเพื่อซื้อผัก อาหารสด และวัตถุเตรียมเก็บเข้าตุ้เย็น
เพราะกลัวกันว่าของหรือสินค้า อาหารสดจะขาดตลาดแบบเมื่อครั้งที่เกิดขึ้นในช่วงต้นปีที่ผ่านมา หลังจากการระบาดในระลอกแรก จนคนที่ติดล็อคดาวน์อยู่ภายในที่พักอาศัยนั้นไม่สามารถซื้อของมาเก็บไว้กิน หรือใช้สอยได้มากเพียงพอ
อนึ่ง ขณะนี้ประเทศจีนมียอดผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 สะสมทั้งหมด 83,075 คน รักษาหายแล้ว 78,367 คน เสียชีวิตอีก 4,634 คน ส่วนในปักกิ่งมีผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมด 587 คน รักษาหายแล้ว 443 คน
References
1. บทความจาก Reuters ชื่อ "Beijing district in 'wartime emergency' after virus cluster at major food market"
2. บทความจาก Global Times ชื่อ "Beijing’s largest vegetables supplying base shut down as novel coronavirus detected among some merchants"
3. บทความจาก ABC ชื่อ "Beijing closes market, locks down area in new virus outbreak"
โฆษณา